Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng cường phòng chống dịch bệnh Mers-CoV

Theo thống kê, mỗi ngày Việt Nam đón khoảng 3.000 người từ Hàn Quốc vào công tác, du lịch nên dịch bệnh Mers-CoV có khả năng xâm nhập vào nội địa rất cao.

Chiều 4/6, lãnh đạo Bộ Y tế đã có buổi trao đổi khẩn cấp với các cơ quan truyền thông phía Nam nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn dịch bệnh Mers-CoV (hội chứng viêm đường hô hấp cấp). 

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mỗi ngày Việt Nam đón khoảng 3.000 người từ Hàn Quốc vào công tác, du lịch nên dịch bệnh Mers-CoV có khả năng xâm nhập vào nội địa. Đây là dịch bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ tỷ vong cao.

Ông Long cho biết, hiện tổ chức WHO Hàn Quốc và Trung Quốc đã ghi nhận 36 người mắc Mers-CoV, trong đó có 3 bệnh nhân tử vong.

Thứ trưởng Bộ Y tế tổ chức họp báo khẩn thông tin tình hình dịch bệnh Mers-CoV tại phía Nam. Ảnh: Khánh Trung.
Bộ Y tế tổ chức họp báo thông tin tình hình dịch bệnh Mers-CoV tại phía Nam. Ảnh: Khánh Trung.

Hiện nay, Bộ Y tế Hàn Quốc đã lập danh sách 1.369 người tiếp xúc với người mắc Mers-CoV. Tổng thống nước này cũng đã yêu cầu tạm đóng cửa 500 trường học tại Pyeongtaek (nơi có bệnh nhân nữ tử vong). 

Bộ Y tế nhận định, đây là dịch bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ tỷ vong cao. Nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng chống thì tình hình trở nên tồi tệ, cướp đi nhiều sinh mạng. "Chúng ta phải rút kinh nghiệm từ bài học của Hàn Quốc trong vòng 10 ngày đã có 18 người lây nhiễm bệnh từ 1 người", ông Long nhấn mạnh

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố lớn có sân bay quốc tế phải kiểm soát công dân trong nước công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch. Nhất là công dân từ các quốc gia có dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Hiện có trên 23.000 người đi qua các cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài từ 9 quốc gia vùng dịch Trung Đông.

Ông Long yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện lớn ở TP HCM như Chợ Rẫy, Nhiệt đới tăng cường giám sát, chuẩn bị các trang thiết bị y tế để điều trị các bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp tính nặng, cúm.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, những người từ vùng dịch trở về có nghi vấn nhiễm bệnh sẽ được xét nghiệm và điều trị bệnh miễn phí. Theo Bộ, những người đi từ vùng dịch trở về nên tự giác khai báo với các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị bệnh kịp thời, tránh lây lan cho người thân và cộng đồng.

Virus tử thần MERS-CoV nguy hiểm như thế nào?

Loại virus này được các bác sĩ cảnh báo nguy hiểm như SARS. Do chưa có cách điều trị cụ thể, bạn cần biết một số nguyên tắc cơ bản để hạn chế rủi ro.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm