Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập cứu 60 người, dập lửa trong hầm vượt sông Sài Gòn

Kịch bản tai nạn nghiêm trọng gây cháy nổ làm 60 người bị thương và mắc kẹt tại hầm vượt sông Sài Gòn. Lực lượng cứu hộ nhanh chóng cứu người và dập tắt hỏa hoạn trong 30 phút.

Theo giả định, lúc 14h ngày 30/10, một xe tải lưu thông từ quận 2 sang quận 1. Khi cách cửa hầm hướng quận 2 khoảng 80 m, xe nổ lốp rồi đâm vào dải phân cách giữa làn xe máy với ôtô. 
10 môtô lưu thông cùng chiều không xử lý kịp tình huống đâm vào xe tải gây tai nạn liên hoàn. Hỏa hoạn bốc lên ngay sau đó bao trùm các xe bị nạn làm nhiều người bị thương, trong đó 4 nạn nhân bất tỉnh. 5 ôtô, 30 xe máy cùng 60 người mắc kẹt trong hầm.
Khói từ vụ hỏa hoạn bao trùm đường hầm khiến hàng trăm người lưu thông trước các xe bị tai nạn hoảng loạn tháo chạy.
Qua hệ thống báo cháy, Trung tâm quản lý đường hầm sử dụng phương tiện tại chỗ gồm bình nước, tủ chữa cháy ở vách hầm dập lửa. Lực lượng PCCC, cứu hộ, y tế nhanh chóng triển khai đến hầm. Toàn bộ tuyến hầm từ quận 2 qua quận 1 được đóng.
Cảnh sát PCCC TP điều 7 xe nước chữa cháy, trong có xe chữa cháy đường hầm hai đầu hiện đại nhất Việt Nam nhanh chóng triển khai đến hầm. Toàn bộ lực lượng ứng trực được huy động lên đến 240 người tham gia xử lý vụ việc.
Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương nặng ra ngoài cấp cứu đồng thời hướng dẫn những người bị kẹt thoát hiểm nhanh nhất khỏi đường hầm. Hệ thống quạt hút - đẩy trong hầm sẽ hoạt động tản khói ra ngoài tránh gây ngạt.
Sau khi được lực lượng y tế sơ cứu phía ngoài cửa hầm, nạn nhân sẽ được chuyển đến bệnh viện điều trị.
Các chiến sĩ PCCC cùng lực lượng hỗ trợ phối phun nước và hóa chất chữa cháy dập lửa.
Theo lực lượng diễn tập, trong trường hợp khói được đẩy ra khỏi hướng hầm từ quận 2 qua quận 1 lại tràn vào hướng hầm ngược lại thì hướng hầm này cũng sẽ được đóng để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.
Đến 14h30, vụ tai nạn cùng hỏa hoạn nghiêm trọng trong hầm vượt sông Sài Gòn được xử lý xong. Nhân viên đường hầm nhanh chóng dọn dẹp, thoát nước để đường hầm hoạt động trở lại.

Diễn tập cứu nạn 60 người mắc kẹt trong hầm sông Sài Gòn

Tình huống giả định được đưa ra trong buổi diễn tập là tại cửa hầm sông Sài Gòn, một chiếc xe nổ lốp rồi đâm vào dải phân cách gây ra tai nạn liên hoàn, hàng chục người mắc kẹt.

Hải An - Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm