Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập đoàn năng lượng Nhật Bản sắp mua 20% cổ phần Bitexco Power

Chubu dự kiến đầu tư nắm giữ 20% cổ phần Bitexco Power, trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại công ty năng lượng tại Việt Nam.

Chubu Electric Power Co., Inc. (Chubu) vừa thông báo ký kết hợp đồng mua bán cổ phần với các cổ đông hiện hữu của Công ty CP Năng lượng Bitexco (Bitexco Power). Sau khi hoàn tất các thủ tục, tập đoàn đến từ Nhật Bản sẽ sở hữu 20% cổ phần Bitexco Power.

Theo thỏa thuận, Chubu cho biết sẽ mua cổ phần từ Orix Corp (Nhật Bản) và United Overseas Bank (Singapore), đồng thời mua cổ phiếu mới do Bitexco phát hành.

CẤU TRÚC SỞ HỮU BITEXCO POWER SAU THỎA THUẬN

NhãnBitexco InvestmentChubu Khác
Tỷ lệ sở hữu % 78.02201.98

Chubu thành lập từ năm 1951 và là tập đoàn năng lượng hàng đầu tại Nhật Bản khi sở hữu các nhà máy điện với công suất trên 9,1 GW. Đây là công ty được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo và Sàn Giao dịch Chứng khoán Nagoya với giá trị vốn hóa thị trường là 9 tỷ USD (tính đến ngày 23/9).

Chubu cho biết đây là khoản đầu tư ra nước ngoài đầu tiên vào một công ty năng lượng tái tạo ở châu Á. Tập đoàn này đánh giá phát triển năng lượng quốc tế là lĩnh vực trọng yếu, do đó việc trở thành cổ đông của Bitexco Power là bước đi chiến lược trong việc phát triển hoạt động kinh doanh năng lượng quốc tế.

Theo dự thảo Quy hoạch điện VIII, nhu cầu điện của Việt Nam dự kiến tăng lên 491,3 TWh (tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 8,5%) vào năm 2030. Việt Nam cũng có tiềm năng năng lượng tái tạo cao so với các nước ASEAN khác nhờ lượng bức xạ mặt trời dồi dào và điều kiện gió phù hợp cả trên bờ và ngoài khơi.

Trong khi đó Bitexco Power được được thành lập vào năm 2007 với người đại diện pháp luật kiêm chủ tịch HĐQT là ông Vũ Quang Bảo (1963). Ông Bảo cũng đang là tổng giám đốc của Tập đoàn Bitexco.

Bitexco Power là một thành viên của Bitexco Group, đang quản lý vận hành 21 dự án thủy điện cả nước với tổng công suất gần 1 GW. Bitexco Power cũng đang vận hành dự án điện mặt trời Nhị Hà – Ninh Thuận công suất 50 MW, cũng như đề xuất hàng loạt dự án điện mặt trời, điện gió vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trong những năm gần đây.

Theo cập nhật thay đổi kinh doanh vào ngày 15/2/2017, Bitexco Power có vốn điều lệ gần 2.045 tỷ đồng. Các cổ đông hiện hữu là Orix Corp sở hữu gần 6,1% cổ phần, United Overseas Bank sở hữu gần 6,1% cổ phần.

Theo cấu trúc dự kiến sau thỏa thuận trên, Chubu thông qua công ty con sẽ đầu tư nắm giữ 20% cổ phần. Trong khi đó Bitexco Investment vẫn là công ty mẹ sở hữu hơn 78% và các cổ đông khác sẽ nắm giữ phần thiểu số gần 2% cổ phần Bitexco Power.

Bitexco muốn thoái vốn khỏi Idico

Công ty bất động sản phía Nam có kế hoạch thoái toàn bộ vốn khỏi Idico. Ước tính theo giá thị trường, lượng cổ phiếu IDC mà Bitexco bán ra có giá trị trên 2.400 tỷ đồng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm