Tại vị trí vừa xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng đêm 10/3 ở Quảng Trị, những mối nguy hiểm chết người vẫn còn đó.
|
Khoảnh khắc tàu lửa suýt đâm xe tải lúc 9h46 ngày 20/3 ở thôn Thượng Lâm (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Ngay tại nơi này, ngày 10/3, tai nạn đã xảy ra giữa tàu SE5 và xe tải làm lái tàu thiệt mạng, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn một ngày |
|
Đây là cảnh thường ngày ở các đường ngang không rào chắn tại phường An Hòa (TP Huế). Trong ảnh: một phụ nữ cố lao qua đường ray vào 17h ngày 19/3, khi tàu SE3 liên tục hú còi và chỉ cách đường ngang chừng 10 m. |
|
Hai học sinh ở TP Huế vượt đèn đỏ của đường bộ và đường sắt tại đường Lê Duẩn (TP Huế) rồi băng ngang đường ray khi tàu đang lao đến. |
|
Anh Trần Tuấn Kiệt, nhân viên gác chắn tại đường Trần Phú (TP Huế), bất lực khi người đàn ông cắt ngang gác chắn, len vào giữa đường ray dù đã có tín hiệu tàu đến. |
|
Đường ngang không rào chắn đi qua thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) dù nơi này đã có gần chục vụ thương vong do tàu lửa nhưng người dân vẫn chủ quan vượt qua khi có đèn đỏ. |
|
Dù anh Nguyễn Văn Đèn (đội xe thồ Cửa Hữu, TP Huế) đã dang tay ngăn cản nhưng người đàn ông đi xe máy vẫn vượt qua. Anh Đèn cho biết cả chục năm nay nhờ đội xe thồ “gác tàu” đã giảm được nhiều thương vong do tai nạn tàu lửa. |
|
Chở con vượt đèn đỏ, băng ngang đường tàu tại điểm giao nhau giữa đường Yết Kiêu và Lê Duẩn (TP Huế). |
|
Đoàn tàu đã cận kề nhưng hai người đi xe máy vẫn cố vượt qua tại đường ngang dân sinh ở thôn Trung (xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). |
|
Lái tàu Lê Ngọc Sơn suýt phải phanh gấp khi người đàn ông lái xe máy lao vút trước đầu tàu dù lái tàu đã liên tục bóp còi. Ảnh chụp từ cabin tàu SE4 tại địa phận TP Đà Nẵng. |
|
Còi tàu inh ỏi và ánh đèn pha sáng chói nhưng người phụ nữ này vẫn thản nhiên băng qua đường ray. |
|
Năm 2009, người dân xóm Cồn Tàu (thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) lập am ngay sát đường tàu để ngày rằm, ngày tết cúng bái những người đã tử nạn do tàu lửa. |
Trên chuyến tàu SE4 từ Đà Nẵng ra Đồng Hới, trả lời chúng tôi, lái tàu Lê Ngọc Sơn, Đội trưởng đội lái tàu của Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng, cho rằng: “Người dân sống hai bên đường ray dường như muốn giỡn mặt với tàu lửa”.
Theo ông Sơn, sau 27 năm lái tàu, ông thuộc lòng từng đường ngang, nhưng dù cẩn thận đến mấy, tàu của ông cũng đã đâm làm thương vong gần 20 người. Số may mắn nhờ tàu dừng đúng lúc, suýt đâm hay tàu chỉ đâm phương tiện, còn người kịp thoát thân nhiều không kể xiết.
Nguy hiểm nhất là ban đêm, khi đi qua đường ngang tự phát không có đèn báo, tàu chạy tốc độ đến 80 km/giờ nhưng người dân cứ tưởng tàu còn xa hoặc đang chạy chậm nên cứ thản nhiên băng qua đường.
Lái tàu Đinh Tiến Thành (Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng) phân tích thêm nguyên nhân: “Xe tải, xe khách đóng cửa kín mít, mở nhạc ầm ầm, gặp chỗ tầm nhìn hạn chế, tàu hú còi mấy họ cũng không nghe”.
Theo thống kê của ngành đường sắt, toàn tuyến đường sắt quốc gia hiện có 5.751 điểm giao cắt. Trong đó 651 điểm có người gác, 310 đường ngang có cảnh báo tự động, 555 đường ngang có biển báo, còn lại hơn 4.200 đường ngang dân sinh không gác chắn.
Điều đó có nghĩa hiện có hơn 4.000 mối nguy hiểm chết người đang rình rập trên dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam.