Chiều thứ 7, ngày 6/4, văn phòng Be tại quận 2, TP.HCM chật ních tài xế. Các đối tác lái xe hai bánh của Be tập trung tại văn phòng của hãng để chất vấn về việc bị hãng cắt hoặc giảm tiền thưởng. Lý do được hãng đưa ra là ứng dụng nghi ngờ có hành động gian lận như tự đặt cuốc xe, book ảo, hủy chuyến nhưng vẫn đón khách.
Nhiều tài xế kêu oan, và cho biết họ đang bị cắt, giảm thưởng vô lý. Các tài xế cũng phản ánh một loạt vấn đề khác như ứng dụng lỗi không thể nhận cuốc xe hoặc tổng đài Be luôn quá tải không thể hỗ trợ cho tài xế dù mất nhiều thời gian và cước điện thoại.
Be: Nhiều tài xế cố ý gian lận
Trả lời Zing.vn, Be xác nhận việc này và thông tin phần lớn tài xế đến trụ sở của hãng chiều 6/4 là những người vi phạm các nguyên tắc hoạt động liên quan việc tạo cuốc xe ảo để gian lận tiền thưởng.
Một số ít trường hợp sau khi kiểm tra lại, hãng xác nhận họ không gian lận và cam kết sẽ trả thưởng trong kỳ kế tiếp.
Các tài xế hai bánh của Be tập trung tại văn phòng của hãng ở quận 2, TP.HCM ngày 6/4. Ảnh: TechBike. |
Phía Be khẳng định vì quyền lợi của tài xế gắn liền với sự phát triển của thương hiệu nên "họ cũng phải có những ứng xử, hành xử đúng mực".
"Bên cạnh việc tạo dựng môi trường trong sạch tránh việc con sâu làm rầu nồi canh, Be cũng sẽ làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật để điều tra và khởi tố các trường hợp lợi dụng và chiếm dụng tài sản của doanh nghiệp", hãng gọi xe khẳng định.
Về những bất cập trong quá trình vận hành, phía Be thừa nhận không tránh khỏi khi vẫn còn khá mới.
Thưởng lớn nhưng không 'dễ ăn'
Hiện nay, để thu hút tài xế, Be đưa ra mức thưởng cạnh tranh so với các đối thủ chính trên thị trường. Cụ thể, mức thưởng cao nhất của Be với tài xế xe hai bánh là 530.000 đồng nếu hoàn thành 33 chuyến xe trong ngày. Các mức thưởng thấp hơn lần lượt là 400.000, 300.000, 150.000, 70.000 đồng nếu hoàn thành tương ứng 26, 20, 12, 7 cuốc xe.
Trong khi đó, mức thưởng cao nhất của GrabBike và Go-Viet là 280.000 và 300.000 đồng trong ngày.
Theo anh Hiếu, một tài xế BeBike ở TP.HCM, công bố mức thưởng "khủng" hơn 500.000 đồng, nhưng việc hoàn thành 33 chuyến xe trong một ngày là gần như không thể.
"Ví dụ 1 tiếng được 3 cuốc thì mỗi ngày muốn được 33 cuốc phải chạy 11 tiếng từ sáng tới đêm. Trong khi chưa kể có cuốc gần, cuốc xa rồi đón khách giờ cao điểm bị kẹt xe. Làm sao cuốc nào cũng 15-20 phút là xong", anh Hiếu nói và lấy ví dụ mỗi ngày mình chỉ có thể hoàn thành tối đa hơn 20 chuyến xe.
Anh Viên, một tài xế BeBike khác, cũng cho rằng số lượng chuyến xe nhận được mỗi ngày không nhiều như trước và việc hoàn thành hơn 30 chuyến mỗi ngày là rất khó.
Tài xế BeBike, GrabBike và Go-Viet tại TP.HCM. Ảnh: Phúc Minh. |
Trong khi đó, anh Vinh, một đối tác của Be, thừa nhận tình trạng tài xế tự tạo cuốc xe ảo để lấy thưởng là có thật và chính mình cũng bị ảnh hưởng nhiều vì việc này.
Theo anh Vinh, các tài xế nếu muốn tạo cuốc xe ảo có thể nhờ người thân, bạn bè hoặc chính khách hàng mà mình vừa trả đặt thêm cuốc xe rồi tự chạy. Những cuốc xe này thường có khoảng cách rất ngắn, chỉ 1-2 km.
"Có những ngày tôi bị khách hủy cả chục chuyến mà toàn là mấy chuyến ngắn. Chưa kịp nhắn tin, gọi điện cho khách thì đã bị hủy. Nếu tôi ở xa người ta sợ trễ thì thôi, đằng này có khi đứng cách đó vài trăm mét mà vẫn bị hủy thì chỉ có thể là cuốc ảo", anh Vinh chia sẻ.
Bên cạnh đó, nhiều tài xế cũng có chung nhận định việc chiết khấu của Be hiện tại cao hơn các đối thủ (25% so với 20%), chưa tính các khoản thuế, phí khác nên tài xế chạy BeBike chủ yếu vì khoản thưởng hấp dẫn hiện tại.
"Chiết khấu 25% chưa kể thuế thu nhập cá nhân nên còn có bao nhiêu đâu. Be sau này mà hết thưởng cao thì mình bỏ qua chạy app khác thôi chứ lấy gì mà sống", anh Viên cho biết.
Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Zing.vn, CEO Trần Thanh Hải của Be tiết lộ số lượng tài xế đăng ký với ứng dụng gọi xe này lên tới vài chục nghìn người.
"Số người hoạt động thường xuyên là gần 20.000 anh em. Chúng tôi đang phát triển rất tốt lực lượng tài xế, và kỳ vọng trong năm nay sẽ thu hút được khoảng 100.000 người", ông Hải nói.