Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạm đình chỉ công tác Tổng giám đốc công ty Tân Thuận

Ông Tề Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận, vừa bị UBND TP.HCM tạm đình chỉ công tác tại doanh nghiệp.

Sáng 29/10, lãnh đạo UBND TP.HCM xác nhận đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Tề Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), do liên quan đến các sai phạm tại IPC mà công an đang điều tra.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra về 3 sự việc

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa yêu cầu Thanh tra TP.HCM chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.HCM) để làm rõ và xử lý 3 sự việc ở IPC.

Vụ thứ nhất là việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đảm bảo lợi ích cổ đông của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho Nhà nước.

dinh chi cong tac Tong Giam doc IPC anh 1
Tổng giám đốc công ty IPC bị tạm đình chỉ công tác.

Thứ hai, việc thẩm định giá của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thẩm định giá MHD, không đúng quy định, không phù hợp giá thị trường, dẫn đến khả năng gây thiệt hại cho Công ty Tân Thuận và vốn Nhà nước.

Thứ ba, việc thực hiện dự án Khu dân cư Long Hậu, việc hợp tác với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không đảm bảo lợi ích của Công ty Tân Thuận.

Thanh tra một số dấu hiệu vi phạm khác

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao Chánh Thanh tra TP.HCM thành lập đoàn thanh tra để thanh tra, làm rõ và kết luận theo quy định, đối với các vụ việc như: Việc cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Sài Gòn, chuyển thành Công ty cổ phần Tiếp vận đông Sài Gòn (ESL); việc quản lý và sử dụng vốn, việc điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty cổ phần Tiếp vận đông Sài Gòn từ khi thực hiện cổ phần hóa đến nay; việc thực hiện Dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và các dự án khác do Công ty TNHH Một thành viên Phát triển công nghiệp Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Các vụ việc khác tại dự án Khu định cư An Phú Tây (do Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư), dự án của Công ty Tân Thuận và đơn vị thành viên trên địa bàn huyện Nhà Bè, cũng được giao thanh tra, làm rõ.

Ngoài những vụ việc chuyển cơ quan công an điều tra, Chủ tịch UBND TP giao chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc IPC phối hợp với Đảng ủy tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm; tổ chức chấn chỉnh công tác quản lý tài sản, quản lý vốn nhà nước, chế độ tài chính kế toán tại doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp cũng có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng tòa nhà văn phòng IPC. IPC chỉ sử dụng một phần tòa nhà còn lại cho 81 đơn vị thuê làm văn phòng. Tổng doanh thu cho thuê từ năm 2010 đến năm 2017 là hơn 295 tỷ đồng.

Việc huy động vốn, Công ty Tân Thuận hoạt động kinh doanh có lợi nhuận nhưng lại đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách và nhằm tạo quan hệ tín dụng với ngân hàng là không phù hợp, làm phát sinh khoản lãi vay hơn 8 tỷ đồng.

Đặc biệt, thanh tra cũng chỉ ra việc ông Tề Trí Dũng làm đại diện vốn Nhà nước tại 4 công ty có vốn đầu tư Nhà nước là vượt so với quy định; việc chọn Công ty Nguyễn Kim là cổ đông chiến lược không có cơ sở pháp lý…

Kế đó, Thanh tra TP.HCM chỉ rõ trong hai năm 2016 và 2017, Công ty Tân Thuận đã tổ chức các chuyến đi nước ngoài bằng ngân sách đầu tư dự án với tổng số tiền chi trả hơn 1,3 tỷ đồng.

Sau khi đi nước ngoài về, các cá nhân có báo cáo nhưng nội dung không thể hiện rõ kết quả, kinh nghiệm đúc kết qua chuyến đi. Có 12 trường hợp đi nước ngoài nhưng không có quyết định của UBND TP. Một số người đi nước ngoài thực tế vượt so với thời gian cử đi từ 1 đến 7 ngày:.

Lãnh đạo TP chỉ đạo xử lý nghiêm những sai phạm trong việc chấp hành quy định của Đảng, Nhà nước về đi nước ngoài (đi công tác, đi việc riêng) của người lao động theo phạm vi quản lý của công ty. Chấn chỉnh, khắc phục, thực hiện đúng quy định, quy chế việc đi công tác nước ngoài của người quản lý IPC.

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm