Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm, chìa khóa để Triều Tiên tấn công Mỹ

Giới phân tích nhận định tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tiếp cận gần bờ biển rồi bất ngờ phóng tên lửa là giải pháp giúp Triều Tiên khắc phục hạn chế về tầm bắn để tấn công nước Mỹ.

Gần đây, Hải quân Mỹ ghi nhận hoạt động bất thường của tàu ngầm Triều Tiên, một động thái cho thấy nước này có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Trước đó, Triều Tiên đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm KN-11.

Quá trình phóng được thử nghiệm từ một phao chìm dưới nước. Thử nghiệm phóng từ tàu ngầm được cho là vẫn chưa thành công. Công nghệ phóng tên lửa dưới nước khá phức tạp, hiện nay chỉ có một số quốc gia trên thế giới làm chủ được công nghệ này.

Loại tàu ngầm mới 

Theo tạp chí National Interest hạm đội tàu ngầm Triều Tiên có khoảng 70 tàu, trong đó phần lớn là các tàu ngầm mini lạc hậu. Những tàu này chủ yếu hoạt động gần bờ, vũ khí chính là ngư lôi và không có khả năng phóng tên lửa.

Tuy nhiên, Triều Tiên đang khắc phục hạn chế này bằng cách phát triển một loại tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo. Theo Global Security, Triều Tiên đang chế tạo tàu ngầm lớp Sinpo, hoặc Gorae, ít nhất một tàu đã được đưa vào sử dụng.

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 1
Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Sinpo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Tàu ngầm lớp Sinpo được cho là phát triển dựa trên tàu ngầm lớp Golf của Liên Xô mà Triều Tiên nhập khẩu từ những năm 1990. Tàu được trang bị một hoặc hai ống phóng tên lửa bố trí trong cột buồm chính, tương tự cách bố trí của tàu ngầm lớp Golf.

Tàu có chiều dài khoảng 68 m, rộng khoảng 6,6 m, lượng choán nước khoảng 3.000 tấn. Tàu ngầm này được cho là có thể mang theo một hoặc hai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukguksong-1 (KN-11).

Đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian

Đầu tháng 4, trang web 38North báo cáo rằng Triều Tiên đã đưa vào sử dụng phao chìm thử nghiệm tên lửa thứ 2 tại nhà máy đóng tàu Nampo, phao chìm đầu tiên được nhìn thấy vào năm 2014 tại nhà máy đóng tàu Sinpo.

Việc đưa vào sử dụng phao chìm thứ 2 là một bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đang muốn đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn thời gian làm chủ công nghệ phóng tên lửa dưới nước. Ông Bermudez Jr nhấn mạnh, việc sở hữu tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo dưới nước đảm bảo cho Bình Nhưỡng cuộc tấn công trả đũa.

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 2
Sơ đồ bố trí ống phóng tên lửa của tàu ngầm lớp Sinpo. Đồ họa: Hisutton.com.

Liên quân Mỹ - Hàn có thể phá hủy các cơ sở phóng trên mặt đất của Triều Tiên nhưng rất khó để phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm dưới nước. Công nghệ tàu ngầm Triều Tiên có thể không tinh vi bằng các tàu ngầm của Mỹ hay Hàn Quốc nhưng việc phát hiện chúng dưới nước không phải là điều dễ dàng. Vụ tàu hộ tống Cheonan bị chìm do nghi trúng ngư lôi của Triều Tiên là một bằng chứng cho thấy sự nguy hiểm của tàu ngầm.

Joseph S. Bermudez Jr, nhà phân tích quốc phòng nổi tiếng chuyên các vấn đề Triều Tiên nhận xét tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo có khả năng cơ động cao, chúng có thể trú ẩn ở các khu vực bí mật để sống sót sau đợt tấn công đầu tiên.

Phạm vi hoạt động của tàu ngầm lớp Sinpo chưa được biết đến nhưng nó có thể tiến vào vùng biển Nhật Bản và bất ngờ phóng tên lửa. Đây có thể là nhiệm vụ tự sát nhưng một khi tên lửa phóng thành công kèm theo đầu đạn hạt nhân sẽ tạo ra mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng.

Tên lửa KN-11 có tầm bắn khoảng 2.500 km chưa đủ để tấn công lục địa Mỹ nhưng một khi đã làm chủ được công nghệ phóng dưới nước, Triều Tiên có thể thay thế bằng các loại tên lửa khác có tầm bắn xa hơn.

Tàu ngầm lớp Sinpo và tên lửa KN-11 đại diện cho bước tiến quan trọng của Triều Tiên trong việc duy trì năng lực tấn công trả đũa.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên thử lúc nửa đêm Truyền hình nhà nước Triều Tiên vừa công bố đoạn video quay lại vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào đêm 28/7.

Mỹ phát hiện tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường

Hải quân Mỹ ghi nhận sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên những ngày gần đây, dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị cho vụ phóng thử tên lửa đạn đạo dưới nước.

Bóng ma hạt nhân: 7 thập kỷ và sự điên rồ của con người

72 năm sau khi Mỹ ném bom "nhấn chìm" 2 thành phố của Nhật Bản trong Thế chiến II, vũ khí hạt nhân đã trở thành "con dao hai lưỡi" đe dọa tới sinh mạng của hàng tỷ người.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm