Chiều 7/1, BOT Sóc Trăng xả trạm lần hai trong ngày lúc 15h. Khi đó, cả 6 làn thu phí ở hai hướng Sóc Trăng đi Cần Thơ và ngược lại đều bị ùn tắc cục bộ, xe xếp hàng dài từ 150-200 m.
5 giờ trước đó, BOT Sóc Trăng xả trạm lần đầu tiên lúc gần 9h, khi có nhiều tài xế không chịu mua vé và dừng xe rất lâu tại cabin thu phí, gây kẹt xe khoảng 500 m.
Trưởng trạm BOT Sóc Trăng Nguyễn Duy Dương giải thích những thắc mắc của tài xế. Ảnh: Việt Tường. |
Trước khi xả trạm lần 2, BOT Sóc Trăng thu phí trở lại lúc 14h. Chỉ 10 phút sau, nhiều tài xế ở cả hai hướng đã dừng xe tại cabin thu phí nhưng không chịu mua vé.
Tài xế 29 tuổi Vũ Thành Luân (ngụ huyện Châu Thành, Sóc Trăng) cho biết mỗi ngày anh lái xe tải loại dưới 4 tấn chạy qua BOT Sóc Trăng khoảng 10 lần, mỗi lần mua vé 35.000 đồng. Gần 10h cùng ngày, tài xế này qua trạm không phải mua vé nhưng chiều nay phải mua nên Luân phản ứng.
"Tôi không có đồng nào trong túi, giấy tờ tùy thân cũng không, chỉ có chiếc điện thoại thì làm sao mua vé", Luân nói và cho xe dừng lại ở một làn xe từ hướng Cần Thơ đi Sóc Trăng cho đến lúc xả trạm.
Cũng chạy xe hướng Cần Thơ đi Sóc Trăng nhưng tài xế ôtô gắn biển số xanh của tỉnh Cà Mau là anh Đỗ Minh Kha không chịu mua vé. Anh này nói rằng xe đã đóng phí bảo trì đường bộ nên mua thêm vé qua trạm BOT là bất hợp lý.
Tài xế Đỗ Minh Kha chạy xe biển số xanh của tỉnh Cà Mau không chịu mua vé qua trạm BOT Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường. |
"Xe tôi có gắn tem đóng phí bảo trì đường bộ thì tại sao phải đóng phí qua trạm. Trạm thu phí 'đẻ' ra ngày càng nhiều là vì sao. Cục đăng kiểm đường bộ sao không trả tiền cho những nhà đầu tư BOT mà bắt người dân phải trả", tài xế Kha phản ứng.
Trong lúc anh Kha tranh luận với nhân viên bán vé thì ở làn thu phí thứ 3, hướng Cần Thơ đi Sóc Trăng, tài xế Dương Tấn Lộc (23 tuổi, ở quận 12, TP.HCM) lái xe tải biển số 51C-205... cũng không chịu mua vé. Anh này cho xe phóng nhanh vượt qua cabin thu phí nhưng bị barie chặn lại.
Tài xế Lộc sau đó bước xuống xe và yêu cầu nhân viên bán vé cho gặp lãnh đạo trạm thu phí. Ông Nguyễn Duy Dương, Trưởng Trạm BOT Sóc Trăng, đến giải thích những thắc mắc của tài xế nhưng anh Lộc không đồng ý.
"Từ 9h sáng tới giờ trạm xả liên tục, nhiều xe không phải đóng phí thì tại sao xe tôi bây giờ phải mua vé. Xe tôi đã đóng phí bảo trì đường bộ, tôi chở hàng hóa đi gấp, nếu hư hỏng các anh phải chịu trách nhiệm", Lộc nói trước mặt nhiều người và kiên quyết không mua vé cho đến khi trạm được xả lúc 15h.
Tài xế Dương Tấn Lộc ở TP.HCM nhảy xuống xe tải để phản ứng với nhân viên thu phí. Ảnh: Việt Tường. |
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Duy Dương cho biết theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) là khi nào tình hình ổn định thì trạm thu phí trở lại, nếu ùn ứ thì xả.
Theo quyết định phê duyệt dự án ngày 27/12/2014 của Bộ Giao thông Vận tải, BOT Sóc Trăng có tổng vốn đầu tư 1.419,2 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 18 năm 9 tháng. Còn theo lãnh đạo nhà đầu tư, vốn đầu tư thực tế của BOT Sóc Trăng chỉ gần 1.200 tỷ đồng và doanh nghiệp đang lỗ mỗi ngày khoảng 100 triệu đồng vì tiền bán vé không đủ đóng lãi và chi phí quản lý.
Trạm BOT Sóc Trăng đặt tại Km 2123 + 250 trên quốc lộ 1, hoạt động lúc 0h ngày 1/6/2017. Tùy theo loại xe mà giá vé tại trạm này lần lượt là 25.000, 35.000, 40.000, 70.000 và 140.000 đồng.
Trạm thu phí BOT Sóc Trăng (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps. |