Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng trưởng cả năm 206%, Điện máy Xanh vẫn còn dư địa phát triển

Là nhà bán lẻ điện máy ra đời sau nhưng lại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhì trong các tên tuổi bán lẻ lớn, Điện máy Xanh dường như vẫn chưa hài lòng với vị trí hiện có.

Số liệu công bố mới đây của công ty cho thấy, doanh thu Điện máy Xanh năm 2016 đạt 13.709 tỷ đồng, tăng 206% so với năm 2015. Theo tính toán của lãnh đạo công ty này, thị phần ước tính của Điện máy Xanh đã lên tới hơn 16% - thành tích đáng nể với một tân binh mới chỉ ra đời 5-6 năm trên thị trường.

Nhiều nhận định cho rằng Điện máy Xanh sẽ khó có thể phát triển hơn được nữa. Nhưng đội ngũ lãnh đạo của công ty hoàn toàn tự tin vào triển vọng tiến xa hơn của chuỗi này. Những lập luận không hề viển vông mà hoàn toàn dựa vào nhận định thực tế.

Độ bao phủ của các chuỗi bán lẻ chưa nhiều

Dien may Xanh anh 1
Năm 2016, doanh thu của Điện máy Xanh đạt 13.709 tỷ đồng.

Cuối tháng 12/2016, Điện máy Xanh có 256 siêu thị mở cửa - con số ấn tượng của một chuỗi bán lẻ điện máy. Nhưng nhìn vào bản đồ phân bố ấy của Điện máy Xanh, có thể thấy rất nhiều tỉnh thành chỉ có 1-2 điểm bán. Đây là mật độ chưa lý tưởng và không phản ánh hết nhu cầu mua sắm hàng điện máy của người dân tại tỉnh thành đó.

Nếu Điện máy Xanh có thể vươn đến tận các thị xã, thị trấn của mỗi tỉnh, số lượng cửa hàng của chuỗi này sẽ vô cùng lớn. Theo nhận định của đội ngũ Điện máy Xanh, sẽ còn “rất nhiều việc phải làm” để mở rộng và khai phá hết nhu cầu thị trường.

Cầu vẫn rất lớn

Báo cáo của Gfk cho thấy tổng thị trường năm 2017 có thể tiếp tục tăng trưởng dương trên hai con số về giá trị. Dự đoán này chủ yếu dựa trên dữ liệu nghiên cứu được trong quá khứ, dựa trên mức tăng trưởng của 4 năm liên tục. Xét về chủ quan, thị trường vẫn còn nhu cầu cao trên các sản phẩm chính yếu, tốc độ tăng ước đoán 10%-17% về giá trị. Trong đó, nhóm sản phẩm dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số là smartphone, máy giặt, máy lạnh, sản phẩm gia dụng.

Dien may Xanh anh 2
Nhóm gia dụng đang có tốc độ tăng trưởng cao hơn qua từng năm.

Nếu tăng trưởng năm 2015 của nhóm gia dụng là 12,7% thì năm 2016 là 16,5%. Nhóm gia dụng tại kênh cửa hàng nhỏ lẻ còn khá cao trên cả nước và một số khu vực tỉnh. Đây cũng chính là cơ hội để Điện máy Xanh gia tăng thị phần. Bởi số liệu cho thấy năm 2016, thị phần tăng cao của Điện máy Xanh chủ yếu là lấy thị phần từ các kênh truyền thống.

Dien may Xanh anh 3
Thị phần của Điện máy Xanh (màu cam) gia tăng chủ yếu lấy đi từ các cửa hàng truyền thống (màu xanh đậm), khu vực đang giảm đi tương ứng.

Cũng theo nghiên cứu, các khu vực tỉnh lẻ có mức bao phủ của kênh bán lẻ hiện đại rất thấp, các cửa hàng nhỏ lẻ còn rất cao trong khi nhu cầu về các sản phẩm gia dụng, TV, quạt, máy lạnh, máy giặt… ngày càng thiết yếu.

Điều đó chứng tỏ chiến lược đánh mạnh ở vùng ven của Điện máy Xanh là đúng đắn. Một khi nhu cầu còn nhiều, thị trường còn đang tăng trưởng thì mỗi cửa hàng Điện máy Xanh mở ra sẽ là một thắng lợi của nhà bán lẻ này.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm