Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội lần đầu lăn bánh

Sau khi vận hành ray cấp điện, đoàn tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội đã lăn bánh từ depot lên nhà ga trên cao.

Sau 3 tháng thử nghiệm tĩnh tại depot, đoàn tàu đầu tiên của metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được cấp điện và lăn bánh trên đường ray, bước sang giai đoạn thử nghiệm liên động.

Sáng 22/1, đoàn tàu đã di chuyển từ depot lên nhà ga S1 (đường Cầu Diễn), nơi dự kiến sẽ đón người dân vào tham quan trong ngày 23/1.

doan tau Nhon - Ga Ha Noi anh 1

Đoàn tàu đầu tiên di chuyển lên nhà ga S1. Ảnh: MRB.

Sau thời gian phục vụ tham quan, đoàn tàu sẽ tiếp tục chạy thử liên động từ ga S1 đến S5 cho đến khi đạt yêu cầu.

Tương tự tuyến Cát Linh - Hà Đông, đoàn tàu của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội được điện khí hóa và sử dụng công nghệ động lực phân tán thay cho kéo - đẩy. Điện được cấp cho đoàn tàu thông qua ray thứ 3, khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao như tại metro Bến Thành - Suối Tiên.

Lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom cho biết trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua quá trình thử nghiệm khắt khe tại Pháp. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất”, ông Mustapha Mdjkoune chia sẻ.

Trước đó, MRB cho biết sẽ tổ chức cho người dân tham quan nhà ga S1 và đoàn tàu sẽ trong 2 ngày 23-24/1, thời gian tham quan từ 9h đến 12h.

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng khoảng 2,8 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa (có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa). Mỗi đoàn tàu sẽ có 94 ghế, chở tổng cộng 944 hành khách. Theo thiết kế, đoàn tàu chạy với tốc độ thương mại 35 km/h và tốc độ tối đa 80 km/h.

Khởi công tháng 9/2010, dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đặt mốc hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng phải lùi tiến độ vì thiếu vốn. Đoạn đường trên cao dài 8,5 km, bao gồm 8 nhà ga đã chốt được thời gian vận hành chính thức vào tháng 4/2021, đoạn đi ngầm dài 4 km với 4 ga sẽ vận hành vào cuối năm 2022.

Người dân tham quan tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội từ 23/1

Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ đưa đoàn tàu lên nhà ga S1 (Nhổn) cho người dân tham quan trong 2 ngày.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm