Ngày 13/10, đoàn tàu metro số 1 ra mắt tại depot Long Bình (quận 9, TP.HCM). Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng đại diện Nhà thầu chính Hitachi Nhật Bản và các sở ngành liên quan tham dự buổi ra mắt. |
Đoàn tàu metro có 3 toa, dài 61,5 m, rộng gần 3 m. Tổng trọng lượng tàu ước tính 159,7 tấn. Tàu có sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tốc độ tối đa 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm. |
Đây là đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu của toàn tuyến. Sau khi hoàn thành sản xuất, lắp đặt và nghiệm thu đánh giá tại Nhật, 16 đoàn tàu còn lại sẽ về Việt Nam trong năm 2021. |
Tàu metro trải qua nhiều lần thay đổi để hoàn thiện ý tưởng nội thất. Bên trong tàu có thiết kế hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu vô tuyến và hệ thống vận hành tàu tự động. |
Thân toa tàu có chất liệu hợp kim nhôm. |
Tàu metro số 1 có thiết kế tương tự tàu điện ngầm của Nhật Bản. Thông tin lộ trình được đặt tại vị trí cửa ra vào nhằm dễ quan sát. |
Nội thất tàu được trang bị các thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp. |
Khu vực điều khiển của lái tàu. |
Đoàn tàu metro đầu tiên đã hoàn tất lắp nối 3 toa hôm 11/10. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đơn vị đang xúc tiến việc lắp đặt 11 hệ thống vận hành của tàu, chuẩn bị thử nghiệm trong thời gian tới. |
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong hoan nghênh nỗ lực của tập thể MAUR, đội ngũ chuyên gia, công nhân, kỹ sư và các nhà thầu đã bám sát mục tiêu, tiến độ dự án. "Cho đến ngày người dân đi trên những toa tàu được chế tạo và vận hành bởi công nghệ Nhật Bản, tôi tin rằng, tuyến metro số 1 sẽ là nhịp cầu giao lưu, gắn kết giữa 2 nước Việt - Nhật”, ông Phong nói. |