Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay chưa phải là ‘át chủ bài’ của Trung Quốc

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, việc tập trung quá mức vào chương trình tàu sân bay Trung Quốc đang đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những khía cạnh quan trọng khác tăng cường sức mạnh của hải quân Trung Quốc.

Tàu sân bay chưa phải là ‘át chủ bài’ của Trung Quốc

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, việc tập trung quá mức vào chương trình tàu sân bay Trung Quốc đang đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những khía cạnh quan trọng khác tăng cường sức mạnh của hải quân Trung Quốc.

 

Tàu sân bay Varyag của Trung Quốc.

Theo các dữ liệu hiện có, tàu sân bay Varyag đang hoàn tất chương trình thử nghiệm và sẽ được chính thức gia nhập đội tàu Hải quân Trung Quốc trong năm 2012. Các hệ thống cơ bản của tàu đã được điều chỉnh và sẵn sàng hoạt động. Đồng thời, theo chuyên gia quân sự Nga, cho đến khi sẵn sàng chiến đấu, tàu sân bay Trung Quốc vẫn đòi hỏi có rất nhiều thời gian.

 

Máy bay chiến đấu J-15 dự kiến trang bị cho tàu sân bay Trung Quốc.

Các máy bay chiến đấu trên boong J-15 và máy bay đào tạo cải tiến JL-9 vẫn đang tiếp tục chương trình thử nghiệm. Chương trình đào tạo phi công cho máy bay trên tàu sân bay đã được tiến hành trên đất liền từ vài năm trước, nhưng để thực hành cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay thực sự sẽ mất nhiều năm. Máy bay trên tàu sân bay JZY-01 do Trung Quốc chế tạo không thích hợp cho Varyag. Chiếc máy bay cồng kềnh này không thể cất cánh từ bàn đạp và sẽ chỉ xuất hiện trên tàu sân bay tương lai của Trung Quốc.

Ngoài ra, tính hữu ích của các tàu sân bay đang bị nghi ngờ. Trong một báo cáo được công bố hồi tháng 8/2012 của một cơ quan nghiên cứu Mỹ chỉ ra rằng Trung Quốc chưa có kinh nghiệm về tàu sân bay. Thậm chí, sau khi vận hành, tàu sân bay Trung Quốc sẽ là một mục tiêu tương đối dễ dàng của không quân và hải quân Mỹ. Người ta cho rằng tàu sân bay chỉ nhằm phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc, nhưng không phải để đối đầu với Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, người Mỹ tỏ ra quan ngại trước việc Trung Quốc triển khai tên lửa chống hạm, các loại tên lửa hành trình và tăng cường hạm đội tàu ngầm.

 

Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D.

Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D là điều đặc biệt khó chịu đối với Hải quân Mỹ. Theo giới chuyên gia, tên lửa này cơ động cao, là mục tiêu khó bắn hạ đối với các tên lửa phòng không SM-3 của Mỹ. Để tiêu diệt đầu đạn hạt nhân DF-21D, loại tên lửa SM-3 cần được cải tiến, nhưng hiện thời người Mỹ chưa có đối sách cụ thể chống loại tên lửa này.

Mỹ cũng quan ngại trước sự phát triển của tàu ngầm và tên lửa hành trình mới hiệu quả hơn của Trung Quốc. Theo ước tính của Mỹ, tàu ngầm động cơ diesel và tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Trung Quốc có tính tàng hình kém hơn so với các tàu ngầm Nga, nhưng khoảng cách này đang được thu hẹp.

 

Tàu khu trục Type 052D được trang bị radar cải tiến, pháo 130 mm và tên lửa hành trình.

Tên lửa mới của Trung Quốc và tàu ngầm, kết hợp với các tàu nổi như tàu khu trục Type 052D được trang bị radar cải tiến, pháo 130-mm và tên lửa hành trình có thể thay đổi sự cân bằng lực lượng trong các vùng biển tiếp giáp với Trung Quốc trong vài năm tới. Các dự án tàu sân bay là chương trình được thiết kế cho tương lai xa hơn, khi Trung Quốc cần chứng minh sự hiện diện quân sự ở những vùng biển xa.

Theo VOR

Theo VOR

Bạn có thể quan tâm