Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao cá mập ngâm formaldehyde giá 8 triệu USD?

Nghệ sĩ ý niệm, sắp đặt Damien Hirst cho ngâm một con cá mập trong bể kính chứa dung dịch formaldehyde. Tác phẩm này được bán với giá 8 triệu USD.

Thông qua 50 tác phẩm mỹ thuật then chốt, Câu chuyện nghệ thuật (Susie Hodge) dẫn dắt người đọc dạo qua lịch sử nghệ thuật từ các bức vẽ thuở sơ khai, qua các trào lưu, trường phái, đến các tác phẩm sắp đặt đương đại.

Được sự đồng ý của Đông A - đơn vị nắm bản quyền tiếng Việt cuốn sách, Zing trích đăng một phần tác phẩm.

Cái chết bất khả về thể xác trong tâm trí kẻ sống là tác phẩm tiêu biểu của Damien Hirst - một nghệ sĩ có vai trò quan trọng trong nghệ thuật thập niên 1990. Tác phẩm được làm bằng thủy tinh, thép sơn màu, silicon, sợi cước, cá mập, dung dịch formaldehyde, có kích thước 217 x 180 cm.

Năm 2004, con cá mập này được bán cho Steven Cohen với giá 8 triệu USD.

Ca map ngam formaldeyde anh 1

Tác phẩm của Damien Hirst. Ảnh trong sách Câu chuyện nghệ thuật.

Là thành viên nổi bật nhất của nhóm Các nghệ sĩ trẻ Anh quốc (YBAs) - nhóm nghệ sĩ chi phối hoạt động nghệ thuật ở Anh trong suốt thập niên 1990, Damien Hirst (sinh năm 1965) đã nhanh chóng trở thành cái tên nổi tiếng ở tầm quốc tế.

Cái chết là đề tài chủ đạo trong rất nhiều tác phẩm của Hirst. Ban đầu, ông thu hút sự chú ý của công chúng bởi hàng loạt tác phẩm nghệ thuật gồm các loài vật đã chết (trong đó có một con cá mập, một con cừu và một con bò) được bảo quản trong dung dịch formaldehyde.

Đôi khi, chúng bị cắt ra và được treo lơ lửng trong những chiếc hòm bằng thép và kính (tủ kính trưng bày) để người xem có thể quan sát chúng từ mọi góc nhìn.

Đây là công trình nổi tiếng nhất trong chuỗi tác phẩm này, một con cá mập hổ dài 4,3 m. Tác phẩm này được nhà sưu tầm nghệ thuật Charles Saatchi (sinh năm 1943) đặt hàng, trở thành một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của nghệ thuật đương đại.

Ý tưởng này đã được Hirst ấp ủ từ năm 1989, khi ông còn là sinh viên Đại học Goldsmiths ở London. Mục đích của ông là buộc người xem phải quan sát một thứ không hề dễ chịu trong bối cảnh họ không ngờ tới.

Tác phẩm này khai thác nỗi sợ hãi của người xem bằng cách đặt con cá mập tách biệt khỏi môi trường tự nhiên, trôi nổi trong dung dịch chất lỏng trông như nó đang còn sống.

Ca map ngam formaldeyde anh 2

Damien Hirst và một tác phẩm của mình. Ảnh: Oli Scarff/Getty Images News/Thinkstock.

Ngoài ra, Damien Hirst còn có một số tác phẩm tiêu biểu như: Tranh chính về thực thể bị kiểm soát 1994, bộ sưu tập Tate, London, Anh; Tách khỏi bầy đàn 1994, bộ sưu tập Tate, London, Anh; Bức tranh đẹp, bình dị, mịn như kem bông, xoáy tròn, mở rộng 1995, bộ sưu tập cá nhân.

Với những tuyên bố vô cùng táo bạo, Damien Hirst đã làm biến chuyển hướng đi của nghệ thuật trong những năm 1990 và nhanh chóng đạt được tiếng tăm lừng lẫy.

Các tác phẩm gây tranh cãi nhất của ông thường nhằm mục đích xem xét thái độ của xã hội đương thời về sự sống và cái chết, bao gồm những con vật đã chết; kỹ thuật hội họa đơn giản, ngây ngô và một chiếc hộp sọ được khảm kim cương.

Ông phơi bày cho người xem về cái chết và trạng thái dễ bị tổn thương, cũng tương tự như điều mà các thế hệ nghệ sĩ trước kia từng thể hiện trong những bức tranh “vanitas”.

Điều gì ẩn sau đôi tình nhân hôn nhau qua tấm vải?

Tác phẩm "Đôi tình nhân" của Re né Magritte thể hiện những ham muốn bị kìm nén, sự tù túng và gợi nên những bí ấn, mơ hồ của cuộc sống.

Trích sách "Câu chuyện nghệ thuật"

Bạn có thể quan tâm