Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trung Quốc xâm nhập Bãi Cỏ Rong ở Trường Sa

Tổng thống Philippines cho rằng việc các tàu thủy văn Trung Quốc tiếp tục xâm nhập Bãi Cỏ Rong mới đây có thể khiến căng thẳng gia tăng.

Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino. Ảnh: Inquirer
Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino. Ảnh: Inquirer

Tổng thống Benigno Aquino cho biết quân đội Philippines phát hiện tàu thủy văn Trung Quốc xuất hiện trong khu vực Bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) bất chấp việc Philippines đã đề xuất “đóng băng” mọi hoạt động trên Biển Đông, Inquirer đưa tin ngày 18/8.

“Họ đang làm gì ở đó? Họ muốn nghiên cứu điều gì? Tôi hy vọng sự việc không khiến căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng”, Tổng thống Aquino nói.

Lãnh đạo Philippines không nêu cụ thể thời điểm quân đội nước này phát hiện các tàu Trung Quốc. Ông cũng đề cập đến thái độ “thất thường” của Trung Quốc trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ. “Khi chúng tôi giải quyết sự việc với Trung Quốc, thái độ của họ rất thất thường. Nhiều lúc họ hung hăng hiếu chiến và đôi khi họ tỏ ra mềm mỏng thân thiện”, ông Aquino cho hay.

Tổng thống Philippines khẳng định Manila luôn nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, nhưng tàu Trung Quốc tiếp tục đi vào các vùng biển tranh chấp. Sự việc mới nhất là hành động khiêu khích đầu tiên của Bắc Kinh sau khi nước này bác bỏ đề xuất của Philippines và Mỹ đề nghị tất cả các bên tranh chấp đình chỉ mọi hoạt động có thể khiến căng thẳng khu vực leo thang.

Trung Quốc và Philippines rất quan tâm Bãi Cỏ Rong vì trữ lượng dầu tiềm năng tại đây. Trong một báo cáo hồi tháng 2/2013, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cho biết trữ lượng dầu ở Bãi Cỏ Rong có thể đến 5,4 tỷ thùng dầu.

Kế hoạch “đóng băng” là một phần trong đề xuất 3 điểm để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông trong hòa bình do Bộ Ngoại giao Philippines xây dựng. Hai điểm còn lại là thúc đẩy hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử để ngăn chặn xung đột và giải quyết tranh chấp thông qua cơ quan trọng tài quốc tế. 

Ông Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, là người đầu tiên nhắc đến ý tưởng “đóng băng” vào ngày 28/7. Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận vai trò của Mỹ.

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm