2024 là một năm đầy thử thách, nhưng tăng trưởng GDP Việt Nam vẫn đạt 7,4% trong quý III. Trong đó, khối NHTMCP tư nhân tiếp tục là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ.
Trong bối cảnh đầy triển vọng lẫn thử thách đối với khối ngân hàng, HDBank tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư diễn ra vào 27/11 tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GIHub), TP Thủ Đức, TP.HCM. Sau Đại hội đồng cổ đông vào tháng 4, đây là sự kiện định kỳ để đại diện HDBank chia sẻ với đông đảo cổ đông về hoạt động của ngân hàng, tăng cường kết nối với cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Tham dự hội nghị, cổ đông và nhà đầu tư đã trực tiếp trải nghiệm không gian số hoá và đổi mới sáng tạo của HDBank, đồng thời cùng nhau thảo luận cởi mở về triển vọng nối dài chuỗi tăng trưởng cao 11 năm liên tiếp.
Kết quả kinh doanh ấn tượng, khẳng định vị thế top đầu
HDBank tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ top đầu với kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm qua. Ông Phạm Văn Đẩu - Giám đốc Tài chính HDBank chia sẻ với nhà đầu tư kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong 9 tháng đầu năm 2024, với lợi nhuận trước thuế 12.655 tỷ đồng, tăng 46,6% so với cùng kỳ; tổng tài sản đạt 629.000 tỷ đồng, tăng 23,9%; tỷ lệ ROE đạt 26,7%, ROA đạt 2,2%, thuộc nhóm dẫn đầu toàn ngành.
Mối quan hệ với cổ đông cũng được HDBank chú trọng khi hoàn tất thủ tục chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%. Ngân hàng này dự kiến các chỉ tiêu tăng trưởng năm tới sẽ đạt từ 25%, với lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 20.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2024. Đồng thời, ngân hàng sẽ tiếp nối truyền thống trả cổ tức cao và đều đặn như kế hoạch ĐHCĐ đã thông qua.
Ông Phạm Văn Đẩu - Giám đốc Tài chính HDBank chia sẻ các chỉ số nổi bật trong hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024. |
Không chỉ tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng, HDBank còn thuộc top ngân hàng bán lẻ có sức khỏe tài chính mạnh, kết hợp với chiến lược phát triển bền vững. Trong 9 tháng đầu năm, ngân hàng ghi nhận tỷ lệ nợ xấu 1,46% (thấp hơn trung bình ngành), CAR (tỷ lệ an toàn vốn) theo chuẩn Basel II đạt tới 14,8% cao trong nhóm dẫn đầu toàn ngành; các chỉ tiêu an toàn thanh khoản cao. Nhà băng này cũng đạt các giải thưởng về phát triển bền vững và liên tiếp được chọn vào VNSI - 20 công ty niêm yết có điểm bền vững cao nhất năm thứ 5 liên tiếp.
Bức tranh kinh doanh ấn tượng trong năm qua tiếp tục được hoàn thiện với các tầm nhìn trung hạn và dài hạn rõ ràng, cụ thể. HDBank là ngân hàng có chiến lược hướng dòng vốn tới các lĩnh vực giàu tiềm năng, đồng thời là động lực tăng trưởng của nền kinh tế như nông nghiệp - nông thôn, SME, khách hàng bán lẻ chất lượng cao…
Song song với đó, HDBank còn chủ động thực thi trách nhiệm xã hội với gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng cho khách hàng phục hồi kinh doanh sau cơn bão lịch sử Yagi.
Đại diện HDBank chia sẻ, kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm đến từ nền tảng vững chắc trong vận hành, cùng các chiến lược kinh doanh được nghiên cứu bài bản, đảm bảo chất lượng tài sản, giữ tỷ lệ nợ xấu nằm trong kiểm soát. Trong năm qua, HDBank cũng luôn nằm trong top những ngân hàng dẫn đầu về tỷ suất sinh lời, và top các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt.
Triển vọng trong kỷ nguyên số
Bước vào kỷ nguyên số hóa, những thay đổi nhanh chóng của công nghệ và xu hướng số cũng là chủ đề nhận được quan tâm lớn. Chiến lược trong kỷ nguyên số phản ánh tầm nhìn và định hướng dài hạn của HDBank, vì vậy các mục tiêu, cam kết và đường lối phát triển trong tương lai số cũng là một trong các nội dung được nhà đầu tư và cổ đông quan tâm nhất trong khuôn khổ sự kiện.
Tại hội nghị, lãnh đạo của HDBank đã chia sẻ về những trọng tâm trong chiến lược phát triển và tương lai ngân hàng số. Theo ông Marcin Miller - đồng Tổng giám đốc Ngân hàng số HDBank, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (Machine learning) là cấu phần quan trọng trong chiến lược ngân hàng số của HDBank. Trong năm qua, HDBank đã giới thiệu các giải pháp số hóa toàn diện, đổi mới sáng tạo để mang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng như ứng dụng Big Data, ứng dụng eKYC, các giải pháp tự động hóa quy trình, trợ lý ảo AI… giúp tăng cường hiệu quả quản lý và nâng cao trải nghiệm khách hàng tại HDBank.
Ông Marcin Miller - đồng Tổng giám đốc Ngân hàng số HDBank chia sẻ về chiến lược chuyển đổi số, định hướng ngân hàng số hàng đầu của HDBank. |
Hiệu quả từ chiến lược số hóa là động lực quan trọng để HDBank nhanh chóng đạt tỷ lệ tới trên 97% giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện trên nền tảng số. 9 tháng đầu năm 2024, HDBank thu hút lượng khách hàng mới cao hơn cả năm 2023, trong đó 85% lượng khách hàng mới là qua các kênh số. Các ứng dụng của Big Data, robot, AI vào quy trình vận hành và phục vụ khách hàng hỗ trợ giảm chi phí hoạt động 34,3% so với cùng kỳ.
Ngân hàng không ngừng cải thiện hiệu suất hoạt động và áp dụng các công nghệ mới, mục tiêu hướng đến trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam. HDBank là ngân hàng đầu tiên ra mắt website 63 tỉnh thành với thiết kế dành riêng cho khách hàng từng địa phương, tăng cường đầu tư chuyển đổi số ở các khu vực nông nghiệp - nông thôn.
Minh chứng cho tầm nhìn tương lai trong kỷ nguyên số hóa, triển lãm công nghệ trong không gian GIHub cũng là điểm nhấn thu hút sự quan tâm của người tham dự. Nhà đầu tư, khách mời và đông đảo cổ đông có thời gian tiếp cận trực tiếp những giải pháp công nghệ như ứng dụng eKYC, các giải pháp tự động hóa quy trình, trợ lý ảo AI… giúp tăng cường hiệu quả quản lý và nâng cao trải nghiệm khách hàng tại HDBank.
Không gian trải nghiệm công nghệ số tại sự kiện. |
Nhờ các thành tựu đạt được, HDBank là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được trao giải thưởng "Sáng kiến kỹ thuật số" (Digital Innovation) do ASEAN Business Awards - ABA 2023 trao tặng, thể hiện tầm vóc của một ngân hàng hiện đại, sáng tạo, không ngừng đổi mới và phát triển.
Cam kết các mục tiêu phát triển bền vững
Bên cạnh mục tiêu số hóa toàn diện, thúc đẩy tài chính xanh cũng là lĩnh vực được nhà băng này chú trọng triển khai trong các kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển dài hạn. Với thông điệp “Xanh tươi tư duy - Vững bền tăng trưởng”, HDBank cam kết theo đuổi chiến lược tăng trưởng bền vững và thực thi hiệu quả các sáng kiến chiến lược.
Trong năm qua, ngân hàng đã tiên phong "xanh hóa" dòng tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, công nghệ cao, năng lượng tái tạo cùng phương án sản xuất thân thiện với môi trường. Đến nay, nhà băng này đã giải ngân hơn 13.000 tỷ đồng vào các dự án tài trợ xanh, với nguồn vốn được cộng hưởng mạnh mẽ từ nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới.
Chia sẻ phổ quát hơn về mục tiêu phát triển tài chính xanh và cam kết đồng hành cùng cộng đồng, ông Trần Hoài Nam - Phó tổng giám đốc HDBank cho biết ngân hàng luôn tuân thủ tôn chỉ "Phát triển bền vững, tiên phong dẫn đầu" với chiến lược ngân hàng bán lẻ đa năng, đẩy mạnh kinh doanh số, phát huy lợi thế từ hệ sinh thái khách hàng tiềm năng trong các chuỗi giá trị lớn.
Đại diện lãnh đạo HDBank chia sẻ, giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư trong phiên thảo luận. |
Cụ thể, ngân hàng xác định 3 yếu tố nòng cốt trong chiến lược phát triển bền vững gồm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG). Các hoạt động của ngân hàng sẽ luôn bám sát mục tiêu tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng, các sản phẩm tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao để mang lại lợi ích thực tế cho khách hàng, đồng thời cổ vũ, khuyến khích các chiến lược phát triển xanh và bền vững. Song song đó, HDBank cũng chủ động thực thi trách nhiệm xã hội với tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng cho khách hàng phục hồi kinh doanh sau siêu bão Yagi.
Hội nghị Nhà đầu tư 2024 được tổ chức chuyên nghiệp, thể hiện vị thế hàng đầu của HDBank trong nỗ lực kết nối cộng đồng cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng. Sự kiện đã cho khách hàng và các cổ đông hiểu hơn về định hướng phát triển của ngân hàng này trong tương lai: Tiên phong trong kỷ nguyên số hóa - Dẫn đầu với cam kết trách nhiệm xã hội - Đồng hành cùng khách hàng kiến tạo cuộc sống thịnh vượng, phát triển.