Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu ngư dân, ngăn cản cứu nạn

Trong công văn ký ngày 11/7, Hội nghề cá bày tỏ sự bất bình trước hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc khi cố tình đâm chìm tàu ngư dân rồi ngăn cản việc cứu nạn.

Ngày 11/7, Hội nghề cá Việt Nam đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, về việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.

Theo Hội nghề cá, vào lúc 11h ngày 9/7, hai tàu cá của ông Huỳnh Văn Khanh và Võ Văn Lựu (ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang hoạt động đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, cách đảo Bông Bay 30 hải lý về phía đông. Bất ngờ, 2 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị 2 tàu của Trung Quốc rượt đuổi.

Sau khi khống chế được tàu của ông Lựu, một số người trên tàu của Trung Quốc thả xuồng cao su, lên tàu và đánh ông Lựu, dồn 5 thuyền viên về trước mũi tàu. Những người này tiếp tục lấy tàu của ông Võ Văn Lựu rượt đuổi tàu của ông Huỳnh Văn Khanh.

Tau Trung Quoc dam chim tau ngu dan anh 1
Một tàu cá của ngư dân miền Trung bị tàu nước ngoài đâm chìm, được cứu hộ kéo về. Ảnh minh họa: Minh Hoàng.

Đến 14h cùng ngày, phía Trung Quốc làm chìm tàu của ông Lựu. Các thuyền viên phải bám vào mũi tàu vẫn còn nổi, để giữ mạng sống. Những người trên tàu Trung Quốc không những không cứu ngư dân Việt Nam, mà còn ngăn cản các tàu khác đến cứu ngư dân gặp nạn.

Nhận tin báo khẩn cấp của ông Huỳnh Văn Khanh, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam có biện pháp hỗ trợ, cứu nạn 5 ngư dân của tàu cá bị đâm chìm. Tối 9/7, các ngư dân trên tàu ông Lựu đã được cứu nạn kịp thời.

Hội nghề cá Việt Nam cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo nói trên của 2 tàu Trung Quốc. Hành động này đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngư dân đang khai thác thủy hản sản trên biển.

Hội nghề cá đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam cần có viện pháp phản đối mạnh mẽ hành động của tàu Trung Quốc. Các cơ quan này cần yêu cầu bồi thường thiệt hai cho ngư dân, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho ngư dân trong các hoạt động trên biển; kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân yên tâm ra khơi, bám biển sản xuất.

2 tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá ở vùng biển Hoàng Sa

Trong lúc hành nghề đánh bắt thủy sản ở quần đảo Hoàng Sa, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị 2 tàu nước ngoài vây ép đâm chìm, 5 ngư dân văng xuống biển.

 

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm