Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân vương Thái tước bỏ chức sắc của sư bị tố tham ô

Tân vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã đồng ý với quyết định của chính phủ về việc tước bỏ chức sắc nhà sư Dhammachayo, trụ trì chùa Dhammakaya, sau 3 tuần vây bắt ồn ào.

Sư chùa vướng bê bối ở Thái 'dàn trận' buộc quân đội rút lui Sáng 23/2, hàng trăm nhà sư của chùa Dhammakaya dàn thành nhiều hàng ngang tiến về phía binh lính và buộc họ phải rút lui trong cuộc đối đầu mới sau nhiều ngày căng thẳng.

Hôm 5/3, tờ Royal Gazette, cơ quan ngôn luận của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, đăng tải sắc lệnh hoàng gia được Quốc vương Maha Vajiralongkorn phê chuẩn về việc tước bỏ chức sắc của nhà sư Dhammachayo.

Đây chỉ là hành động mang tính chất tượng trưng, bởi trước đó chính phủ quân sự Thái Lan đã quyết định tước bỏ chức sắc của vị sư trụ trì 72 tuổi, người bị cáo buộc rửa tiền, nhận đồ ăn cắp có giá trị và một số tội hình sự khác.

Trong suốt 3 tuần qua, quân đội và cảnh sát Thái Lan đã tiến hành bao vây ngôi chùa Dhammakaya rộng gần 400 ha ở tỉnh Pathum Thani để tìm vị sư. Tuy nhiên đến nay, tung tích của người này vẫn là một ẩn số.

su tru tri bi to tham o o Thai anh 1
Nhà sư Dhammachayo (giữa) bị cáo buộc tham ô, rửa tiền. Ảnh: Reuters.

Sắc lệnh của quốc vương Thái Lan tái khẳng định nhà sư đã bỏ trốn trước những cáo buộc nói trên. "Vì vậy, ông ấy không còn xứng đáng được giữ chức vị đang có", sắc lệnh viết.

Tuy nhiên, nhà sư Dhammachayo vẫn chưa bị buộc bỏ áo thầy tu. Chỉ Hội đồng Tăng già Tối cao Phật giáo Thái Lan mới có quyền đưa ra quyết định này.

Chùa Dhammakaya từ chối bình luận về vụ việc.

Trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya đã phát triển vô cùng lớn mạnh, nhận tiền quyên góp đến hàng chục triệu USD. Chùa Dhammakaya cũng bị cáo buộc là có những mối liên hệ thân thiết với ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ năm 2006.

Cuộc đối đầu giữa cơ quan điều tra và chùa Dhammakaya kéo dài nhiều tháng qua. Tháng trước, chính quyền quân sự quyết định đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội và ra lệnh vây bắt vị sư trụ trì Dhammachayo.

Sáng 16/2, hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ được triển khai bao vây ngôi chùa. Các tăng sư và tín đồ đã dùng nhiều biện pháp ngăn cản cuộc tìm kiếm. Sau 3 tuần, cảnh sát vẫn chưa thể lần ra tung tích nhà sư này.

Ngôi chùa quyền lực của sư Thái bị tố tham nhũng Chùa Wat Phra Dhammakaya có kiến trúc độc đáo và là nơi lưu giữ 300.000 bức tượng Phật mạ vàng ở Thái Lan.

Thêm người tử vong vụ vây bắt sư Thái bị tố tham ô

Chính quyền Thái Lan bác bỏ cáo buộc rằng sự bao vây của cảnh sát bên ngoài chùa Dhammakaya góp phần dẫn đến cái chết của một nữ môn đồ bên trong chùa hôm 1/3.

Sư chùa Thái dùng ống cống, thép gai chặn quân đội

Hàng trăm nhà sư và các tín đồ của chùa Dhammakaya đã dùng ống cống, thép gai tạo thành rào chắn ngăn chặn binh lính tái lục soát ngôi chùa để tìm kiếm sư trụ trì mất tích.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm