Sáng 25/7, Đội CSGT Cát Lái (PC08, TP.HCM) cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính 700.000 đồng đối với tài xế Mercedes GLS về lỗi Dừng đỗ xe sai quy định và bàn giao ôtô cho chủ phương tiện.
Tại trụ sở công an, tài xế Mercedes GLS đã chấp hành ký vào biên bản, đóng tiền phạt và đưa xe về.
Cự cãi suốt 2 giờ
Trao đổi với Zing.vn, trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Tham mưu Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM), cho biết việc Đội CSGT Cát Lái tiến hành cẩu chiếc Mercedes GLS đậu sai quy định trên xa lộ Hà Nội, quận 2, và tạm giữ phương tiện này vào hôm 23/7 là cần thiết.
Đội trưởng Tham mưu cho rằng khi lực lượng chức năng kiểm tra xe này, tài xế đóng cửa rồi bỏ đi. Người nhận là chủ ôtô có mặt tại hiện trường nhiều giờ nhưng không chịu xuất trình giấy tờ xe, không bước ra khỏi chiếc Mercedes GLS để làm việc với lực lượng chức năng.
Người nhận là chủ phương tiện kiên quyết không xuống xe. Ảnh: An Huy. |
Theo ghi nhận của Zing.vn tại hiện trường, người nhận là chủ xe đã kéo dài thời gian xử lý vi phạm suốt 2 giờ (16-18h ngày 23/7). Anh ta ngồi trong xe và tranh luận với lực lượng CSGT, thậm chí còn đề nghị lực lượng chức năng cẩu cả người và xe về nhằm bảo vệ tài sản.
"Chủ xe kéo dài thời gian xử lý vi phạm vào giờ cao điểm, gây ách tắc giao thông nên việc cưỡng chế, cẩu xe vi phạm này đi là cần thiết", trung tá Nguyễn Văn Bình nói.
"CSGT chỉ có trách nhiệm tạm giữ phương tiện, ngoài ra không tạm giữ bất cứ tài sản cá nhân nào khác của chủ xe. Khi niêm phong ôtô, nếu chủ phương tiện không mang tài sản cá nhân bên trong đi thì mọi thứ vẫn ở yên trong xe", ông Bình nói.
Có quyền yêu cầu bồi thường
Trao đổi với Zing.vn, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết quy trình tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông được quy định tại Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.
Đối với trường hợp người vi phạm không đồng ý cho cẩu vì trong xe có tiền mặt hoặc tài sản giá trị lớn thì trước khi cẩu xe, lực lượng chức năng phải niêm phong, lập biên bản ghi nhận hiện trạng…
Quá trình cẩu phải đảm bảo an toàn, thậm chí phải trông coi phương tiện, nếu có mất mát hư hỏng thì người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ phải chịu trách nhiệm bồi thường.
CSGT buộc người trên xe ra khỏi ôtô để giao phương tiện cho lực lượng chức năng cẩu về đồn. Ảnh: An Huy. |
Luật sư Hưng chỉ ra Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu.
Theo luật sư Hưng, nếu tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng... thì người ra quyết định tạm giữ phải chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Luật sư Hưng cũng cho rằng CSGT cần có biện pháp mạnh tay, như cưỡng chế với người không hợp tác. Về phần người vi phạm thì cần chấp nhận theo quy định. Nếu chứng minh CSGT làm sai, có quyền khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có.
Chiều 23/7, trong lúc kiểm tra phương tiện trên xa lộ Hà Nội, quận 2 (TP.HCM), Đội CSGT Cát Lái phát hiện chiếc Mercedes GLS đậu sai quy định. Lực lượng chức năng kiểm tra nhưng tài xế đóng cửa bỏ đi.
Một lúc sau, người đàn ông tên Cường xuất hiện, nhận là chủ chiếc xe và không chịu bước xuống làm việc.
"Anh không rời được, cái xe của anh là 5,2 tỷ. Bọn em (CSGT - PV) làm đúng pháp luật, em cẩu xe thì anh đồng ý. Tài sản của anh một đống đây, em bảo anh xuống xe, anh xuống làm sao được", người tên Cường nói khi cảnh sát yêu cầu anh ta rời phương tiện để cẩu xe về đồn.
"Nếu Trung (CSGT) cam kết chịu tất cả trách nhiệm liên quan đến tiền bạc của anh, xe của anh thì anh đồng ý. Xuống làm sao được, 5 tỷ mấy của anh làm sao xuống được", người tên Cường kiên quyết không xuống xe.
Sau đó, CSGT đã cưỡng chế, niêm phong ôtô và cẩu xe về đồn.