Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng trưởng kinh tế 2014 phấn đấu đạt 5,8%

Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2014 là 5,8%.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2014, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung cao nhất mọi khả năng để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2014 là 5,8%.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, xây dựng, đất đai, tiếp cận nguồn điện… nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết mặt bằng lãi suất thị trường ở mức hợp lý. Ngân hàng Nhà nước cũng cần chủ động phân tích, đánh giá những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt về cơ chế, chính sách xử lý nợ xấu và đề xuất các giải pháp tháo gỡ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2014, theo chỉ đạo từ Thủ tướng, cần phấn đấu đạt được 5,8%. Ảnh: DDDN.
Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2014, theo chỉ đạo từ Thủ tướng, cần phấn đấu đạt được 5,8%. Ảnh minh họa: DDDN.

Bên cạnh đó, theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổng kết, đánh giá công tác xây dựng và quản lý quy hoạch. Điều này góp phần tạo cơ sở cho việc xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách về quy hoạch, khắc phục tình trạng lãng phí trong xây dựng quy hoạch, chồng chéo, mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch.

Bộ Tài chính được yêu cầu chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương sửa đổi các quy định liên quan đến Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu để dừng thực hiện chính sách miễn thuế nhập khẩu và các loại thuế khác (nếu có) đối với hàng hoá mua bán, trao đổi của cư dân biên giới.

Chỉ đạo về tình hình sản xuất kinh doanh và triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành bám sát các nội dung cụ thể của Đề án Tái cơ cấu Vinalines để chỉ đạo, hỗ trợ Vinalines triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực, khả thi.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải, tổng công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực vận tải biển; phối hợp với Bộ Công Thương thống nhất thực hiện nâng cao thị phần vận tải biển cho đội tàu của Vinalines, trong đó lưu ý đến thị trường vận chuyển than, xi măng, quặng, lúa gạo và hàng dệt may. Đồng thời, Bộ Giao thông nghiên cứu, thiết lập các tuyến vận tải bằng đường biển và đường thủy nội địa để tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa trên các tuyến vận tải thủy trong nước.

Về sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Vinalines tiếp tục thực hiện việc thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp theo phương án đã được duyệt.

 

L.A

Bạn có thể quan tâm