Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tầng thứ ba' của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam gồm những ai?

Những họa sĩ trẻ như Nguyễn Văn Hè, Đỗ Hiệp, Lương Đức Hùng, Lã Huy... được xem là "Tầng thứ ba" của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.

Triển lãm trưng bày và giới thiệu 33 tác phẩm nghệ thuật của 8 nghệ sĩ đương đại do Đông A Books tổ chức, diễn ra vào sáng 9/6 tại Nhà sách Cá chép, Hà Nội.

8 tác giả, bao gồm Nguyễn Văn Hè, Đỗ Hiệp, Lương Đức Hùng, Lã Huy, Tạ Huy Long, Lê Thúy, Phạm Tuấn Tú, Bùi Tiến Tuấn đều còn trẻ, nhưng sớm tạo dựng được phong cách riêng trong làng mỹ thuật.

nghe si duong dai anh 1
Những gương mặt họa sĩ được xem là "Tầng thứ ba" của mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Ảnh: Khuê Tú.

Cũng trong dịp này, Đông A Books cho ra mắt cuốn sách Tầng ba, kể câu chuyện sáng tác của 8 nghệ sĩ đương đại.

Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Phan Chánh hay hai bộ tứ huyền thoại “Trí, Vân, Lân, Cẩn” và “Nghiêm, Liên, Sáng, Phái” - những “người khổng lồ” đặt nền móng cho nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam được coi là "Tầng một". Họ là những họa sĩ tạo dựng nền tảng và truyền cảm hứng cho hàng loạt thế hệ nối tiếp.

Đến những năm 1990, đất nước mở cửa, một lớp họa sĩ mới đàng hoàng bước ra ngoài thế giới, bằng những cái tên như Thành Chương, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong hay nhóm Gang of Five nổi tiếng. Với làn sóng hay "Tầng hai" này, nền hội họa Việt Nam chưa bao giờ sôi động đến thế.

Sau quãng thời gian chìm lắng, có một thế hệ tác giả mới, lớn lên trong thế giới phẳng của Internet. Được va chạm nhiều hơn với bên ngoài, họ có cơ hội nhìn lại bản thân rõ ràng.

Họ trở nên điềm tĩnh song cũng quyết liệt hơn trong việc theo đuổi đam mê nghệ thuật. Cứ thế, âm thầm, họ đang hình thành nên một thế hệ họa sĩ mới, tức "Tầng thứ ba" của nền hội họa nước nhà.

nghe si duong dai anh 2
Tầng ba, kể về câu chuyện sáng tác của 8 nghệ sĩ đương đại. Ảnh: Khuê Tú.

Tất cả 8 nghệ sĩ góp mặt ở Tầng ba đều có phong cách, trường phái và sự thể hiện khác nhau. Đó là những khắc khoải về quá khứ trong tranh Nguyễn Văn Hè, cuộc giằng xé nội tâm trong hình khối của Lương Đức Hùng hay phút chiêm nghiệm lạ thường từ nét vẽ Lã Huy.

Đó còn là sự mỏng manh day dứt của Lê Thúy, cái siêu linh tách rời thế tục nơi Phạm Tuấn Tú, cuộc ngược dòng huyền thoại qua họa phẩm Tạ Huy Long, những mâu thuẫn ánh lên gam màu gây ấn tượng mạnh trong tranh Đỗ Hiệp và những rung cảm tinh tế được khắc họa bởi bàn tay Bùi Tiến Tuấn.

nghe si duong dai anh 3
Chương trình triển lãm và buổi ra mắt sách thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Chân dung mỗi nghệ sĩ đều được dựng lên đầy đủ cùng với các tác phẩm tiêu biểu, mà nhìn vào đó, người xem có thể nhận ra ngay chất riêng của những người tạo ra nó.

Đinh Ý Nhi: 'Họa sĩ phải là đứa trẻ thành thật và hết mình'

"Người đàn bà vẽ" Đinh Ý Nhi cho rằng, muốn có những tác phẩm hội họa giá trị thì người họa sĩ phải luôn là đứa trẻ con thành thật và hết mình trong công việc.

Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm