Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài năng của chó nghiệp vụ Việt Nam

Nhảy qua lửa, lục tìm ma túy, nạn nhân trong đống đổ nát hay vượt các chướng ngại vật là khả năng của hơn 500 chú chó nghiệp vụ được huấn luyện thành công.

Hình ảnh các chiến sĩ bộ đội tại Trường trung cấp huấn luyện chó nghiệp vụ thuộc Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, xã Vật Lại, (Ba Vì, Hà Nội) trong một buổi chăm sóc, đào tạo chó. Trường có hơn 500 huấn luyện viên và 500 chó luôn luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ mỗi khi xã hội cần đến.

Mỗi một chú chó có một huấn luyện viên riêng biệt. Chó đi đâu, huấn luyện viên đi theo đấy, cùng nhau làm nhiệm vụ. Một chiến sĩ cho biết, phải mất rất nhiều thời gian (từ 2 đến 3 năm) để làm quen và đào tạo được ra một chú chó làm được việc.

Trường có hai mô hình đào tạo chính là chó giám biệt nguồn hơi và chó tấn công truy lùng.

Chó giám biệt nguồn hơi có thể là berger, cũng có thể là chó Tây hay ngao Tây Tạng nhập về. Sau thời gian đào tạo, nếu đạt yêu cầu sẽ được đưa đi làm nhiệm vụ. Theo đại tá Phạm Văn Thùy, hiệu trưởng nhà trường, chó giám biệt nguồn hơi phải có thần kinh mạnh và cân bằng, ngoại hình không cần to khỏe mà cần có khứu giác. Vai trò chính của chúng là nhận biết các chất ma túy và tìm kiếm cứu nạn.

Một chú chó đang được tập tại thao trường tìm kiếm nạn nhân bị vùi dưới đống đổ nát do sập đổ công trình, sạt lở đất...

Chó cũng như các đặc công, được tập nằm, bò hoặc trườn tiến về hướng có kẻ địch theo chỉ đạo của huấn luyện viên.

Quá trình tuyển chọn chó từ lúc mới sinh khá nghiêm ngặt. Theo các huấn luyện viên, một con chó chiến đấu cần có ngoại hình to, khỏe, thần kinh mạnh.


Chó được tập đối mặt với khó khăn như việc nhảy qua lửa

Bài tập tấn công tội phạm. Một người lính đóng vai quân xanh (tội phạm) như mồi để cho chó chạy tới tấn công mình.

Nếu không có sự can thiệp của huấn luyện viên thì chó dứt khoát không rời 'tên tội phạm'. Trung tâm có khoảng 15 con đạt loại giỏi, liên tục được cử đi làm nhiệm vụ.

Thức ăn của chó nghiệp vụ như khẩu phần ăn của một người bình thường bao gồm thịt bò, thịt gà, trứng, khoai tây, bơ, cháo... Ngoài ra còn có thức ăn công nghiệp để phục vụ cơ động trong lúc đi làm nhiệm vụ. Sau mỗi buổi tập chó được các huấn luyện viên chăm chút chăm sóc tỉ mỉ như tắm rửa, chải lông...

Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm