Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tầm quan trọng của nhóm máu

Máu là sức mạnh tự nhiên, là nguồn năng lượng quan trọng đã duy trì sự sống của chúng ta từ thời xa xưa.

nhom mau quan trong anh 1

Hình minh họa: Penn Medicine.

Một phân tử máu đơn lẻ, dù quá nhỏ để nhìn thấy bằng mắt thường, cũng ẩn chứa toàn bộ mã di truyền của con người. Thông qua dòng máu - mã ADN được đảm bảo nguyên vẹn và sao chép liên tục trong mỗi cá thể.

Máu cũng chứa vô số bộ nhớ di truyền - là tập hợp của các bit và những mảnh ghép trong một hệ lập trình cụ thể, được truyền lại từ tổ tiên thông qua các mật mã mà đến giờ con người vẫn đang cố gắng tìm hiểu. Một phần quan trọng của mật mã này được lưu lại trong nhóm máu của chúng ta. Có lẽ đó là mật mã quan trọng nhất cần được giải đáp để vén màn những bí ẩn của nhóm máu và vai trò quan trọng của nó trong sự tồn tại của loài người.

Qua mắt thường, máu là một chất lỏng màu đỏ đồng nhất. Nhưng dưới tấm kính hiển vi, ta có thể thấy máu bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Các tế bào hồng cầu chứa một loại sắt đặc biệt mà cơ thể chúng ta sử dụng để vận chuyển oxy và tạo nên màu đỏ thẫm của máu. Tế bào bạch cầu, có số lượng ít hơn nhiều so với hồng cầu, luân chuyển khắp cơ thể như một đội quân luôn giữ sự cảnh giác cao độ, giúp bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh nhiễm trùng.

Chất lỏng phức tạp này cũng bao gồm các protein đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng đến các mô, bao gồm tiểu cầu giúp đông máu và huyết tương có chứa các thành tố bảo vệ trong hệ miễn dịch của cơ thể.

Tầm quan trọng của nhóm máu

Bạn có thể không biết mình thuộc nhóm máu nào trừ khi bạn từng đi hiến máu hoặc cần truyền máu. Hầu hết mọi người cho rằng nhóm máu là yếu tố bất biến, điều chỉ phát huy tác dụng khi cần cấp cứu ở bệnh viện. Nhưng giờ đây, sau khi tìm hiểu câu chuyện đầy ý nghĩa về nguồn gốc của các nhóm máu, bạn bắt đầu hiểu ra rằng nhóm máu là sức mạnh đằng sau sự tồn tại của loài người, giúp chúng ta thay đổi và thích nghi với những điều kiện, môi trường và nguồn thực phẩm mới.

Tại sao nhóm máu của chúng ta lại mạnh mẽ đến vậy? Vai trò thiết yếu của nhóm máu đối với sự tồn tại của chúng ta là gì - không chỉ trong hàng nghìn năm trước mà cho đến tận ngày nay?

Nhóm máu của bạn là chìa khóa đối với toàn bộ hệ miễn dịch trong cơ thể. Nó kiểm soát tầm ảnh hưởng của virus, vi khuẩn, nhiễm trùng, hóa chất, sự căng thẳng và bất kỳ yếu tố ngoại lai nào có thể tác động đến hệ miễn dịch của bạn.

Từ miễn dịch trong tiếng Anh, immune, bắt nguồn từ immunis trong tiếng Latin, dùng để chỉ một thành phố không phải nộp thuế trong Đế chế La Mã. (Giá mà nhóm máu của bạn cũng có thể mang đến đặc quyền này!).

Hệ miễn dịch hoạt động để xác định những thành phần thuộc về cơ thể và phá hủy những yếu tố ngoại lai. Đây là một chức năng quan trọng, vì nếu thiếu đi điều đó, hệ miễn dịch có thể vô tình tấn công các mô của chính bạn hoặc cho phép sự xâm nhập của các sinh vật nguy hiểm vào cơ thể.

Không kể tới toàn bộ cấu trúc phức tạp của hệ miễn dịch có hai chức năng cơ bản: nhận ra “bản thân” và tiêu diệt “người lạ”. Về mặt này, cơ thể của bạn giống một bữa tiệc lớn mà khách chỉ được tham dự khi có giấy mời. Nếu họ có thể đưa ra giấy mời xác đáng, các nhân viên bảo vệ sẽ cho họ vào và tận hưởng bữa tiệc này. Nếu không có hoặc giả mạo giấy mời, người khách đó sẽ buộc phải rời đi.

BS Peter J D’Adamo, Catherine Whitney / NXB Dân trí & Medinsights

Bạn có thể quan tâm