Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tâm tình gửi lại' của cố Phó thủ tướng Vũ Khoan

"Vũ Khoan tâm tình gửi lại" tập hợp các bài báo, bài viết và phát biểu của cố Phó thủ tướng Vũ Khoan trong khoảng 8 năm, khắc họa một cách chân thực và tình cảm, chân dung ông.

Sáng 21/4, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và hàng trăm độc giả, bạn bè, đồng nghiệp cùng thành viên gia đình cố Phó thủ tướng Vũ Khoan đã có mặt tại trụ sở Nhà xuất bản Hội nhà văn (Hà Nội) để tham dự buổi ra mắt cuốn sách Vũ Khoan tâm tình gửi lại.

Ấn tượng về Phó thủ tướng Vũ Khoan trong lòng người ở lại

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận xét cuốn sách đã khái quát, khắc họa chân dung phó thủ tướng qua 3 chữ "nhân - trí - dũng".

Với "nhân", ông Bùi Thanh Sơn ấn tượng với cố phó thủ tướng từ khi bản thân mới bước vào ngành ngoại giao. Dù khi đó đã là thứ trưởng, cố Phó thủ tướng Vũ Khoan luôn thể hiện sự gần gũi với các cấp dưới. Càng được gặp, tiếp xúc và nhận những chỉ dẫn chân tình từ người tiền bối, ông Bùi Thanh Sơn càng học được nhiều điều quý báu.

pho thu tuong vu khoan anh 1

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ về cố Phó thủ tướng Vũ Khoan tại sự kiện.

"Tôi cũng cảm nhận được qua mỗi lần trao đổi, phó thủ tướng luôn dành sự quan tâm cho thế hệ trẻ. Kể cả sau này khi đã nghỉ hưu, ông luôn hỏi tôi, nhắn nhủ tôi hãy quan tâm, bồi dưỡng thế hệ đi sau", Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chia sẻ.

Cũng theo bộ trưởng, ấn phẩm vừa ra mắt thể hiện được rất nhiều phần "trí" trong con người Phó thủ tướng Vũ Khoan. Ông luôn coi vị tiền bối như một người thầy, thấm nhuần những lời dạy, chia sẻ như "đối với một cán bộ ngành ngoại giao, nền móng vững chắc nhất, cái gốc quan trọng nhất phải là công tác nghiên cứu".

Theo bộ trưởng, sự am hiểu của Phó thủ tướng Vũ Khoan không chỉ trong ngành ngoại giao mà lan tỏa trong tất cả lĩnh vực, từ một nhà chính trị, nghiên cứu về ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng.

pho thu tuong vu khoan anh 2

Đông đảo độc giả, bạn bè, đồng nghiệp cố phó thủ tướng có mặt tại sự kiện giới thiệu cuốn sách.

Bên cạnh đó, thông qua hai câu chuyện chia sẻ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho thấy bản lĩnh của một nhà lãnh đạo, dám nghĩ dám làm, rất gương mẫu ở con người cố phó thủ tướng.

Cũng tại sự kiện, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ ông đặc biệt ấn tượng với tiêu đề cuốn sách Vũ Khoan tâm tình gửi lại.

"Ông không để lại cho chúng ta bài dạy, bài giáo huấn mà để lại những tự sự, những điều gì đó vang dội trong chính con người ông. Cố Phó thủ tướng Vũ Khoan đã để lại cho chúng ta những tâm tình trong suốt cuộc đời mình", Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói.

Tấm gương sáng cho lớp thế hệ sau

Ấn phẩm Vũ Khoan tâm tình gửi lại tập hợp các bài báo, bài viết và phát biểu của cố Phó thủ tướng Vũ Khoan trong khoảng thời gian năm 2015-2023, khắc họa một cách chân thực và tình cảm chân dung ông - một tâm hồn cao đẹp, một trí tuệ minh mẫn và một đời sống bình dị - tấm gương sáng cho lớp lớp thế hệ noi theo.

Cuốn sách gồm hai phần chính và đúng như tên gọi, đây là “tâm tình” của phó thủ tướng “gửi lại” cho lớp kế cận của ngành ngoại giao cũng như với thế hệ trẻ của đất nước.

pho thu tuong vu khoan anh 3

Cuốn sách Vũ Khoan tâm tình gửi lại.

Phần thứ nhất - “Ngoại giao Việt Nam và Thế giới” - phản ánh những suy nghĩ của phó thủ tướng về quá trình triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước thông qua một số tác phẩm báo chí, bài viết. Những nội dung này cũng thể hiện tình cảm gắn bó của phó thủ tướng với ngành ngoại giao và công tác đối ngoại.

Đây còn là những lời nhắn gửi chân tình của một người đi trước gửi tới lớp tiếp nối trong công tác đối ngoại và xây dựng ngành ngoại giao tiên tiến, hiện đại.

Phần thứ hai - “Khát vọng Việt Nam: cơ hội và thách thức trong cục diện thế giới mới" - đề cập tới nhiều vấn đề nổi lên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước nói chung, ngành đối ngoại nói riêng. Thông qua đó, phó thủ tướng trao cho người đọc, cho các thế hệ tương lai những tâm tư, những nguyện vọng, những thông điệp của mình về tương lai.

Ấn phẩm còn có thêm phần Phụ lục với tựa đề “Bí thư Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Vũ Khoan trong lòng gia đình, đồng chí, bạn bè”.

Đây là không gian để những người gắn bó với cố phó thủ tướng tri ân tưởng nhớ ông, người “luôn mang hết trí tuệ, tâm huyết, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào những vấn đề lớn của đất nước, nhất là lĩnh vực ngoại giao, thương mại, hợp tác quốc tế…, là nhà lãnh đạo ngoại giao xuất sắc, đầy bản lĩnh, nhà nghiên cứu và lý luận sâu sắc, có tầm nhìn xa trông rộng, tư duy biện chứng, phương pháp làm việc khoa học, thấu hiểu quy luật vận động của thời cuộc”. (Trích Điếu văn tại Lễ tang Phó thủ tướng Vũ Khoan).

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Bộ sách là ấn phẩm quý vừa có giá trị khoa học, lịch sử vừa hấp dẫn bạn đọc qua những nội dung được chắt lọc cùng nhiều hình ảnh chân thực, khắc họa chân dung vị đại tướng.

Ánh Hoàng

Bạn có thể quan tâm