Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao không phạt hành vi để trẻ em đóng cảnh nóng trong 'Vợ ba'?

"Hành vi để trẻ em 13 tuổi đóng cảnh nóng bị xem là vi phạm pháp luật, tại sao Bộ Văn hóa không hề xử lý?", độc giả Tuấn Hải đặt câu hỏi.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 24/5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng - nhà sản xuất phim "Vợ ba" 50 triệu đồng vì đã vi phạm quy định “thêm/bớt làm sai nội dung phim 'Vợ ba' đã được phép phổ biến”.

Quyết định xử phạt này được đưa ra sau rất nhiều tranh cãi từ dư luận, sự phản ứng gay gắt từ các vị Bộ trưởng cùng nhiều đại biểu Quốc hội, chuyên gia pháp lý.

Chưa thỏa đáng

Không đồng tình với quyết định xử phạt này, độc giả có tên Dang Thao bình luận phía dưới bài viết của Zing.vn: Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch chỉ phạt vì nguyên nhân vi phạm quy định thêm/bớt làm sai nội dung phim "Vợ ba" đã được phép phổ biến, trong khi sai phạm chính ở đây là việc dùng diễn viên 13 tuổi để đóng phim 18+. Đây mới là cái sai lớn nhất mà xã hội quan tâm.

"Hình phạt này chỉ là một động thái lấp liếm vi phạm lớn nhất và che đậy sự yếu kém của cơ quan quản lý là Hội đồng thẩm định Cục Điện ảnh", khán giả này nói và yêu cầu phải làm rõ ràng, minh bạch trách nhiệm của các bên liên quan; đơn vị sản xuất phim và đạo diễn cần phải xin lỗi công chúng và dư luận.

phat nha san xuat phim vo ba anh 1
"Vợ ba" gây tranh cãi vì diễn viên thủ vai chính đóng cảnh nóng lúc 13 tuổi.

Chung quan điểm một độc giả khác bày tỏ hy vọng đây không phải là hình phạt duy nhất dành cho đơn vị sản xuất bộ phim này. "Sai phạm theo nhận định của công chúng là việc để một cô bé 13 tuổi đóng cảnh người lớn chứ không phải việc nội dung phim. Nếu nhà sản xuất đã thêm một số cảnh không được cấp phép nghĩa là đã cố tình lợi dụng những cảnh đó với mục đích gì? Cần làm rõ và xử lý nghiêm để không có lần thứ hai", người này gay gắt.

Nhiều bạn đọc cũng có chung thắc mắc về hình thức xử phạt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bởi họ cho rằng dư luận lên án là vì việc nhà sản xuất, đạo diễn vi phạm pháp luật khi sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng.

Đạo diễn có vi phạm pháp luật?

Trà lời trên Zing.vn, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) có nói: Nếu phim vi phạm Luật Điện ảnh, Luật Trẻ em và pháp luật liên quan thì trách nhiệm ở đây đặt ra với cả ê-kíp làm phim, đạo diễn và cả người giám hộ diễn viên.

Tuy nhiên với việc xử phạt này, trách nhiệm của đạo diễn, người giám hộ không hề được đề cập.

"Việc phim công chiếu khác với bản trình cho Cục Điện ảnh thẩm định là lỗi của nhà sản xuất, điều này xử phạt là hoàn toàn đúng. Nhưng với hành vi để trẻ em 13 tuổi đóng cảnh nóng bị xem là vi phạm pháp luật thì tại sao bộ lại không hề xử lý?", độc giả Tuấn Hải đặt câu hỏi.

"Nhà sản xuất bị xử phạt vi phạm hành chính do hành vi sản xuất phim không đúng với kịch bản đã được thẩm định. Vậy đạo diễn dùng diễn viên trẻ em nữ mới 12-13 tuổi đóng cảnh quan hệ vợ chồng có vi phạm pháp luật hay không? Việc này cần phải xem xét, xử lý đạo diễn này theo đúng quy định của pháp luật", tài khoản có tên Đại Đại bình luận thêm.

Một số người cho rằng hình phạt của Bộ "quá nhẹ", cơ quan chức năng đang "giơ cao đánh khẽ" và nhấn mạnh đạo diễn "không có quyền nhân danh nghệ thuật để phơi bày cho cả thế giới xem đứa trẻ đóng cảnh nhạy cảm".

Bên cạnh đó, nhiều độc giả nhìn nhận việc xử phạt đúng sẽ là biện pháp răn đe, gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà làm phim không để lặp lại sự việc như thế này nữa.

Phim "Vợ ba" những ngày qua bị dư luận phản ứng vì chọn bé gái 13 tuổi diễn nhiều cảnh nóng, nhạy cảm trong phim. "Vợ ba" xoay quanh câu chuyện cuộc đời nhân vật Mây (Nguyễn Phương Trà My đóng) khi được gả vào làm vợ ba một gia đình giàu có.

Thể hiện nhân vật 14 tuổi bị ép tảo hôn, Trà My thực hiện nhiều cảnh quay nhạy cảm như lần đầu ân ái, tự thỏa mãn nhục dục, mang thai, sinh nở...

Trong những thước phim của đạo diễn Ash Mayfair, Trà My lộ gần hết phần trên của cơ thể. Bản phim chiếu ở nước ngoài bao gồm cả phân đoạn Trà My hôn đồng giới, tuy nhiên hai cảnh này đã bị cắt khi chiếu ở Việt Nam.

Phạt nhà sản xuất phim 'Vợ ba' 50 triệu đồng

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với nhà sản xuất phim "Vợ ba".

Bộ trưởng Lao động: Để bé 13 tuổi đóng cảnh nóng là sai luật và đạo lý

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định việc để bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng trong phim "Vợ ba" vừa vi phạm Bộ luật Lao động, Luật Trẻ em vừa không đúng về mặt đạo lý.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm