Báo cáo thực trạng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV, cho biết nếu được thông qua và triển khai thì 10 năm tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành mới đi vào khai thác. Như vậy Tân Sơn Nhất phải mở rộng tối đa để có thể gánh vác "sứ mệnh" từ nay cho đến 10 năm sau.
Theo tính toán của ACV, để đáp ứng hạ tầng cho công suất tối đa 26 triệu lượt hành khách/năm thì cần phải có 60 - 65 vị trí sân đỗ máy bay, trong khi hiện nay chỉ có 40 vị trí, nếu tận dụng hết đất đai còn lại và một phần đất quốc phòng thì có thể xây dựng được 21 vị trí sân đỗ.Về phần nhà ga Quốc tế, sẽ mở rộng cánh phải và cánh trái để tăng thêm 40 quầy làm thủ tục, nhà ga quốc nội nối dài thêm như nhà ga T1 Nội Bài được 3.900m2 nữa. Như vậy cả quốc tế và quốc nội sau khi cải tạo mở rộng có thể đáp ứng thêm 6 triệu lượt khách.
Hiện Tân Sơn Nhất đã đạt ngưỡng 20 triệu từ cuối 2013, sớm hơn tính toán theo thiết kế là đến 2015, lúc cao điểm lên đến 550 chuyến/ngày.