Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập thơ đẹp dành cho thiếu nhi đón Tết Trung thu

“Hoa thơm tay bé” của nhà thơ Hoa Mai sẽ mang đến cho độc giả những trang thơ đẹp để thưởng thức nhân dịp đón mùa trăng đẹp nhất trong năm.

Hoa thơm tay bé là tập thơ thứ hai dành cho thiếu nhi của nhà thơ Hoa Mai. Chị đã có nhiều tác phẩm thơ và văn xuôi dành cho người lớn nhưng lấy cảm hứng ban đầu từ những đứa cháu trong nhà, chị đã dành một vị trí trong hành trình văn chương của mình cho độc giả nhí.

Tho thieu nhi anh 1

Hoa thơm tay bé tập trung nhiều bài thơ về đời sống, thiên nhiên, những điều trẻ nhỏ quan tâm. Bức tranh Trung thu xứ Nghệ được nhà thơ vẽ với nhiều cảnh sắc dịu dàng. Khung cảnh càng đẹp thì nỗi nhớ của ngoại nơi quê nhà dành cho những đứa cháu nhỏ ở xa lại càng đầy lên:

“Trung thu sắp trở lại

Trăng ở quê đã tròn

Ngoại cứ nhớ các con

Mỗi ngày thêm một ít.

Ngắm trăng quê thật thích

Cả bầu trời cao cao

Cây cúi đầu nhường chỗ

Cho gió tung tăng vào

Kìa đàn bò dưới bãi

Mập tròn như trái sim

Gió chỉ thổi lim dim

Vì thương mùi ngô nếp.

Nước sông quê chảy miết

Diều chao liệng cùng mây

Đáy nước lưu ảnh này

Giá có hai con nhỉ?”

Nỗi nhớ tựa một tiếng thở dài nuối tiếc: “Giá có hai con nhỉ?” - câu thơ mộc mạc như câu nói trong đời thường nhưng lại chất chứa bao nỗi niềm nhung nhớ của ngoại trong đó.

Sáng tác cho thiếu nhi chưa lâu (tập đầu tiên Khoảng trời của ngoại được viết trong mùa dịch) nhưng ở tập sách thơ thứ hai, nhà thơ Hoa Mai cho thấy sự tiến bộ, vững vàng.

Trong thơ của chị, thế giới được nhìn qua lăng kính trẻ thơ, hồn nhiên, tươi mới và ấm áp. Ở đó, không chỉ có tình bạn giữa người và người, còn có tình bạn với con gà con vịt, những cái cây, trăng, mây… Chị khá chú ý trong việc sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa, so sánh để từng cái cây, con, thiên nhiên cũng mang hồn tính con người và gắn kết yêu thương hơn với trẻ nhỏ.

Tho thieu nhi anh 2

Nhà thơ Hoa Mai. Ảnh: NVCC

Bên cạnh việc chú trọng về nghệ thuật, tình cảm chân thành là chất keo níu độc giả xích gần, đồng cảm với tập thơ của Hoa Mai.

Chủ tịch Hội đồng thơ, Hội Nhà văn TPHCM, nhà thơ Lê Minh Quốc nhận xét: “Thơ viết cho thiếu nhi theo tôi, bao giờ cũng là một thử thách cho chính người cầm bút. Bởi lẽ dễ rơi vào trường hợp, hoặc nhìn/cảm nhận qua lăng kính của người lớn; hoặc 'cưa sừng làm nghé', cả hai đều có những bất cập. Có phải cách tốt nhất vẫn là lúc ta rũ bỏ đi cái tôi đã hiện hữu lâu nay trong mạch cảm hứng để "dọn lòng" hòa nhập vào thế giới hồn nhiên, vô tư của con trẻ?

Nói cách khác, chúng ta vừa hòa nhập vừa quan sát mới ít nhiều thể hiện được tính cách, tâm thế của các em? Có những câu hỏi đặt ra như làm thế nào để có tác phẩm hay viết cho thiếu nhi kéo theo rất nhiều hội thảo tranh luận, trình bày quan điểm… Nhưng rồi, câu trả lời có thể tìm từ đâu? Tôi mạo muội nghĩ rằng, chỉ có thể tìm được từ chính mình, từ đối tượng truyền cảm hứng. Với nhà thơ Hoa Mai là từ “nhân vật” có thật trong mái ấm của mình. Cách trả lời hay nhất vẫn là cứ viết - viết từ cảm xúc chân thành của lòng mình”.

Nhà thơ Hoa Mai quê ở Nam Đàn, Nghệ An, hiện sống tại TPHCM. Đam mê văn chương ở tuổi hưu, sau gần 5 năm chị đã có 11 đầu sách: Người trong giấc mơ (tiểu thuyết), Người đàn bà cưới nỗi buồn (thơ), Khoảng trời của ngoại (thơ thiếu nhi), Quán trọ trần gian (tập truyện ngắn), Duyên (tùy bút), Vọng thiên hà (thơ), Cát (thơ), Trên đôi cánh thời gian (tản văn), Hoa thơm tay bé (thơ thiếu nhi)…

Chị được nhiều bạn bè yêu quý không chỉ vì sự hết mình với sáng tạo, mộc mạc, nhiệt tình đậm chất Nghệ mà còn bởi sự lăn xả trong các hoạt động thiện nguyện. Với tập thơ Hoa thơm tay bé, chị bán được 20 triệu đồng trong hai ngày đầu và tặng ngay cho mái ấm Chư Sê (Gia Lai).

“Khi viết cho thiếu nhi, tôi đặt mình trong cảm quan, nhận thức của chúng, hóa mình thành con trẻ, dùng tâm hồn, cách quan sát và ngôn ngữ của trẻ để viết. Đó chỉ là bản năng từ lòng yêu trẻ mà ra chứ tôi không chủ ý vận dụng nghệ thuật trước cảm xúc”, nhà thơ Hoa Mai bộc bạch.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/tap-tho-dep-danh-cho-thieu-nhi-don-tet-trung-thu-2322815.html

Khôi Nguyên Thảo/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm