Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu thanh tra thủy sản va chạm với tàu ngư dân

Đang đánh bắt trên biển, một tàu cá của ngư dân Thanh Hóa xảy ra va chạm với tàu của thanh tra thủy sản.

Ngày 21/11, ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, cho biết cơ quan này đã cử đoàn công tác phối hợp với chính quyền huyện Tĩnh Gia làm rõ việc người dân cho rằng tàu Thanh tra thủy sản thuộc Sở này va chạm một tàu cá ngoài biển, khiến tàu này bị chìm.

Theo thuyền trưởng Dương Văn Đồng (35 tuổi, ở xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), ngày 16/11, anh cùng 4 ngư dân điều khiển tàu công suất 52 CV ra biển hành nghề lưới.

Khoảng 8h30 cùng ngày, đang dò cá ở khu vực cách bờ khoảng 11 hải lý thì tàu của anh bị một tàu vỏ thép va chạm vào mạn trái. Cú va mạnh của tàu vỏ thép khiến mạn thuyền hư hỏng, kính cabin vỡ, 2 ngư dân rơi xuống biển.

Cũng theo anh Đồng, thấy nước tràn vào tàu cá, những người trên tàu vỏ thép đã cập mạn, dùng một máy bơm hỗ trợ hút nước. "Sau đó, tôi trấn tĩnh dùng bộ đàm gọi tàu cá khác hỗ trợ. Nghe tín hiệu, có hai chiếc tàu cá khác đến ứng cứu", anh Đồng kể.

tau thanh tra dam tau ngu dan anh 1
Tàu của ngư dân Đồng bị chìm trong quá trình lai dắt về đất liền. Ảnh: Cắt từ clip ngư dân cung cấp.

Tuy nhiên khi tàu đi được khoảng 3 hải lý thì bị chìm do nước tràn vào. Đến 15h cùng ngày, các ngư dân trên tàu cá được đưa vào bờ an toàn. Hiện tàu cá chưa được trục vớt.

Trong báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh, Sở NN&PTNT Thanh Hóa xác nhận có việc tàu thanh tra thủy sản của đơn vị va chạm với tàu cá của ngư dân.

Theo báo cáo này, ngày 16/11, tàu số hiệu TH-0002.KN của Thanh tra Sở đi làm nhiệm vụ trên biển theo kế hoạch. Đến 7h30, tàu thanh tra phát hiện một đôi tàu cá không ghi số hiệu tàu, chuẩn bị đánh bắt trên vùng biển bị cấm hành nghề lưới vây.

Khi tàu thanh tra ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra thì cặp tàu cá này bỏ chạy. Trong quá trình truy đuổi, tàu thanh tra thủy sản đã xảy ra va chạm với tàu của ngư dân Dương Văn Đồng.

Ông Hoàng Văn Tân, Phó chánh thanh tra Sở NN&PTNT Thanh Hóa, cho hay trong quá trình kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được đăng ký, đăng kiểm và giấy phép khai thác thủy sản.

"Lực lượng thanh tra đã lập biên bản, tuy nhiên ngư dân không ký. Khi tổ công tác yêu cầu đưa tàu về cảng Lạch Hới (thị xã Sầm Sơn) để xử lý, họ cũng không chấp hành, mà đề nghị đưa về cảng Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia)", ông Tân nói.

Sau khi thống nhất, thanh tra đã để cho tàu cá của ngư dân quay trở về cảng Lạch Bạng, còn tàu của thanh tra về cảng Lạch Hới vào lúc khoảng 12h cùng ngày.

Đến khoảng 16h30, Đoàn thanh tra của Sở NN&PTNT nhận được thông tin tàu cá của Dương Văn Đồng đã bị chìm ngoài biển do trạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản Lạch Bạc báo.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Nông nghiệp Thanh Hóa đã họp lãnh đạo Thanh tra Sở và toàn bộ Đoàn Thanh tra theo Tàu thanh tra thủy sản TH-0002.KN yêu cầu báo cáo rõ toàn bộ diễn biến hoạt động thanh tra.

14 ngư dân hoảng loạn khi bị tàu lạ đâm

Trên đường về đất liền, một tàu thu mua vỏ gỗ của ngư dân Thanh Hóa bị tàu lạ vỏ sắt đâm trực diện trong đêm. Sau va chạm, tàu vỏ sắt bỏ chạy khiến 14 ngư dân hoảng loạn kêu cứu.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm