Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Ronaldinho và nhiều cầu thủ Brazil dễ đánh mất mình?

Sự kiện Ronaldinho phải vào tù là ví dụ nóng hổi nhất cho bi kịch “sáng nở tối tàn” của một thế hệ cầu thủ Brazil. Tại sao tuổi thọ của những ngôi sao Samba lại ngắn?

Có nhiều cầu thủ châu Âu cùng thời với Ronaldinho, cho dù không tạo được hào quang lấp lánh như "Ro vẩu", nhưng sau khi giải nghệ vẫn sống một cuộc đời dư dả, sung túc. Trong khi đó, Ronaldinho những năm gần đây luôn sống trong cảnh túng quẫn, nợ nần và rồi đi đến bi kịch làm giả hộ chiếu. Anh bị tống vào tù, dù thời đỉnh cao từng sở hữu khối tài sản cả trăm triệu USD.

Ronaldinho chỉ là một trong số rất nhiều cầu thủ Brazil phất lên như diều gặp gió, nhưng sang đến bên kia sườn dốc của sự nghiệp thì trượt dốc nhanh như mất phanh. Đôi khi người hâm mộ tự hỏi: Các cầu thủ Brazil có mẫu số chung gì hay không mà ai cũng đánh mất mình theo một mô tuýp quen thuộc?

Ronaldinho Brazil anh 1

Ronaldinho từ ngôi sao bóng đá hàng đầu lịch sử trở thành tù nhân. Ảnh: AP.

Dàn sao Brazil trượt dốc thế nào?

Adriano từng được người hâm mộ suy tôn là “Hoàng đế”. Tuy nhiên, đỉnh cao của Adriano kéo dài không lâu. Anh bị kéo một cách nhanh chóng vào các cuộc ăn chơi sa đọa, mà đỉnh cao là vụ mở tiệc với 18 chân dài ở quê nhà. Adriano sau đó còn bị báo chí tố cáo sử dụng chất kích thích và qua lại với xã hội đen.

Kết thúc hành trình trượt dốc, Adriano trở về quê nhà sống trong một khu ổ chuột. Thi thoảng, người hâm mộ Inter vẫn nhắc về "Hoàng đế" Adriano như ánh hào quang lóe lên cực độ rồi vụt tắt.

Alexandre Pato cũng từng là tài năng của bóng đá Brazil. Vừa bước vào đỉnh cao, tiền đạo này đã bị cuốn vào các cuộc ăn chơi. Anh tăng cân, vướng vào vô số những lùm xùm tình ái và rồi cũng biến mất.

Robinho từng được gọi là "tiểu Pele", là cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân tuyệt đỉnh, mục tiêu tranh giành của nhiều đội bóng lớn trên thế giới. Tuy nhiên, cuộc đời của anh sớm kết thúc bằng bản án 9 năm tù vì tham gia cưỡng hiếp tập thể một cô gái 22 tuổi.

Anderson được Sir Alex Ferguson ca ngợi hết lời. Ngày đó rất nhiều người tin Anderson mà rơi vào tay nhào nặn của Sir Alex sớm muộn gì cũng thành tài. Đến Fergie cũng bất lực trước thói ăn chơi hưởng thụ sớm của nhiều cầu thủ Brazil. Anh cũng rơi vào bi kịch tăng cân giống vô số những đàn anh khác rồi thầm lặng trôi vào thinh không.

Ngay cả ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Brazil hiện tại, Neymar cũng bị giới chuyên môn đánh giá là “đã dừng phát triển trong nhiều năm qua”. Neymar sang Ligue 1 chơi bóng giống như một chuyến du lịch. Trên đất Pháp, anh vướng vào vô số những lời chỉ trích vì lối chơi bỡn cợt đối thủ, biểu diễn thừa thãi.

Ronaldinho Brazil anh 2

Adriano hiện tại sống trong một khu ổ chuột ở Brazil. Ảnh: Balls.

Nhiều cầu thủ châu Âu không có được xuất phát điểm theo kiểu trời phú như các cầu thủ Brazil, nhưng họ phát triển một cách bền vững, ổn định từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc sự nghiệp. Nhiều cầu thủ châu Âu thậm chí sau khi khép lại sự nghiệp vẫn duy trì thói quen sinh hoạt như thời chơi bóng.

Mới đây, David Beckham cởi trần đá bóng ở Mỹ mà cơ bắp vẫn cuồn cuộn, bụng 4 múi như thời thanh niên. Trong khi đó, Ronaldo (béo) dù đã đoạn tuyệt được với scandal để sống một cuộc đời lành mạnh hơn, nhưng thể hình của anh khiến không ít người xót xa, ngán ngẩm. Nó là hậu quả của thói quen sinh hoạt vô độ, tiệc tùng liên miên thời mới giải nghệ.

Vì đâu nên nỗi?

Vì sao những cầu thủ Brazil nói riêng và nhiều ngôi sao Nam Mỹ nói chung mất nhiều năm để lên tới đỉnh cao nhưng lại tuột khỏi cái đỉnh đó rất nhanh? Báo chí thế giới đã tranh cãi nhiều và tư duy của số đông gặp nhau ở hai từ “bản năng”.

Tài năng sẽ đưa bạn lên đỉnh, nhưng chỉ có sự chăm chỉ mới giữ bạn ở lại trên đó. Câu này đúng với nhiều cầu thủ Brazil được ban cho khả năng chơi bóng hơn người. Tuổi thơ của Ronaldinho và nhiều ngôi sao Brazil cùng giai đoạn với anh gặp nhau ở một lát cắt: Họ đều trưởng thành từ nghèo khó, vạ vật chơi bóng trên đường phố, họ cách sinh tồn trước khi học chữ, thế rồi nhờ tài năng bóng đá mà thay đổi hoàn toàn cuộc đời.

Sau khi sang châu Âu, đa phần các cầu thủ Brazil đều thành công nhanh. Bóng đá châu Âu từng trải qua giai đoạn phát triển rất cứng nhắc và giáo điều, vậy nên hơi thở hoang dã của những cầu thủ Nam Mỹ rất được trọng dụng. Người châu Âu dễ dàng tôn sùng những cầu thủ Brazil vì họ khác biệt với cả một hệ thống đào tạo bóng đá bài bản ở châu Âu.

Sớm được phong làm thần tượng là món ăn tinh thần bổ dưỡng nhưng cũng khá độc hại. Bởi nó khiến nhiều cầu thủ Brazil sớm thỏa mãn khi có được một danh hiệu lớn nào đó. Như trường hợp của Ronaldinho chẳng hạn.

Sau khi có được danh hiệu Champions League cùng Barcelona, anh bắt đầu thỏa mãn. Trong những năm sau đó, báo chí đùa rằng Ronaldinho đi tiệc tùng còn nhiều hơn cả đi tập. Cứ sau mỗi mùa hè, anh lại chật vật với việc tăng cân quá nhanh.

Ronaldinho Brazil anh 3

Ngay cả khi còn ở thời đỉnh cao, thi thoảng Ronaldinho vẫn để cân nặng của mình rơi vào tình trạng mất kiểm soát vì ăn chơi quá đà. Ảnh: Thecornerkick.

Kiểu trượt dốc của Ronaldinho rất điển hình. Đơn giản là anh yêu quá nhiều thứ độc hại thay vì yêu bóng đá. Nó hoàn toàn giống với những Robinho, Adriano, Pato, Anderson… Có quá nhiều cám dỗ của cuộc sống hiện đại vây lấy họ, và sức đề kháng của những cầu thủ với nền tảng văn hóa ở ngưỡng trung bình dĩ nhiên là kém hơn so với những cầu thủ châu Âu được học đá bóng song song với học văn hóa.

Ngoài ra, tờ Marca từng nêu ra một quan điểm nhiều cầu thủ Brazil cảm thấy thất vọng với nền bóng đá nước nhà nên ngay từ khi mới nổi đã có tư tưởng ra châu Âu kiếm tiền. Bóng đá Brazil là hệ thống lạc hậu, chồng chéo, phức tạp, được điều hành bởi bộ máy đầy rẫy tham nhũng và nghèo đói.

Không thể sống ở quê nhà đẩy phần lớn cầu thủ Brazil ra nước ngoài chỉ với mục tiêu duy nhất là kiếm được thật nhiều tiền. Vậy nên khi sở hữu một khối tài sản trong tay, đa phần những cầu thủ với xuất phát điểm là kiếm tiền đều rơi vào cảnh đốt tiền không tiếc tay. Cuộc sống thời về hưu của họ khó khăn âu cũng là do những năm đỉnh cao đã đốt sạch mọi thứ.

Ronaldinho và những pha xâu kim hay nhất sự nghiệp Steven Gerrard, Paul Scholes và nhiều cầu thủ khác từng là nạn nhân của khả năng xâu kim đỉnh cao từ đôi chân siêu sao Ronaldinho.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm