Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao VPBank chỉ đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 3%?

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank cho biết ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng chất lượng và hiệu quả, chứ không chạy theo quy mô.

Năm nay, VPBank tiếp tục thực hiện lộ trình chuyển đổi 2018-2022 với mục tiêu vào top 3 ngân hàng giá trị nhất Việt Nam và ngân hàng bán lẻ thân thiện nhất.

Năm 2018 chứng kiến nền kinh tế Việt Nam nhiều biến động, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn vượt mức 7%, cao nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số tiêu dùng (CPI) bình quân năm qua tăng 3,54%, nằm trong mục tiêu tăng dưới 4% do Quốc hội đề ra. Trong đó, ngành ngân hàng tạo nhiều dấu ấn, đẩy lùi và kiềm chế lạm phát, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng ấn tượng với hơn 60% vốn cho nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, VPBank tiếp tục tăng trưởng quy mô, kiểm soát rủi ro và chi phí hiệu quả. 2018 là năm đầu tiên trong lộ trình triển khai chiến lược 2018-2022, ngân hàng đạt nhiều thành kết quả khả quan về chất lượng, hiệu quả và bền vững. Đây là bước đệm vững chắc để VPBank đạt được những mục tiêu trong chiến lược 5 năm cũng như kết quả tích cực trong năm nay.

  • VPBank thông qua 2 thành viên Ban kiểm soát

    Đại hội thông qua bà Kim Ly Huyền (hiện là Trưởng kiểm toán nội bộ) giữ chức thành viên Ban kiểm soát - chuyên trách; và ông Vũ Hồng Cao (hiện là Phó trưởng kiểm toán nội bộ VPBank) giữ chức thành viên Ban kiểm soát - Không chuyên trách.

     

  • 99,76% số cổ phần biểu quyết dự họp thông qua phương án không chia cổ tức

    Ngoài ra các nội dung khác nhận được sự đồng thuận cao, 99,76% số cổ phần biểu quyết dự họp thông qua phương án không chia cổ tức năm 2018. Đại hội có 169 đại biểu tham gia, 145 đại biểu ủy quyền tham gia biểu quyết.

     

  • VPBank bầu bổ sung 2 thành viên trong Ban Kiểm soát, nâng tổng số từ 3 lên 5 thành viên, nhằm đáp ứng nhu cầu về tăng cường bộ máy kiểm soát. 

    Hai ứng viên đã được ngân hàng trình và NHNN chấp thuận là bà Kim Ly Huyền (hiện là Trưởng kiểm toán nội bộ) được đề cử chức Thành viên Ban kiểm soát - chuyên trách; ông Vũ Hồng Cao (hiện là Phó trưởng kiểm toán nội bộ VPBank) đề cử làm thành viên Ban kiểm soát - không chuyên trách.

    VPBank anh 1

    VPBank anh 2

  • VPBank không chủ trương chia bằng tiền mặt, đề nghị không chia cổ phiếu bằng cổ tức năm nay

    Chúng tôi có được chia cổ tức không? Cổ tức là bao nhiêu?

    Ông Bùi Hải Quân, Phó chủ tịch HĐQT VPBank: Chúng tôi có hơn 7.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sau khi đã trích các quỹ theo quy định của nhà nước, còn hơn 3.000 tỷ đồng - là phần lợi nhuận chúng ta chia nhau. Nếu chưa chia thì khoản tiền này vẫn ở trong ngân hàng, nhằm mục đích hoạt động: Đầu tư vào công nghệ và hạ tầng, chứ không phải phục vụ mục đích cá nhân. Số tiền này không mất đi đâu cả.

    Chia cổ tức có hai hình thức: Tiền mặt hoặc cổ phiếu. VPBank không có chủ trương chia bằng tiền mặt, còn nếu chia bằng cổ tức sẽ làm loãng cổ phiếu trên sàn, giảm P/E. Do vậy HĐQT kiến nghị tạm thời không chia cổ phiếu bằng cổ tức năm nay. Đến thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ xin phép NHNN để chia cổ tức bằng cổ phiếu.

    VPBank anh 3

     


  • "Nếu đánh giá các ngân hàng theo cùng một quy chuẩn sẽ bị khập khiễng"

    Ông Ngô Chí Dũng cho biết: "VPBank khác với các ngân hàng khác, có công ty tài chính tín dụng tiêu dùng riêng, cho vay theo hình thức tín chấp chứ không phải thế chấp. Nếu đánh giá các ngân hàng theo cùng một quy chuẩn tôi nghĩ hơi khập khiễng. Chúng tôi đang phục vụ nhu cầu của một bộ phận đông đảo trong xã hội - những người khó có khả năng tiếp xúc với tín dụng. Do đó tỷ lệ nợ xấu của VPBank cao hơn các tổ chức tín dụng bình thường, và tỷ lệ trích lập cao hơn. Chúng tôi đang góp phần đẩy lùi tín dụng đen và đánh giá công bằng hơn về tỷ lệ nợ xấu và tỷ lệ trích lập".

     

  • Dựa vào chỉ số để xem ngân hàng nào dự phòng nhiều hơn là chưa đủ

    Có quy định về nợ xấu của NHNN nhưng cách thực hiện của mỗi ngân hàng khác nhau. Cụ thể VPBank tỷ lệ trích lập dự phòng như thế nào?

    Ông Nguyễn Đức Vinh - thành viên HĐQT kiêm tổng giám đốc VPBank: Nếu nhìn vào mô hình kinh doanh và quản trị của các phân khúc khách hàng khác nhau; dựa vào các chỉ số để xem ngân hàng nào dự phòng nhiều hơn ngân hàng nào là đúng nhưng chưa toàn diện. Đó chỉ là con số nội bảng chưa tính đến ngoại bảng.

    Con số ngoại bảng - phản ánh rõ ràng nhất là giá trị tuyệt đối dự phòng, lại ít khi được truyền thông hay các nhà phân tích nói đến. Mô hình của VPBank là cho vay tín chấp nên rủi ro cao và chúng tôi cần dự phòng cao. Cho vay tính chấp là mô hình để chúng tôi thu hút nhà đầu nước ngoài, trong khi các ngân hàng khác còn đang e dè.

    VPBank anh 4

  • Cho vay tiền mặt đang bị xiết chặt, ban lãnh đạo có động thái gì và điều này tác động FE Credit thế nào?

    Ông Ngô Chí Dũng: Thông tư về cho vay ngang hàng đang ở mức độ lấy ý kiến của ban ngành. Nếu xiết cho vay tiền mặt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình chống tín dụng đen. Theo tôi nhiều khả năng cấm cho vay tiền mặt khó có thể tiến hành vì tác động đến nền tín dụng tiêu dùng non trẻ như nước ta.

     

  • " VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng chất lượng và hiệu quả, chứ không chạy theo quy mô"

    PV: Tại sao VPBank chỉ đặt kế hoạch khiêm tốn tăng trưởng lợi nhuận 3%?

    Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT: Thứ nhất, chúng tôi xây dựng kế hoạch trong bối cảnh NHNN đang xiết chặt quy định. Thứ hai, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng chất lượng và hiệu quả chứ không chạy theo quy mô.

    Với mức kế hoạch 9.500 tỷ đồng - chỉ tăng khoảng 3% so với năm 2017, nhưng thực tế trong năm 2017 VPBank có khoản thu nhập bất thường được hạch toán. Ngoài ra, mục tiêu năm nay là giải quyết hết nợ tại VAMC.

    VPBank anh 5

  • "20% số lượng thẻ tín dụng quốc tế là của VPBank"

    Đại hội bước vào phiên hỏi - đáp.

    PV: Xu hướng đi chậm lại của mạng tín dụng tiêu dùng có ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch phát triển?

    Ông Nguyễn Đức Vinh - thành viên HĐQT VPBank: Thị trường đang chậm lại khi so sánh với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ 7-8 năm vừa qua. Con số tăng trưởng trước đây là vài trăm phần trăm một năm nên giờ có xu hướng chậm lại là không tránh khỏi. Trong 16 công ty tài chính tiêu dùng hiện nay, số khách hàng của VPBank là 10 triệu. Số khoản cho vay khoảng 4 triệu. Thị trường tiêu dùng vẫn đang phát triển. Mức độ vay tiêu dùng ở Việt Nam là 15-16% GDP, thấp hơn Thái Lan hay Singapore.

    Cơ hội vẫn còn rất nhiều. Trước đây, ta nhìn thấy thị trường cho vay tiêu dùng ở những người không có khả năng tiếp cận với ngân hàng. Nhưng thị trường cho vay tiêu dùng đang mở rộng, thẻ tín dụng là một ví dụ. 20% số lượng thẻ tín dụng quốc tế là của VPBank. Số lượng thẻ không nhiều, nhưng số lượng thẻ đang hoạt động (active) lớn nhất trên thị trường hiện nay. Nhờ vậy, động lực tăng trưởng tạo ra nguồn thu của VPBank càng mở rộng.

  • VPBank dự kiến bán cổ phiếu ESOP cho CBCNV

    VPBank đưa ra 2 kế hoạch tăng vốn điều lệ. Cụ thể, ngân hàng bán cổ phiếu ESOP cho CBCNV. Nếu thành công sẽ tăng vốn điều lệ lên 310 tỷ đồng.

    Kế hoạch hai là phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài lên tối đa tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài 30% tại ngân hành. VPBank hy vọng có cơ chế mở để thực hiện được trong năm nay.

    VPBank anh 6

     


  • Đề xuất giữ 3.431 tỷ đồng lợi nhuận năm 2018 trong ngân hàng, không chia bằng cổ tức

    Ông Bùi Hải Quân, Phó chủ tịch HĐQT VPBank, đề xuất giữ 3.431 tỷ đồng lợi nhuận năm 2018 trong ngân hàng, không chia bằng cổ tức

    Phát hành cổ phiếu cho CBCNV (ESOP) bắt đầu thực hiện năm 2018. Số lượng cổ phiếu ưu đãi 31 triệu với giá bán là 10.000 đồng. Đây là loại cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng 3 năm kể từ ngày phát hành, một trong những cơ chế để giữ chân nhân tài của VPBank.

    VPBank anh 7

  • VPBank được nâng mức xếp hạng tín dụng cơ sở từ B2 lên B1

    Năm 2018, tổ chức xếp hạng Moody’s năm thứ hai liên tiếp nâng mức tín nhiệm với VPB. Cụ thể, VPBank được nâng mức xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) - chỉ số phản ánh khả năng vượt qua rủi ro phá sản của ngân hàng mà không cần tới hỗ trợ bên ngoài, từ B2 lên B1. Đồng thời mức xếp hạng rủi ro đối tác được nâng lên từ B3 lên B1 và triển vọng tiền gửi dài hạn bằng đồng ngoại tệ ở mức ổn định.

     

  • Trưởng ban kiểm soát, ông Ngô Phương Chí, cho biết năm 2018 công tác giám sát chủ động theo thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của NHNN. Kiểm toán nội bộ thực hiện 52 cuộc kiểm toán, liên tục thực hiện trong năm, để cập nhật quy định và rủi ro.

    VPBank anh 8

  • Đặt mục tiêu trở thành ngân hàng thân thiện với người tiêu dùng

    Thành công của các dự án do ngân hàng triển khai được đánh giá cao. Cụ thể, ngân hàng số dành cho thế hệ mới Yolo, thương hiệu VPBank Diamond, Banca AIA... mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng và thúc đấy tăng trưởng của ngân hàng.

    Trong năm nay, VPBank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng thân thiện với người tiêu dùng, áp dụng công nghệ vào hoạt động ngân hàng để đáp ứng với nhu cầu số hóa. 

    VPBank anh 9

  • VPBank sẽ giải quyết sạch nợ trong năm nay

    Năm 2019, ngân hàng sẽ tăng thu phí để đóng góp 37% cho tổng doanh thu. Chi phí hoạt động được quản lý chặt chẽ hơn. VPBank cũng chủ trương không tăng nhân sự mà tăng năng suất.

    Tuân thủ quy định NHNN là không nằm ngoài kế hoạch ưu tiên 2019 của VPBank. Năm nay, nhà băng này dự kiến giải quyết sạch nợ tại VAMC. Tất cả khoản nợ trên 180 ngày sẽ được trích lập dự phòng theo chuẩn quốc tế. Đại diện VPBank cho biết quỹ dự phòng của VPBank lớn để đảm bảo rủi ro ngân hàng đang gánh hiện nay, không ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của ngân hàng.

    VPBank anh 10

  • VPBank vào top cao nhất thị trường có hiệu suất sinh lời cao trên thị trường

    Hiệu suất sinh lời trên tổng tài sản và hiệu suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu đạt lần lượt 2,4% và 22,8%, đưa VPBank vào top cao nhất thị trường. Dù chưa đạt được được kết quả kinh doanh như kỳ vọng, những con số cho thấy mức độ tăng trưởng khả quan của nhà băng này.

    FE Credit - mô hình cho vay tiêu dùng, tiếp tục là thế mạnh của VPBank. Thị phần FE Credit tăng từ 53% lên 55% với gần 4.200 tỷ lợi nhuận.

  • Lợi nhuận trước thuế 2018 trên 9.000 tỷ đồng

    Kết quả kinh doanh khả quan với tổng tài sản đạt 323.291 tỷ đồng, tăng 16,4% so với năm 2017; tổng dư nợ tín dụng đạt 230.790 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng nguồn vốn huy động đạt 219.509, tăng gần 10%.

    Lợi nhuận trước thuế 9.199 tỷ đồng, tăng 13,1%. Với con số này, VPBank vào top 4 ngân hàng có lợi nhuận trước thuế cao nhất. Doanh thu cao trên thị trường, đạt 31.000 tỷ đồngKết quả cũng ghi nhận tỷ lệ nợ xấu ngân hàng ở mức 2,4% (dưới mức 3% giới hạn của NHNN đề ra), FE Credit là 5,8%.

    VPBank anh 11

  • Các chỉ số chính đạt mức hoàn thành trên 90%

    Năm qua, nhà băng duy trì sự tăng trưởng cao hơn mức trung bình toàn ngành. Các chỉ số chính đạt mức hoàn thành trên 90%. 6 tháng đầu năm, VPBank tăng trưởng chậm lại, chủ yếu ở quý cuối năm (cả VPBank và FE Credit). Dự kiến tăng vốn quý III/2018 chưa thực hiện được do yếu tố khách quan khi thị trường chứng khoán giảm điểm.

     

     

  • VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng lên 300.000 tỷ đồng

    Ông Nguyễn Đức Vinh - thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc VPBank, trình bày kết quả kinh doanh năm qua. Theo đó, 2018 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch 5 năm 2018-2022 về cải cách, tiếp tục tận dụng kinh doanh mới tạo ra động lực tăng trưởng. VPBank đồng thời hướng đến ngân hàng thương mại đa năng với trọng tâm là ngân hàng bán lẻ vững mạnh, đi đầu trong công nghệ, đáp ứng xu hướng phát triển mới.

    Ngân hàng đặt mục tiêu: Tập trung phát triển sâu, mở rộng quy mô, nâng quy mô 60-70.000 tỷ đồng lên 300.000 tỷ đồng. Tăng trưởng theo chiều sâu.

    VPBank anh 12

  • 124 đại biểu và 111 đại biểu ủy quyền có mặt tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của VPBank

    14h ngày 26/4, đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của VPBank chính thức bắt đầu với sự tham gia của khách mời, 124 đại biểu và 111 đại biểu ủy quyền. Ông Ngô Chí Dũng, chủ tịch HĐQT VPBank làm chủ tọa. Đại hội biểu quyết thông qua quy chế của đại hội và danh sách ban kiểm phiếu.

    VPBank anh 13

Hà Phương - Việt Linh - Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm