Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban tuyên bố bắn rơi trực thăng NATO

Lực lượng Taliban vừa tuyên bố bắn rơi một trực thăng dân sự có liên quan tới lực lượng NATO ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, khiến ít nhất ba người thiệt mạng.

Taliban tuyên bố bắn rơi trực thăng NATO

Lực lượng Taliban vừa tuyên bố bắn rơi một trực thăng dân sự có liên quan tới lực lượng NATO ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, khiến ít nhất ba người thiệt mạng.

>>13 lính Mỹ thiệt mạng vì Taliban đánh bom liều chết
>>Pakistan cảnh báo Mỹ 'sắp mất một đồng minh'

Lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu làm nhiệm vụ ở Afghanistan đã xác nhận một chiếc trực thăng dân sự vừa bị rơi ở huyện Nad Ali, phía Nam tỉnh Helmand, nơi liên quân phần lớn là lính Anh làm nhiệm vụ.

Taliban tuyên bố bắn rơi trực thăng NATO.

Phát ngôn viên Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) cho biết, khu vực nơi chiếc trực thăng bị nạn đã bị phong tỏa, nhưng ông này từ chối đưa ra bình luận về nguyên nhân vụ tai nạn và con số thương vong.

Trong khi đó, Kamaluddin Shirzad - điều tra viên cấp cao của cảnh sát Helmand - cho biết, trục trặc kĩ thuật là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên. Tuy nhiên, lực lượng Taliban đã lên tiếng khẳng định các tay súng Hồi giáo cực đoan mới là nguyên nhân khiến chiếc máy bay gặp nạn. Qari Yousuf Ahmadi, người phát ngôn lực lượng Taliban tuyên bố: “Các tay súng của chúng tôi đã bắn hạ một chiếc trực thăng màu trắng phục vụ quân đội nước ngoài đóng tại Afghanistan ở huyện Nad Ali. Chiếc máy bay bốc cháy và tất cả những người có mặt trên đó đều bị giết”.

Đây không phải lần đầu Taliban nhận trách nhiệm về việc bắn hạ trực thăng liên quân hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan nhưng không phải lần nào cũng chính xác. Cũng từng có trường hợp tổ chức khủng bố này nhận trách nhiệm bắn hạ trực thăng NATO nhưng trên thực tế nó bị rơi vì trục trặc kĩ thuật khiến tuyên bố của tổ chức này mất đi độ tin cậy.

Tuy nhiên, hồi cuối tháng Tám năm ngoái, Taliban cũng đã bắn hạ một trực thăng chiến đấu của NATO tại một thung lũng nằm ở Tây Nam thủ đô Kabul giết chết 38 người trong đó có hơn 20 người là thành viên nhóm biệt kích hải quân SEALS, đơn vị được giao nhiệm vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi đầu tháng Năm. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào quân đội nước ngoài trong 10 năm chiến sự trên lãnh thổ Afghanistan.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm