Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu TQ 'nổ súng' trong vụ đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông

Một nhân chứng cho biết tàu Trung Quốc đã nổ súng cảnh cáo và các ngư dân Philippines chỉ còn cách rời đi để "giữ mạng sống", trong vụ việc khiến Manila phản ứng giận dữ.

Một "người vận hành tàu" (boat operator) hôm 13/6 cho biết tàu Trung Quốc đã nổ súng cảnh cáo để xua đuổi các ngư dân Philippines, trong vụ va chạm trên Biển Đông khiến tàu cá Philippines bị đâm chìm và 22 thuyền viên lênh đênh trên biển.

Sự việc xảy ra lúc nửa đêm 9/6 tại khu vực bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 22 ngư dân Philippines sau đó đã được tàu Việt Nam cứu hộ, đưa lên một tàu khác của Philippines là F/B AJ Thanksgiving.

Ông Allen dela Torre, người vận hành tàu F/B AJ Thanksgiving, cho biết tàu Trung Quốc "đã nổ súng cảnh cáo, không nhắm bắn ngư dân Philippines".

"Dĩ nhiên, phản ứng của chúng tôi là rời đi để giữ mạng sống", ông Dela Torres nói với CNN Philippines, nhấn mạnh ông và bạn thuyền đã từng chịu cảnh "bắt nạt" như vậy.

tau trung quoc dam tau ca philippines anh 1
Tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận một tàu cá Philippines trên Biển Đông vào tháng 2/2015. Ảnh: AP.

Ông cũng kể ra những hình thức đe dọa khác của phía Trung Quốc khi nói về vụ đâm chìm tàu khiến Manila lên tiếng chính thức phản đối với Bắc Kinh hôm 13/6. Phủ tổng thống Philippines nói nước này có thể chấm dứt quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nếu chứng minh được tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu Philippines và bỏ mặc các ngư dân.

Ông Dela Torres cho biết các ngư dân Phillippines đang ngủ khi tàu Trung Quốc đâm vào tàu của họ khuya 9/6. Đây là lý do họ không thể lập tức kết luận đó là tàu nước nào, nhưng các quan chức chính phủ khẳng định chính tàu Trung Quốc gây ra vụ việc.

"Họ thậm chí không nhìn thấy được tên con tàu vì sự việc hoàn toàn bất ngờ. Đó là nửa đêm và họ đang ngủ", ông nói.

Theo ông, đây là lần đầu tiên sự việc như vậy xảy ra tại khu vực bãi Cỏ Rong, một thực thể chìm hoàn toàn. Ông cũng cho biết tàu Trung Quốc cũng sẽ nổ súng cảnh cáo để xua đuổi ngư dân Philippines ra khỏi các khu vực tranh chấp khác, bao gồm bãi cạn Scaborough.

"Đó là một trong những khu vực mà họ thực sự nổ súng. Có những vụ khiến bạn thực sự sợ và bạn sẽ không dám bén mảng tới đó", ông nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/6 mô tả vụ việc xảy ra ở bãi Cỏ Rong là "tai nạn bình thường khi lưu thông trên biển" và Trung Quốc vẫn đang điều tra, theo AFP.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Cảnh Sảng, "nếu những thông tin liên quan là đúng, thì dù thủ phạm là người nước nào, hành vi của họ cũng cần bị lên án".

Ông Cảnh cũng nói việc Philippines "chính trị hóa vụ việc mà không xác thực" là hành động vô trách nhiệm.

Manila đã phản ứng mạnh mẽ trước hành động mà họ cho là "hèn hạ" và "man rợ" của tàu Trung Quốc.

"Nếu đó là hành động có chủ đích, thì đó là hành động gây hấn", người phát ngôn tổng thống, Salvador Panelo, nói trong một cuộc họp báo hôm 13/6. "Ồ, bước tiếp theo là gì ư? Chúng tôi sẽ cắt quan hệ ngoại giao, đó là việc các bạn làm bất cứ khi nào có hành động gây hấn".

Trung Quốc nói vụ đâm tàu Philippines là 'tai nạn bình thường'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này vẫn đang điều tra và việc Philippines "chính trị hóa vụ việc mà không xác thực" là hành động vô trách nhiệm.



Đông Phong

Bạn có thể quan tâm