Chiều 10/7, tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông tin một số vấn đề liên quan đến Tập đoàn Thuận An.
Ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc. |
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, dài khoảng 117,5 km, kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Tuyến này có 3 dự án thành phần, phân cấp cho Bộ GTVT và hai địa phương có tuyến đường đi qua thực hiện.
Về phía Khánh Hòa, dự án thành phần một cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 32 km, gồm hai gói thầu xây lắp. Gói thầu một với chiều dài 22 km, do Tập đoàn Sơn Hải thi công. Gói thầu hai với 10 km được 4 nhà thầu liên danh thực hiện, trong đó Công ty CP Tập đoàn Thuận An đứng đầu.
Ông Nguyễn Thanh Hà cho biết, Tập đoàn Thuận An đứng đầu trong liên danh 4 nhà thầu thực hiện gói thầu hai của dự án. Hiện, gói thầu hai chưa thi công vì vướng mặt bằng. Liên danh nhà thầu chủ yếu đào đắp một số vị trí nền đường, đúc ống cống, đúc dầm một cầu.
Một góc cao tốc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua tỉnh Khánh Hòa vào tháng 5/2024. Ảnh: Xuân Ngọc. |
Bên cạnh đó, sau khi lãnh đạo Tập đoàn Thuận An bị khởi tố, bắt tạm giam, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị được UBND tỉnh ủy quyền) làm việc với đại diện Tập đoàn Thuận An. Trong đó, đơn vị của tỉnh đề nghị doanh nghiệp trên làm rõ khả năng tiếp tục gói thầu dự án cao tốc này.
Theo ông Hà, mới đây, trong cuộc trao đổi với các bên liên quan, đại diện phía Tập đoàn Thuận An xin ý kiến UBND tỉnh Khánh Hòa không tham gia liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu hai của dự án cao tốc. Vì thế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan họp, tìm phương án phù hợp để đảm bảo tiến độ của dự án.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.