Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập thể gần 50 tuổi xập xệ, dột nát, 'chờ' sập

Xây dựng từ những năm 1970, bốn dãy nhà tập thể tại mặt phố Lê Hồng Phong (Hà Nội) nhiều năm qua đã xuống cấp trầm trọng. Người dân nơi đây luôn sống trong lo sợ.

Trần nhà rơi xuống mâm cơm ở tập thể gần 50 năm tuổi 150 hộ dân sống tại tập thể 3 tầng đường Lê Hồng Phong (quận Hà Đông, Hà Nội) trong tình trạng mái thủng, dột; tường, trần liên tục rơi.
Tap the 3 tang cho sap anh 1

Tọa lạc mặt phố Lê Hồng Phong, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, khu nhà tập thể gồm 4 dãy A, B, C, D với khoảng 150 hộ dân sinh sống tại 3 tầng, tính đến nay đã gần 50 năm tuổi.

Tap the 3 tang cho sap anh 2

Chất lượng của khu tập thể xuống cấp trầm trọng. Sau khi sửa chữa, mặt đường Lê Hồng Phong đã cao hơn mặt sàn tầng 1 của khu tập thể khoảng 70 cm. Trong ảnh, phần cơi nới của một căn hộ dùng để đỗ xe máy đã bị nghiêng, phần cơi nới trồi ra nằm ngay trên mái nhà của căn hộ tầng 1.

Tap the 3 tang cho sap anh 3

Mái của 4 dãy tập thể được lợp bằng ngói đất nung. Sau hàng chục năm, ngói mốc, vỡ, khung mái bằng gỗ đã mục, gãy nhiều.

Tap the 3 tang cho sap anh 4

Ông Dương Đức Vị (75 tuổi, sống tại tầng 3 dãy nhà A), cho biết do mặt đường Lê Hồng Phong cao hơn sàn tầng 1, vì vậy mỗi khi có mưa, tầng 1 sẽ "biến thành sông". "Mưa lớn là toàn bộ những nhà tầng 1 là không thể đi vệ sinh vì nước từ cống dồn ngược lên. Có hôm mưa ngập cao đến tận giường các nhà tầng trệt", ông cho biết.

Tap the 3 tang cho sap anh 6

Khu tập thể đa phần là những người già, cán bộ về hưu... sinh sống. Biết khu nhà đã xuống cấp rất nghiêm trọng nhưng họ không đủ điều kiện để có thể chuyển đi, mua nhà nơi khác ở.

Tap the 3 tang cho sap anh 7

Ông Vị và bà Thơm (bộ đội về hưu, sống tại tầng 3) phải hy sinh cả phần gác 2, không dám sử dụng. Phần gác 2 này thời gian trước được ông Vị thiết kế làm phần chống nóng và gian thờ, một phòng ngủ dự phòng. Thế nhưng, khoảng gần chục năm trở lại đây, mái tập thể xuống cấp khiến nhà ông liên tục bị dột khi mưa. "Tôi phải tự lợp một phần tôn cho cả gian tầng 1 và mái gian 2 để gia cố nhà và hạn chế dột", ông Vị cho hay.

Tap the 3 tang cho sap anh 8

Sống cạnh nhà ông Vị là ông Hòa cùng người vợ bệnh nặng, nằm liệt giường nhiều năm nay. Ngoài hành lang, phần trần đã rách, mục vì ngấm nước mưa.

Tap the 3 tang cho sap anh 9

Người dân nơi đây cho biết khu tập thể đã được một doanh nghiệp đến đo đạc, đưa ra mức hỗ trợ, đền bù để cải tạo, xây dựng lại thành một tòa nhà mới. Khoảng 80% người dân đều đồng ý với mức hỗ trợ đền bù. Nhưng khoảng hơn 10 hộ dân đòi quyền lợi nhiều hơn nên phía doanh nghiệp chưa thể giải quyết.

Tap the 3 tang cho sap anh 10

Bà Bích Lan (sống tại tầng 2 dãy B) vừa trải qua một sự cố kinh hoàng khi phần trần nhà bất ngờ rơi gạch, vữa. "Năm ngoái, hàng xóm nhà tôi cũng bị tình trạng trần, tường nhà rơi, sập. Giờ thì đến lượt nhà của tôi", bà Lan kể. Ngoài ra, ở trong nhà, bà Lan cho biết tình trạng ẩm mốc xảy ra rất nhiều, tường, trần rạn nứt. Gia đình chỉ có thể quét vữa, đắp lại vào những phần nứt để bớt lo.

Tap the 3 tang cho sap anh 11

Trao đổi với Zing, bà Đoàn Thị Thu Hà, Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông, cho biết quận và đơn vị chủ thầu là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai đang thương lượng, giải quyết việc đền bù để sớm xây dựng một chung cư mới, phá bỏ khu tập thể 3 tầng cũ này.

Tap the 3 tang cho sap anh 12

Khu tập thể nằm tại phố Lê Hồng Phong, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Google Maps.

Hải Nam

Bạn có thể quan tâm