Mấy ngày qua, trên một nhóm kín, các lái xe kêu gọi cùng nhau dùng tiền lẻ để phản đối việc thu phí hai trạm thu phí trên quốc lộ 5.
Họ cho rằng việc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đặt trạm trên quốc lộ 5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là bất hợp lý.
Theo cánh tài xế, buổi sáng họ trả tiền lẻ chiều Hà Nội - Hưng Yên, buổi chiều từ 16h30 phản đối chiều ngược lại.
Các tài xế trả tiền lẻ qua trạm ngày 6/9. Ảnh: Văn Chương. |
Tối 10/12, trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo Vidifi khẳng định đã nhận được thông tin tài xế hẹn nhau phản đối qua trạm vào sáng 11/12. “Chúng tôi đã biết thông tin này và có phương án rồi”, vị này nói.
Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng trạm thu phí 1 quốc lộ 5 (thuộc Vidifi) nói đã biết thông tin này từ tuần trước.
Ông Điều cho rằng tài xế hoàn toàn được phép dùng tiền lẻ trả phí. Bởi pháp luật không cấm. Chủ đầu tư đã lên phương án đối phó và dùng mọi biện pháp để hạn chế ùn tắc qua trạm.
Trước đó, ngày 4,5,6/9, hàng trăm lái xe đã sử dụng tiền lẻ để phản đối việc thu phí trên quốc lộ 5, đoạn đi qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên gây ùn tắc cục bộ. Vidifi đã có công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra hành vi gây rối.
Giữa tháng 10, UBND tỉnh Hưng Yên gửi văn bản kiến nghị di dời trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 và miễn, giảm phí cho các phương tiện.
UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di dời trạm thu phí số 1 tại về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.
Ngày 18/10, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị giảm 12-15% cho tất cả các phương tiện lưu thông qua quốc lộ 5; miễn phí cho người dân sinh sống bán kính 5 km quanh trạm thu phí.
Trạm thu phí số 1, quốc lộ 5, nơi các lái xe dùng tiền lẻ phản đối. Ảnh: Google Maps. |
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía đông của Hà Nội. Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.
Các lái xe dùng tiền lẻ phản đối vì cho rằng trạm thu phí này đặt trên quốc lộ 5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là vô lý. Hơn nữa, tài xế cho rằng giá phí ở đây quá cao, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như việc kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.