Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm sự của cụ ông sống lại khi gia đình đang lo hậu sự cho bản thân

Chuyện cụ ông hồi sinh sau 63 ngày điều trị tại bệnh viện, dù đã ngừng tuần hoàn trong 2 giờ hồi sinh nhờ kỹ thuật hiện đại hạ thân nhiệt thực sự trở thành tâm điểm những ngày qua.

Vợ chồng ông Nam đang đọc những phần chúc mừng của người thân, bạn bè nhắn gửi khi biết tin giành được sự sống một cách thần kỳ. Ảnh: PA.

Theo thông tin gia đình, 10 giờ ngày 21/10/2022, ông Nam kêu tức ngực, chân tay lạnh toát mồ hôi, vệ sinh cá nhân khó khăn và có dấu hiệu mất kiểm soát hành vi. Thấy bất thường, gia đình vội gọi xe cấp cứu và đưa ông đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng). Tại đây, qua thăm khám, ông ngay lập tức được đặt stent nhưng không có dấu hiệu lạc quan.

Cùng ngày hôm đó, thấy nhịp tim người bệnh đã ngừng đập, đồng tử giãn, hy vọng cứu sống rất mong manh, các bác sĩ có trao đổi cho gia đình nắm được tình hình bệnh. Sau khi họp và thống nhất, gia đình đã xin đưa ông về nhà.

"Đến 17h ngày 21/10/2022, chồng tôi được đưa về nhà. Lúc này, người ở nhà cũng đã cùng họ hàng, hàng xóm chuẩn bị các bước hậu sự cho ông ấy", vợ ông Nam, bà Nguyễn Thị Bích (75 tuổi, Hải Phòng) xúc động cho biết.

Kỳ lạ thay, khoảng gần 2 tiếng sau, ông Nam có dấu hiệu thở oxy đều. Màn hình monitor của bệnh viện bất ngờ báo có tim đập trở lại, huyết áp tăng lại. Gia đình vừa mừng vừa ngạc nhiên, vội gọi xe cấp cứu đưa ông trở lại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Ông Nam được đưa vào cấp cứu tại Khoa Hồi sức theo yêu cầu. Tại đây, ông vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử 2 bên giãn 5 mm, mất hết các phản xạ, vân tím rải rác toàn thân…

"Tình trạng bệnh vẫn rất nặng, khả năng duy trì sự sống thấp nên các bác sĩ có trao đổi với chúng tôi về hướng xử lý ca bệnh này. Tâm lý 'còn nước còn tát' nên chúng tôi đặt hết niềm tin vào các bác sĩ, đồng ý tiếp tục các can thiệp chuyên sâu cho ông ấy dù cơ hội cải thiện rất thấp. Không ngờ, điều kỳ diệu đã xảy ra, qua 63 ngày điều trị tại bệnh viện với khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, sự quan tâm của đội ngũ y bác sĩ cùng sự chăm sóc tận tình của gia đình, và khát vọng sống của bản thân, ông nhà tôi đã dần hồi phục, có ý thức trở lại", bà Bích kể sau khi hồi tỉnh và nghe gia đình kể lại hành trình đó của mình, chồng bà chỉ cười.

Nghe tin ông Nam đã hồi phục trở lại, thoát chết thần kỳ…, cả xóm và gia đình vui mừng khôn xiết, rất đông anh em, bạn bè từ khắp mọi nơi đã đến chia vui và không khỏi kinh ngạc về sự hồi sinh kỳ diệu của ông ấy.

Về phía nhà tang lễ và công ty dịch vụ tang lễ mà gia đình đã đặt, khi biết tin ông ấy sống lại, ai cũng mừng và kinh ngạc, chúc mừng cả nhà và cũng không phải bồi thường gì cho việc đã đặt trước đó.

Cũng theo lời bà Bích, trước khi đổ bệnh, sức khỏe của ông hoàn toàn bình thường, không có tiền sử bệnh tim hay những bệnh hiểm nghèo khác.

Đánh giá ca bệnh đặc biệt hiếm thấy, ThS.BSCK II Nguyễn Văn Lữ, Trưởng khoa Hồi sức theo yêu cầu, cho biết thời điểm gia đình đưa bệnh nhân Nam trở lại cấp cứu, tình trạng bệnh vẫn rất nặng, người bệnh hôn mê sâu, tiên lượng tử vong trên 90%.

"Chúng tôi xác định cơ hội duy trì sự sống của bệnh nhân là rất thấp nên đã trao đổi, giải thích tình trạng của người bệnh cho gia đình để bệnh viện tiếp tục các can thiệp chuyên sâu. Lúc đó, gia đình rất hợp tác và đồng ý nên chúng tôi bắt tay triển khai ngay", bác sĩ Lữ nói.

benh nhan hoi sinh anh 1

Cuộc giành lại sự sống của bệnh nhân Nam là kết quả thần kỳ, nhờ làm chủ các kỹ thuật chuyên sâu trong chuyên ngành hồi sức của Khoa Hồi sức theo yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cũng như niềm tin của gia đình dành cho y bác sĩ, bệnh viện.

Qua mỗi giờ, sự sống của người bệnh vẫn được duy trì, thắp lên niềm hy vọng cho gia đình và bệnh viện. Sau 72 giờ tiến hành hạ thân nhiệt chỉ huy, bệnh nhân Nam đã được ngừng thuốc an thần, đáp ứng với kích thích, báo hiệu bước đầu có tiến triển người bệnh có khả năng hồi phục được.

Tiếp đến, người bệnh phải trải qua nhiều ngày hồi sức để cải thiện chức năng các cơ quan như tim - phổi - gan - thận do hậu quả của quá trình tụt huyết áp kéo dài. Nhưng sự cải thiện về chức năng não, kết quả của quá trình hạ thân nhiệt chỉ huy là bước cải thiện đầu tiên đồng thời cũng là sự hy vọng lớn nhất để người bệnh, gia đình cùng nhân viên y tế không nản chí.

"Sau 63 ngày nằm viện, người bệnh ra viện trong tình trạng phục hồi tri giác, vận động hoàn toàn, có thể tự phục vụ sinh hoạt cá nhân. Đây là ca bệnh rất đặc biệt, thoát chết thần kỳ hiếm thấy", bác sĩ Lữ cho hay.

Bày tỏ cảm xúc về "đại nạn" vừa vượt qua, cụ ông Nguyễn Đức Nam xúc động tâm sự: "Tôi may mắn được trở lại khỏe mạnh, sống cùng gia đình vợ con, tôi rất vui và cảm thấy rất trân quý cuộc sống hiện có của mình, trân trọng gia đình vợ con, sức khỏe bản thân hơn. Điều đặc biệt, tôi luôn trân trọng và cảm ơn đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Việt Tiệp đã tận tình chăm sóc cứu chữa, cảm ơn bạn bè đồng nghiệp đã luôn sát cánh cùng gia đình".

Hiện, sức khỏe của cụ Nam đã ổn định trở lại và mọi sinh hoạt bình thường. Buổi chiều, cụ thường đi bộ trong ngõ xóm để thư giãn. Chế độ sinh hoạt được chia thành nhiều bữa nhỏ và duy trì thăm khám định kỳ tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Làm thế nào để xua tan cơn giận dữ hay nỗi sợ hãi? Điều gì ảnh hưởng đến giấc ngủ hay nên đi ngủ vào thời gian nào? Nhằm nghiên cứu và đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho bạn đọc, Zing giới thiệu cuốn Yang sheng: Chữa lành cơ thể, làm đẹp tâm hồn của tác giả Katie Brindle.

Cuốn sách hướng dẫn bạn đọc những kỹ thuật để khai thác hiệu quả việc sử dụng hơi thở cũng như nụ cười, chiếc lược, lòng bàn chân… để thư giãn và tự chữa lành những tổn thương trong cơ thể về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Thai phụ 22 tuần phải nhập viện do mắc thủy đậu bội nhiễm

Nữ bệnh nhân 22 tuổi cho biết khoảng 4 ngày gần đây xuất hiện đau họng, chảy mũi, nổi nốt phỏng toàn thân, kèm đau khớp gối 2 bên âm ỉ.

https://suckhoedoisong.vn/tam-su-cua-cu-ong-song-lai-khi-gia-dinh-dang-lo-hau-su-cho-ban-than-169230526071241304.htm

Phương Anh - Minh Lý / Sức khỏe & Đời sống

Bạn có thể quan tâm