10h sáng 11/12, Cơ quan An ninh điều tra CA TP HCM đã bắt tạm giam kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình, người có liên quan trực tiếp đến sự cố sập nguồn điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) ngày 20/11 vừa qua.
Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu Hà Nội để chỉ đạo ứng phó sau sự cố mất điện tại ACC HCM |
Thông tin này vừa được Phó tổng giám đốcTổng công ty Quản lý bay VN Nguyễn Đình Công xác nhận. Cụ thể, theo ông Công, ông Lê Trí Tình bị bắt tại nhà riêng. Cơ quan công an sau đó cũng đã đến khám xét tại nơi làm việc của ông Tình.
Trước đó, báo cáo về vụ việc, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN Đinh Việt Thắng cho biết, sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20/11 là do lỗi chủ quan.
Ông Thắng cho biết, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) có 3 cấp: hệ thống điện lưới (bao gồm hai nguồn điện), máy phát điện dự phòng (gồm 3 máy phát) và 3 hệ thống lưu điện (UPS) để nguồn điện cho hệ thống không ngắt đột ngột.
"Trong thiết kế đảm bảo 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người", ông Thắng khẳng định.
Thông tin về diễn biến của sự cố, ông Thắng cho biết, lúc 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường. Đến 11h05, một hệ thống UPS báo lỗi.
Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
"Ngay trên máy đã dán biển chữ rất lớn và rõ ràng để cảnh báo, khi 3 hệ thống UPS đấu song song với nhau nếu ấn vào nút ngắt nguồn (OFF), các hệ thống UPS còn lại sẽ thoát ra khỏi hệ thống. Do không nắm được kỹ thuật nên anh Tình chưa ngắt UPS bị lỗi mà đã nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS còn lại cũng lập tức bị sập", ông Thắng nói.
Về nguyên lý, khi hệ thống UPS bị sập, cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. "Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống này, nhân viên kỹ thuật xử lý luống cuống, thay vì chạy ra đóng lại điện, anh em lại tiến hành sửa UPS", ông Thắng cho hay.
Theo ông Thắng, sau khoảng 14 phút sự cố diễn ra, các nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, nhưng trong quá trình này, nhân viên Lê Trí Tình lại có một tác động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống lại tiếp tục mất điện. Đến 11h36 (sau khi sự cố diễn ra được 31 phút), nguồn điện phục vụ cho hệ thống mới được khôi phục hoàn toàn và đến 11h40 cùng ngày, hệ thống điều hành mới hoạt động trở lại.
Xử lý nghiêm trách nhiệm để xảy ra sự cố "chưa từng có" ngày 20/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay sau đó đã chỉ đạo thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục HKVN làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện. "Tôi yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN phải kiểm kiểm rõ trách nhiệm trong việc này và đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố.
Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay VN, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng".