Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tạm biệt, 'nhà vua' Rafael Nadal

Một chương lịch sử của quần vợt thế giới khép lại. Rafael Nadal, "Vua đất nện" huyền thoại, chính thức nói lời chia tay với sự nghiệp chuyên nghiệp.

Rafael Nadal sẽ giải nghệ sau Davis Cup 2024.

Tin tức này không chỉ khiến người hâm mộ quần vợt trên toàn thế giới cảm thấy tiếc nuối. Chưa đầy một giờ đồng hồ khi Nadal nói lời giải nghệ, người bạn và là đối thủ lớn của anh, Roger Federer viết trên trang cá nhân: "Thật là một sự nghiệp tuyệt vời, Rafa! Tôi luôn hy vọng ngày này sẽ không bao giờ đến".

"Cảm ơn cậu vì những kỷ niệm khó quên và tất cả thành tích đáng kinh ngạc của cậu trong môn thể thao chúng ta yêu thích. Đây thực sự là một vinh dự lớn lao." Federer viết tiếp.

Sau hơn 20 năm chinh chiến, Nadal kết thúc một kỷ nguyên đầy vinh quang của anh trong làng quần vợt, nơi ngôi sao người Tây Ban Nha để lại tinh thần chiến đấu kiên cường và phẩm chất của một nhà vô địch.

Sự nghiệp của Nadal là câu chuyện đáng nhớ về tài năng, nghị lực và sự bền bỉ. Từ một cậu bé yêu quần vợt đến một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại, Nadal vượt qua không ít khó khăn để đạt được những thành công vang dội.

Rafa Nadal anh 1

Sự nghiệp huy hoàng của Rafael Nadal với 22 danh hiệu vô địch Grand Slam gồm 14 Roland Garros, 4 Mỹ mở rộng, 2 Wimbledon và 2 Úc mở rộng.

Vua đất nện

Nadal sẽ mãi được nhớ đến như "Vua đất nện". Với 14 danh hiệu Roland Garros, anh thống trị giải đấu này một cách tuyệt đối. Những cú trái tay topspin đặc trưng, những pha bóng đầy kỹ thuật và tinh thần thi đấu quật cường giúp Nadal chinh phục mọi đối thủ trên sân đất nện.

Không chỉ thành công ở Roland Garros, Nadal còn giành được nhiều danh hiệu Grand Slam khác, bao gồm 2 danh hiệu Wimbledon, 4 danh hiệu US Open và 2 danh hiệu Australian Open. Anh từng đứng đầu bảng xếp hạng ATP và là một trong những thành viên của "bộ ba" huyền thoại cùng với Roger Federer và Novak Djokovic.

Một trong những điều làm nên sự vĩ đại của Nadal chính là tinh thần chiến đấu không bao giờ tắt. Anh luôn thi đấu với một trái tim quả cảm và một ý chí sắt đá.

Rafa Nadal anh 2

Rafael Nadal nắm giữ kỷ lục là tay vợt thành công nhất lịch sử Roland Garros, với 14 lần đăng quang.

Những trận đấu kéo dài hàng giờ liền, không khác gì cuộc đua đường trường về sức lực lẫn thử thách tinh thần của Nadal trở thành huyền thoại, truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ vận động viên khác trên thế giới.

Tuy nhiên, những chấn thương nặng, đặc biệt ở đầu gối và lưng khiến Nadal phải nói lời từ giã. "Hai năm qua thực sự là thời điểm khó khăn đối với tôi. Tôi rất vui mừng vì giải đấu cuối cùng của mình sẽ là Davis Cup, nơi tôi được đại diện cho quê hương Tây Ban Nha”, Rafael Nadal nói trong đoạn video được anh đăng tải lên trang cá nhân chiều 10/10 (giờ Hà Nội).

Những năm gần đây, tay vợt người Tây Ban Nha phải nghỉ thi đấu nhiều vì chấn thương. Dù nỗ lực hồi phục và trở lại, nhưng tuổi tác và sự hao mòn thể chất khiến Nadal không thể duy trì được phong độ đỉnh cao của mình.

Trong một cuộc họp báo hồi đầu năm, Nadal chia sẻ: "Tôi sống với quần vợt suốt cả cuộc đời và giờ đây, tôi phải nói lời chia tay. Đây là một quyết định vô cùng khó khăn, nhưng tôi biết rằng cơ thể mình không thể tiếp tục nữa. Tôi muốn được rời xa sân đấu với sự tự hào về những gì mình đã đạt được."

Vĩ thanh

Davis Cup 2024 sẽ là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Nadal. Ông vua sân đất nện từng 4 lần giúp Tây Ban Nha vô địch giải đấu này, lần cuối cùng từ năm 2019. VCK Davis Cup 2024 sẽ khởi tranh tại Tây Ban Nha từ ngày 19/11.

Đó sẽ là cơ hội để tay vợt người Tây Ban Nha lóe sáng lần cuối, sau giai đoạn không thành công ở Thế vận hội mùa hè 2024. Nhiều người tin rằng Nadal cố trì hoãn việc giải nghệ đến cuối năm nay, bởi vẫn muốn đem vinh quang về cho Tây Ban Nha.

Rafa Nadal anh 3

"Bộ ba" huyền thoại của làng quần vợt, giờ chỉ còn Djokovic tiếp tục thi đấu trong tương lai.

Nếu thắng ở Olympic Paris 2024, có lẽ Nadal đã giải nghệ sớm hơn. Hai năm qua, Nadal nhiều lần đối mặt với những chấn thương nặng. Lời chia tay của anh được dự báo. Hồi cuối năm ngoái, Nadal thừa nhận năm 2024 có thể là nơi anh kết thúc hành trình làm VĐV quần vợt.

Tinh thần chiến đấu, những khoảnh khắc không từ bỏ trên sân quần vợt từng làm nên thương hiệu của Nadal. Nhưng anh không bất tử, và cũng phải đầu hàng trước thời gian và tuổi tác.

Dẫu vậy, nỗ lực sau cuối tại Davis Cup 2024 vẫn là minh chứng cho những gì đặc trưng nhất của Nadal. Hy vọng anh sẽ kết thúc sự nghiệp với đoạn kết đẹp tại Davis Cup.

Beckham, đế chế quyền lực 750 triệu bảng

David Beckham, cái tên đã trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới, không chỉ nổi tiếng với những pha bóng điêu luyện mà còn bởi đế chế kinh doanh khổng lồ mà anh xây dựng.

Con trai buồn ngủ, Ronaldo bắt ra tập gym

Dân mạng thích thú khi xem đoạn video về cuộc sống thường ngày của Ronaldo và con trai Ronaldo Jr.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm