Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm hạt nhân Anh hư hại vì đụng băng trôi

Tháp quan sát trên tàu ngầm hạt nhân HMS Talent của Anh lõm vì va vào băng trôi khi theo dõi các tàu chiến của Nga.

Tháp quan sát trên tàu ngầm hạt nhân HMS Talent của Anh bị biến dạng sau khi va chạm với "băng trôi". Ảnh: Daily Mail

Daily Mail vừa công bố hình ảnh tàu ngầm HMS Talent của Hải quân Hoàng gia Anh biến dạng vì tai nạn khi theo dõi các tàu chiến của Nga. Giới chức quốc phòng Anh quả quyết HMS Talent đâm vào băng trôi thay vì va chạm với một tàu ngầm của Moscow. Tuy nhiên, họ từ chối tiết lộ chính xác vị trí và thời điểm vụ va chạm diễn ra.

Sự cố khiến vết rách có chiều dài khoảng 1,8 m xuất hiện trên tháp quan sát của HMS Talent. 

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa Anh và Nga đang căng thẳng cả trên không và trên biển ở biển Bắc Hải. Quân đội Anh liên tục điều tàu tuần tra khu vực trong khi hoạt động của hạm đội tàu ngầm Nga tăng gấp rưỡi trong 18 tháng qua.

Nguồn tin từ Hải quân Hoàng gia Anh cho biết, tai nạn với HMS Talent sẽ khiến Bộ Quốc phòng chi khoảng 750.000 USD để sửa chữa. Lớp ngói chống dội âm của tàu cũng hư hại. Chúng giảm phản hồi sóng âm và các tín hiệu khác, ngăn đối phương phát hiện tàu.

HMS Talent gia nhập biên chế Hải quân Hoàng gia Anh năm 1988. Giới chuyên môn gọi nó là “sát thủ săn tàu ngầm”. Tàu chuyên thực hiện các nhiệm vụ tấn công tàu chiến và tàu ngầm đối phương. HMS Talent mang tên lửa hành trình Tomahawk và các thiết bị quan sát tối tân. Người ta thay các lò phản ứng hạt nhân của nó vào năm 2009.

Nga dọa tấn công hạt nhân tàu chiến Đan Mạch

Đại sứ Nga nói chiến hạm của Hải quân Đan Mạch sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa hạt nhân của Moscow nếu Copenhagen tham gia chương trình Lá chắn tên lửa của NATO.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm