Sáng 15/1, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai công tác năm 2019.
Theo PC08, tình hình tai nạn giao thông trong năm 2018 được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và người bị thương. Cụ thể, TP.HCM xảy ra 3.643 vụ tai nạn, giảm 6,3%; số người chết giảm 0,4% và giảm 14,9% người bị thương so với cùng kỳ năm 2017. CSGT lập biên bản xử lý 321.920 trường hợp vi phạm, nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 115 tỷ đồng.
Ngoài ra, PC08 còn ngăn chặn nhiều vụ thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, giảm thiểu ùn tắc giao thông ở các khu vực trọng điểm.
Kiểm tra ma túy tất cả tài xế
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC08, cho rằng các yếu tố bất ổn về giao thông vẫn hiện hữu, tác động mạnh mẽ đến giao thông TP.HCM trong năm 2019 như số lượng phương tiện gia tăng (hiện nay trên 8,5 triệu phương tiện), việc người lái xe uống rượu bia là vấn đề gây nhức nhối dư luận.
CSGT TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra ma túy tài xế xe tải hạng nặng. Ảnh: Lê Trai. |
Để giảm tải tình trạng này, PC08 phối hợp với công an 24 quận, huyện tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nồng độ cồn, chất kích thích (ma túy) đối với các tài xế trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo đó, PC08 sẽ phân thành 2 cấp độ kiểm tra.
Trong cấp độ 1, PC08 sẽ phối hợp công an các quận huyện tổ chức các chốt kiểm tra đối với người tham gia giao thông toàn TP. Nếu phát hiện vi phạm, CSGT sẽ xử lý mạnh.
Sau đó, PC08 nghiên cứu, đề xuất để triển khai lên cấp độ 2. Ở cấp độ này, PC08 kiểm soát toàn diện đối với người tham gia giao thông. Đối với tài xế, PC08 sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng TP xét nghiệm, kiểm nghiệm toàn bộ người lái xe. Nếu người điều khiển có vi phạm chất kích thích thì sẽ phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm.
Ngoài ra, PC08 sẽ có chương trình làm việc đối với doanh nghiệp, các bến xe. Theo đó, PC08 kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với tất cả các tài xế. Đồng thời, PC08 sẽ phối hợp với các chủ doanh nghiệp quản lý và xử lý tài xế, đảm bảo an toàn cho người dân.
Tài xế chạy bất chấp vì lợi nhuận
Ông Huỳnh Trung Phong cho biết tình trạng xe tải chạy vào đường cấm, giờ cấm vẫn diễn ra. Tuy nhiên, theo ông Phong, việc kiểm tra, xử lý những xe vi phạm gặp nhiều khó khăn.
Ông Phong lý giải quân số hiện nay của PC08 chỉ hơn 800 người. Như vậy, CSGT không thể bố trí lực lượng thường trực 24/24 trên tất cả các tuyến đường và chỉ kiểm tra mỗi xe tải. Ngoài ra, khi tiến hành ra quân kiểm tra, giới lái xe thường cảnh giới và báo cho nhau.
Ông Phong cho rằng nhiều tài xế chạy xe bất chấp, vi phạm luật. Ảnh: Lê Trai. |
“Khi chúng tôi xuất quân xử lý thì xe không chạy. Đến khi CSGT điều chuyển địa bàn hoặc làm nhiệm vụ khác thì họ lại cho xe chạy. Họ luôn có đội ngũ cảnh giới”, ông Phong chia sẻ.
Ngoài ra, do nhu cầu của người dân TP, việc vận chuyển xăng dầu, lương thực nhằm đáp ứng sinh hoạt nên nhiều xe tải được Sở GTVT cấp phép chạy vào giờ cấm. Trung bình mỗi ngày có đến 2.500 xe được cấp phép và nhiều xe khác chạy không phép.
“Lái xe vi phạm giờ cấm hiện nay bị phạt 1 triệu đồng. Nhưng để đảm bảo cho một công trình vận chuyển sàn bê tông hợp đồng khoảng 1-3 tỷ đồng thì họ chạy bất chấp. Khi bị CSGT xử phạt, một số lái xe nói cảnh sát cứ việc xử phạt”, ông Phong nói.