Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao giá nhà lại chênh quá lớn so với thu nhập?

Nhu cầu nhà ở của thị trường quá lớn, nhưng giá nhà hiện nay vẫn cao hơn so với thu nhập của người lao động. Tại sao lại có sự chênh lệch quá lớn như vậy?

Tại Tọa đàm “Trên dưới 2 tỷ mua nhà: Như thế nào và ở đâu?”, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thừa nhận đây là một thực tế và điều này xuất phát từ nhiều yếu tố.

Thứ nhất, thu nhập của người dân đang tăng nhưng tốc độ tăng không nhanh trong khi giá cả theo mặt bằng chung của thế giới luôn tăng nhanh hơn. “Mặt khác, việc áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật làm giảm giá thành bất động sản còn hạn chế do đó hiện nay chỉ sử dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá thành nhưng chỉ là giải pháp không phải cơ bản. Vấn đề cơ bản phải áp dụng khoa học công nghệ”, ông Quang nhận định.

Theo ông Quang, để giảm giá nhà, các doanh nghiệp bất động sản phải tăng cường việc áp dụng khoa học công nghệ, phải nâng cao hiệu quả về quản trị để tiết kiệm tối đa chi phí và giảm giá thành.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

“Về phía cơ quan quản lý nhà nước cần có cơ chế minh bạch và bản thân doanh nghiệp cần ý thức được sự minh bạch như vậy giá cả mới được thể hiện rõ ràng và là cơ sở để giảm giá, đưa giá bất động sản về giá trị thực của nó”, ông Quang nói.

Để tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội có nhà, theo ông Quang, chính phủ đã có nhiều chủ trương, hình thức như triển khai loại hình nhà ở xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với những gói tín dụng để người dân có cơ hội có nhà với mức giá phù hợp.

“Nhưng phải nói rằng, việc sở hữu một căn nhà đòi hỏi người dân phải có công việc ổn định và nguồn thu nhập ổn định mới có thể tiếp cận được các nguồn tín dụng”, ông Quang nhấn mạnh.

Riêng về chuyện bắt tay làm giá giữa các sàn và chủ đầu tư, ông Quang cho rằng, hiện trên thị trường, sau thời kỳ trầm lắng cùng sự phát triển của kinh tế, bất động sản tăng giá là bình thường, việc tăng bất thường mới là điều chúng ta lo ngại.

“Tôi nghe đâu đó có chuyện một số chủ đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cao hết mức có thể nên giao cho sàn đẩy giá cao, là hoạt động không chuyên nghiệp. Hiệp hội khuyến khích hội viên khi quyết định giá bán phải bằng sự nghiên cứu thị trường của mình, xác định phân khúc, đối tượng khách hàng, không nên vì lợi ích nhất thời để kích đẩy giá làm mất lành mạnh của thị trường”, ông Quang khuyến nghị.

“Tôi đã nghiên cứu doanh nghiệp bất động sản, nhiều doanh nghiệp còn thiếu chuyên nghiệp. Nguồn lực đào tạo chuyên ngành bất động sản rất nhỏ khi làm việc chưa chuyên nghiệp cách làm như đã từng có là theo phong trào hoặc khi đầu tư chưa nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Dự án theo phong trào thừa ứ", ông Quang nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp nên tự có hình thức cảnh báo. Nếu tập trung vào nhóm khách hàng với quá nhiều sản phẩm sẽ thừa ứ và thừa ứ ở phân khúc trung bình, thấp cấp càng khó tiêu thụ. Khi thừa ứ ở phân khúc cao cấp sẽ dễ giải quyết hơn. Tôi hi vọng những bài học trong quá khứ sẽ được chấp nhận để không lặp lại những sai lầm ở giai đoạn trước, ông Quang cho biết thêm.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam, cho rằng khi thị trường tốt lên thì giá sẽ tăng lên là tất yếu. Một số dự án có sức hút, tiến độ thi công tốt thì chủ đầu tư hay tăng giá.

Trước đây khi thị trường ảm đạm, nhiều chủ đầu tư bán dưới giá thành sản xuất thì khi thị trường tốt lên họ sẽ tăng giá bán.

“Năm 2015 ghi nhận có mức nhích giá nhẹ. Trong đó, tăng giá nhiều nhất là phân khúc trung bình. Hai là phân khúc cao cấp. Chúng tôi làm đại lý cấp 1 cho Vingroup, họ đều tăng giá các dự án của họ. Khi thị trường tăng giá thì sẽ kích thích nhiều người tham gia thị trường này hơn, chủ đầu tư cũng muốn đầu tư hơn. Do vậy, đối với việc tăng giá sẽ kích thích thị trường nhiều hơn”, ông Toản bình luận.

Ông Toản cho biết, với phân khúc nhà 2 tỷ trở xuống chiếm khoảng 50% và hầu hết các chủ đầu tư đều nhắm tới phân khúc này. Trừ một số chủ đầu tư lớn thì họ chỉ nhắm vào cao cấp.

“Hiện quỹ đất để xây dựng cao cấp không còn nhiều, vì muốn cao cấp thì con phụ thuộc vào vị trí, do vậy khu vực vành đai 3 quỹ đất còn, chi phí xây dựng hợp lí để có thể phát triển căn hộ trung cấp. Nếu mua 1 cái nhà 1 tỷ đồng thì không thể muốn vừa diện tích rộng lại ở gần trung tâm”, ông Toản nhận định.

Tiết lộ lãi khủng của đại gia địa ốc

Trước đây, khi có được dự án, các đại gia bất động sản có thể lãi tới 50% hoặc 100%, thậm chí hơn 100% là chuyện bình thường.

http://bizlive.vn/thi-truong/tai-sao-gia-nha-lai-chenh-qua-lon-so-voi-thu-nhap-882521.html

Theo Minh Huệ/Bizlive

Bạn có thể quan tâm