Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạm biệt BlackBerry

Một trong những tên tuổi lớn nhất của ngành điện thoại đã kết thúc hành trình của mình, bởi họ không thể theo kịp những cái tên trẻ trung hơn.

Bài viết là quan điểm của Jerry Hildenbrand, Android Central.

Tôi có trải nghiệm đầu tiên về smartphone của BlackBerry trên một chiếc Curve. Nhiều người cũng bắt đầu hành trình giống tôi. Vào ngày 3/2, hành trình đó đã kết thúc khi TCL, công ty được cấp phép sản xuất điện thoại thương hiệu BlackBerry, cho biết họ sẽ dừng bán mọi điện thoại BlackBerry kể từ tháng 8/2020.

Blackberry da chet anh 1

Điện thoại BlackBerry từng là những thiết bị mang tính biểu tượng. Giờ đây thương hiệu này đã chết. Ảnh: Android Central.

Thực ra, điện thoại BlackBerry đã chết khi họ quyết định bán mảng sản xuất phần cứng của mình. Thời điểm cái chết được báo trước cũng có thể là lúc họ quyết định rằng sẽ đuổi theo Android và iOS với BlackBerry 10. Đó cũng có thể là lúc họ đưa ra những sản phẩm đầy lỗi như BlackBerry Storm. Dù có là thời điểm nào, thì BlackBerry đã chết từ lâu rồi.

Tôi sở hữu tất cả những chiếc BlackBerry chạy Android, phần cứng do TCL làm và phần mềm do chính công ty Canada phát triển. Dù có những hạn chế, tôi thấy chúng vẫn là những chiếc điện thoại tốt. Nếu không có BlackBerry, thế giới smartphone có thể đã rất khác.

Tất cả smartphone BlackBerry chạy Android đều có hạn chế nào đó: người thích sức mạnh sẽ không hài lòng với cấu hình, người mê bàn phím sẽ không chấp nhận nổi những mẫu chỉ dùng màn hình cảm ứng, dòng KEY thì quá dài và cảm giác sử dụng hơi lạ. Dù vậy, mỗi chiếc smartphone đều có giá trị riêng như các dịch vụ BlackBerry Mobile hay các tính năng bảo mật tốt hơn tính năng gốc của Android.

Tôi rất thích chiếc KEY2 của mình. Giá như BlackBerry Mobile vẫn được cập nhật, chắc chắn tôi vẫn sẽ sử dụng chiếc điện thoại này. Tôi thuộc nhóm ít người dùng muốn có bàn phím QWERTY vật lý và cũng có thể dùng tốt phần mềm tự tiên đoán từ.

Đúng, chiếc điện thoại này dài và khó dùng, chứ không dễ dùng như những máy của Samsung, lại nặng phần đầu nên cần dùng nhẫn gắn sau lưng máy. Tuy nhiên, chỉ bàn phím là đủ để bù đắp các điểm trừ.

Blackberry da chet anh 2

BlackBerry đã tạo dựng tên tuổi bằng những chiếc điện thoại có bàn phím QWERTY và các tính năng phần mềm bảo mật. Ảnh: Enrique Dans.

Dù thế, có thể thấy bàn phím tốt là không đủ để BlackBerry tiếp tục. Có rất ít người dùng muốn sử dụng phím cứng ở mặt trước điện thoại. Người dùng điện thoại năm 2020 không quan tâm đến bàn phím, và cũng chẳng cần phải bảo mật quá nghiêm ngặt Do vậy, họ sẽ chẳng để ý đến những smartphone của BlackBerry.

Rõ ràng BlackBerry cũng chẳng bao giờ cạnh tranh được bằng cấu hình mạnh mẽ nhất, màn hình đẹp nhất, camera chụp tốt hay những yêu cầu lớn nhất của người dùng smartphone đương đại. Đó không phải cách làm của họ.

Nói thật là tôi hơi buồn. Tôi biết một công ty sẽ chẳng tiếp tục làm ra sản phẩm khi mà họ không bán được, và người dùng cũng không mua một sản phẩm với những tính năng họ không cần. Dù vậy, tôi vẫn gắn bó với BlackBerry từ thiết bị đầu tiên của họ, chiếc BlackBerry 850 ra đời năm 1999. Màn hình đen trắng, trình duyệt gần như chẳng duyệt được gì, nó vẫn có thể truy cập email và lịch khi mà chưa mấy ai dùng.

Những năm sau, thiết bị yêu thích của tôi là BlackBerry Curve 8800. Sau đó có những máy tôi thích, có máy không thích, nhưng mọi việc đã thay đổi khi chiếc điện thoại Android dầu tiên ra đời. Thực ra, với tôi thì BlackBerry không chết cho tới tận khi họ ra mắt chiếc Priv. Đó là một chiếc điện thoại tốt, nhưng không đủ để duy trì tên tuổi của BlackBerry.

Tạm biệt BlackBerry. Mọi người sẽ nhớ tới thương hiệu này, dù nhiều người không nhận ra.

Cục gạch Nokia 3310 vẫn sống sau khi cho nổ với lựu đạn Cuộc thí nghiệm này diễn ra vào ngày 30/1 tại L'viv, Ukraine. Một người đàn ông đã dán chiếc điện thoại Nokia 3310 với lựu đạn RGD-5 và cho phát nổ để thử độ bền.

BlackBerry lại 'chết'

BlackBerry tuyên bố ngừng hợp tác với TCL. Công ty này sẽ ngưng bán tất cả smartphone Android hiện tại.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm