Sáng 1/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã cho vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu của dự án dọc tuyến trên cao có độ dài 8,5 km, từ depot Nhổn đến Ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy) và ngược lại. |
Tại khu vực depot Nhổn, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tiếp nhận 6/10 đoàn tàu và đang trong giai đoạn ghép nối, hiệu chỉnh và thử nghiệm tĩnh, động. |
Đoàn tàu chạy thử nghiệm số 3 xuất phát từ depot Nhổn, chạy liên tục trên tuyến đường sắt có chiều dài 8,5 km và dừng ở điểm cuối là Ga S8 (Ga Cầu Giấy, trước cổng Đại học Giao thông Vận tải). |
Việc chạy thử đoàn tàu là một trong các công đoạn chuẩn bị trước khi vận hành chính thức. |
Quá trình thử nghiệm liên động do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án. |
Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC, cấp điện bằng ray thứ ba, khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao. Việc cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh. Các kỹ sư gắn camera dưới gầm tàu để kiểm tra "chân tiếp xúc". |
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h. |
Thời gian thử nghiệm, tàu điện được chạy không tải với tốc độ trung bình 25 km/h để căn chỉnh tổng hợp. |
Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác (chức năng đơn lẻ của đoàn tàu, độ chính xác của các thiết bị định vị, vị trí thu phát sóng - độ bao phủ sóng)... |
Việc thử nghiệm liên động nhằm đánh giá, đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi đưa vào khai thác. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn kiểm tra chạy thử. |
Đoàn tàu chạy qua cầu vượt vành đai 2, tiến về Ga S8, điểm cuối của hành trình. |
Đến hết tháng 6, tiến độ chung của dự án đạt 72,79%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 87,85%. Trong đó, các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị. |
Dự kiến việc chạy thử nghiệm được tiến hành liên tục hôm nay. |
Sơ đồ các nhà ga của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: MRB. |