Tàu Hoàng Anh 01 đi đánh bắt cá trên vùng biển Trường Sa từ ngày 5/8. Đến 10h sáng 24/8, khi đang ở tọa độ 10 độ 30 phút vĩ độ Bắc, 110 độ 30 phút kinh độ Đông, cách Nha Trang khoảng 130 hải lý về phía Đông Nam, tàu bị mẻ piston, cong tay biên của động cơ chính, mất khả năng điều động.
Không thể khắc phục sự cố, ông Mai Thành Văn phải cho tàu thả trôi và yêu cầu cứu nạn khẩn cấp.
Được sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã điều động tàu SAR 413 đi cứu nạn, lúc 21h40 ngày 24/8.
Tàu SAR 413 tiếp cận tàu Hoàng Anh 01. |
Đến 14h15 ngày 25/8, tàu SAR 413 tiếp cận được tàu Hoàng Anh 01 và tiến hành các biện pháp cứu nạn.
Hoàng Anh 01 là tàu đánh lưới vây vỏ thép mẫu, được đóng tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Nha Trang, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam theo thiết kế V008.
Tàu SAR 413 kéo tàu Hoàng Anh 01 về cảng Nha Trang. |
Tàu có chiều dài hơn 25 m, rộng 7,5 m, cao 3,6 m, tổng công suất 892 CV, được trang bị thiết bị đánh bắt hiện đại, hệ thống hầm cá được bọc cách nhiệt và phủ composite, đầy đủ trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, thiết bị định vị toàn cầu GPS… Tổng giá trị chưa kể ngư cụ là 6,5 tỷ đồng.
Ngày 10/3/2014, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã bàn giao tàu Hoàng Anh 01 cho ông Mai Thành Văn Thuê, trả dần nợ gốc trong thời gian từ 5 - 7 năm. Đây là con tàu đánh cá bằng vỏ thép đầu tiên của ngư dân Quảng Ngãi.
Ông Mai Thành Văn cho biết, cuối tháng 4, tàu Hoàng Anh 01 đi biển chuyến đầu tiên, đánh được hơn 9 tấn cá. Chuyến ra khơi ngày 5/8 là chuyến biển thứ hai của tàu Hoàng Anh 01.
Đến trước khi bị hỏng máy, tàu đá đánh được khoảng 12-13 tấn cá ngừ sọc dưa, trị giá trên 200 triệu đồng. Trừ chi phí khoảng 110 triệu đồng, còn lãi gần 100 triệu đồng.