Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban tấn công trại giam, giải thoát 400 tù nhân

Quân nổi dậy Taliban hôm 14/9 phá một nhà ngục ở Afghanistan, giết cảnh sát và phóng thích hơn 400 phạm nhân gồm nhiều thành viên của phiến quân.

Lực lượng an ninh Afghanistan gác bên ngoài trại giam ở ngoại ô thành phố Ghazni. Ảnh: AP
Lực lượng an ninh Afghanistan gác bên ngoài trại giam ở ngoại ô Ghazni. Ảnh: AP

Cuộc đột kích của phiến quân Taliban diễn ra ở một trại giam tại vùng ngoại ô tỉnh Ghazni. Khu vực này cách thủ đô Kabul 120 km về phía tây nam.

Một quan chức an ninh Afghanistan cho hay, 6 kẻ tấn công sử dụng súng phóng lựu và súng trường tự động. Chúng mặc đồng phục giống lực lượng an ninh. 

Phóng viên Reuters tại hiện trường cho hay họ trông thấy thi thể của hai kẻ đánh bom tự sát và một ôtô bùng cháy được Taliban dùng làm phương tiện chặn các cổng chính vào trại.

Mohammed Ali Ahmadi, phó thống đốc tỉnh Ghazni, xác nhận hơn 400 tù nhân trốn thoát. Giới chức khống chế và tống giam trở lại khoảng 80 người và 352 người khác đang chạy trốn, gồm 150 thành viên Taliban. Trong khi đó, 7 phiến quân và 4 thành viên lực lượng an ninh thiệt mạng trong vụ việc.

“Một xe quân đội trúng bom khi đang trên đường tới nhà tù”, ông Ahmadi nói.

Zabihullah Mujahid - người phát ngôn của Taliban - xác nhận, các tay súng và 3 chiến binh đánh bom tự sát đã tấn công nhà tù lúc 2h (giờ địa phương) ngày 14/9.

“40 nhân viên an ninh Afghanistan và quản ngục thiệt mạng khi phiến quân phá trại giam. Nhiều thành viên quan trọng của tổ chức được giải thoát”, Mujahid nói khi đề cập tới những kẻ thánh chiến. 

Các phần tử nổi dậy từng thực hiện nhiều cuộc tấn công trại giam nhằm giải thoát hàng trăm tù nhân, gồm thành viên của tổ chức ở Afghanistan và nước láng giềng Pakistan. An ninh tại các nhà tù tại quốc gia Nam Á thường yếu kém, cai ngục chưa qua đào tạo, trang bị kém trong khi cơ sở vật chất tồi.

Tù nhân nổi loạn trong trại giam Mỹ, 4 người chết

Phạm nhân trong nhà tù bang Oklahoma ngày 13/9 xảy ra ẩu đả và nổi loạn, làm 4 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm