Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

VinBrain có gì trước tin đồn được Nvidia mua lại

Với nhiều giải pháp AI được phát triển cho chẩn đoán hình ảnh y tế, VinBrain đã thu hút sự chú ý của nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Theo Business Times, gã khổng lồ công nghệ chip của Mỹ đang cân nhắc mua lại cổ phần của VinBrain. Tuy nhiên, chia sẻ với Tri Thức - Znews, đại diện VinBrain cho biết hiện không có bình luận gì về thông tin này. "Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm khi có thông tin”, vị đại diện chia sẻ.

Là công ty con của Vingroup, start-up này chuyên phát triển các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế. Vậy điều gì có thể khiến tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Nvidia quan tâm đến VinBrain?

Mục tiêu đưa AI vào y tế

Được hành lập vào năm 2019 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, VinBrain đặt mục tiêu giải quyết những vấn đề cấp thiết trong y tế bằng AI. Dưới sự lãnh đạo của CEO Trương Quốc Hùng, công ty đã phát triển sản phẩm DrAid - giải pháp AI hỗ trợ toàn diện cho chẩn đoán y tế.

Trước khi quay trở lại Việt Nam, ông Hùng từng làm việc tại Microsoft trong hơn 13 năm, giữ vị trí Giám đốc AI. Đến năm 2018, ông trở về Việt Nam.

Chia sẻ với truyền thông, ông cho biết đã gặp Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, chia sẻ ý tưởng tích hợp công nghệ vào y tế và ngay lập tức nhận được sự ủng hộ từ ông Vượng. Vài tháng sau, ông Hùng đã chính thức trở thành nhân sự đầu tiên của VinBrain.

Vi sao Nvidia mua VinBrain anh 1

Ông Trương Quốc Hùng chia sẻ tại GenAI Summit 2024.

Nền tảng DrAid do VinBrain phát triển tập trung hỗ trợ chẩn đoán và điều trị y tế, đặc biệt là trong các bệnh lý phức tạp như ung thư gan và trực tràng. Đây là những loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nếu không được phát hiện sớm, với tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ dưới 20%, theo WHO.

Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thường rất khó khăn, ngay cả đối với những bác sĩ giỏi. Với DrAid, VinBrain cho biết đã tạo ra công cụ hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh, giúp xác định vị trí của các khối u nhỏ chỉ khoảng 5 mm.

Theo CEO Trương Quốc Hùng, sự khác biệt của DrAid nằm ở khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, từ hình ảnh X-quang, CT, MRI đến phân tích các nguy cơ, vị trí khối u và mạch máu xung quanh.

Start-up đã đầu tư vào thu thập và làm sạch hàng triệu hình ảnh dữ liệu từ các bệnh viện lớn ở Việt Nam và quốc tế như Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc. Từ đó, họ tạo ra một mô hình AI có độ chính xác cao, được kiểm định qua các tiêu chuẩn y tế quốc tế như Golden Standard và sẵn sàng thử nghiệm tại hơn 150 bệnh viện trên toàn cầu, vị CEO cho biết.

Vi sao Nvidia mua VinBrain anh 2

DrAid giúp bác sĩ theo dõi mức độ tổn thương phổi ở một bệnh nhân F0 trên ảnh X-quang. Ảnh: VinBrain.

Tại Việt Nam, VinBrain đã công bố hợp tác với các bệnh viện lớn như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và hệ thống y tế tư nhân như Medlatec...

Công ty này cũng hợp tác với các bệnh viện đầu ngành, công ty phục vụ hơn 2.000 bác sĩ và trên 2 triệu bệnh nhân, theo số liệu công bố tại Hội nghị Khoa học thường niên lần thứ 25 (VSRNM 2024) của ngành Điện quang và Y học hạt nhân

Tại sao Nvidia lại quan tâm đến VinBrain?

Theo nguồn tin từ Business Times, Nvidia đã bắt đầu đàm phán để mua lại cổ phần của VinBrain. Chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11 sắp tới của CEO Nvidia Jensen Huang có thể là điểm nhấn cho thương vụ này.

Năm 2023, start-up của Vingroup đã tham gia chương trình Nvidia Inception - một sáng kiến hỗ trợ các startup AI trên toàn cầu. Thông qua chương trình này, VinBrain được tiếp cận nguồn tài nguyên công nghệ đa dạng, phong phú của Nvidia.

Cũng trong thời điểm này, Nvidia đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các công ty AI tiềm năng tại Đông Nam Á. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã đạt thỏa thuận xây dựng nhà máy AI trị giá 200 triệu USD với FPT.

Tính đến thời điểm hiện tại, thương vụ lớn nhất của Nvidia trong ASEAN nằm ở Malaysia. Khoản đầu tư trị giá 20 tỷ ringgit (4,6 tỷ USD) cùng tập đoàn nội địa YTL sẽ phát triển cơ sở hạ tầng AI tại quốc gia này, Business Times đưa tin.

Vi sao Nvidia mua VinBrain anh 3

Nvidia không chỉ là một trong những tập đoàn công nghệ sản xuất chip xử lý đồ họa (GPU) hàng đầu, mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Shutterstock.

Tại GenAI Summit 2024, CEO VinBrain - ông Trương Quốc Hùng - đã chia sẻ về hành trình phát triển của start-up AI và những bước đột phá khi áp dụng AI để giải quyết các vấn đề trong ngành y tế. Ông nhấn mạnh rằng 2/3 dân số thế giới hiện nay không có khả năng tiếp cận đầy đủ với dịch vụ chẩn đoán.

“Số lượng hình ảnh y khoa ngày càng gia tăng với khoảng 4 tỷ hình ảnh được chụp mỗi năm, nhưng trong đó có đến 40 triệu hình ảnh có thể bị chẩn đoán sai. Chúng ta có hàng tỷ dữ liệu, nhưng không nhiều trong số đó có hiệu quả trong ngành chăm sóc sức khỏe”, ông Hùng cho biết. Đây là một vấn đề cấp bách mà VinBrain đã và đang nỗ lực giải quyết thông qua công nghệ AI tạo sinh.

Theo ông, sử dụng AI không chỉ giúp tăng tốc quá trình xử lý dữ liệu mà còn giảm thiểu các sai sót trong quá trình chẩn đoán. Đơn cử như DrAid có khả năng chuẩn hóa dữ liệu y tế trong một thời gian rất ngắn. Nếu như trước đây việc chuẩn hóa dữ liệu bệnh viện cần hơn 9 năm, với DrAid, quá trình này chỉ còn chưa đến 10 tháng.

Ngoài ra, VinBrain cũng đang áp dụng AI vào việc tạo báo cáo y tế. Trước đây, quá trình này mất từ 4-5 phút, nhưng với DrAid, chỉ cần 40-60 giây là có thể hoàn thành. Việc tra cứu hồ sơ bệnh án và hỏi đáp về kết quả chụp PET/CT giờ chỉ mất khoảng 10 giây, nhanh hơn nhiều so với 5-10 phút như trước.

DrAid còn giúp tối ưu hóa quá trình nghiên cứu lâm sàng bằng cách phân tích lịch sử bệnh án, đặc điểm di truyền và lối sống của bệnh nhân. CEO Trương Quốc Hùng cho hay start-up đang triển khai DrAid Co-pilot - trợ lý ảo giúp bác sĩ phân tích dữ liệu bệnh án thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác.

VinBrain hiện có kế hoạch mở rộng thị trường ra quốc tế. Trọng tâm là các thị trường tiềm năng như Indonesia và Singapore. Tuy nhiên, để có thể thương mại hóa sản phẩm tại các thị trường này, start-up AI của Vingroup cần phải đạt được các chứng chỉ quốc tế như FDA (Mỹ) và CE (châu Âu).

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm