Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài liệu mật về máy bay không người lái bị đánh cắp ở ga tàu

Tài liệu tối mật hàng đầu liên quan mật thiết đến dự án hợp tác phát triển máy bay không người lái trị giá nhiều triệu Bảng giữa Anh và Pháp vừa bị đánh cắp ở một sân ga, tại thủ đô Paris, Pháp.

Tài liệu mật về máy bay không người lái bị đánh cắp ở ga tàu

Tài liệu tối mật hàng đầu liên quan mật thiết đến dự án hợp tác phát triển máy bay không người lái trị giá nhiều triệu Bảng giữa Anh và Pháp vừa bị đánh cắp ở một sân ga, tại thủ đô Paris, Pháp.

>>Máy bay không người lái và sách lược chiến tranh mới của Mỹ
>>Những máy bay không người lái hiện đại nhất của Mỹ

Telegraph đưa tin, đỉnh điểm của hàng loạt hoạt động gián điệp nhằm vào công nghệ máy bay không người lái của Anh và Pháp là việc liều lĩnh đánh cắp chiếc cặp chứa toàn bộ tài liệu tối mật về công nghệ phát triển máy bay không người lái tại nhà ga Gare du Nord, Paris.

Chiếc cặp tài liệu được một trong những chuyên viên cấp cao của hãng hàng không Pháp Dassault đưa tới London trên chuyến tàu Eurostar, khởi hành ngày 2/2/2012. Tuy nhiên, chiếc cặp đã bị theo dõi từ trước, sau đó chỉ một phút lơ là của chuyên viên cấp cao trên đã khiến nó không cánh mà bay.

Nhà ga Gare du Nord, nơi xảy ra vụ trộm tài liệu mật.

Nguồn tin từ cảnh sát Paris cho biết, vị chuyên viên cao cấp giấu tên trên chỉ thoáng chút lơ là khi nữ đồng nghiệp của ông này bị một gã lạ mặt “làm phiền”. Một nguồn tin hợp pháp nói với tờ báo Le Parisien, các tài liệu bên trong đều được đóng dấu “Bí mật Quốc phòng” và chứa đựng thông tin chi tiết về loại “máy bay không người lái do Pháp và Anh liên doanh.”

Các nguồn tin cho biết vụ trộm trên xảy ra vào lúc 5h chiều, sau khi vị chuyên viên trên mua vé và giúp đỡ đồng nghiệp đôi chút. Tuy nhiên, nguồn tin hợp pháp của tờ Le Parisien cho rằng, vụ trộm này là hành vi có mục đích chứ không phải do ngẫu nhiên. Người ta đang xem xét khả năng vụ trộm nhằm vào số tài liệu mật hơn là việc ăn cắp thông thường.

Kẻ làm phiền nữ đồng nghiệp của ông này đã biến mất gần như ngay lập tức mà không ai thấy dấu vết. Hắn vào khoảng 30 tuổi, còn người đã lấy chiếc cặp thì hoàn toàn không để lại dấu vết.

Nguồn tin từ công ty Dassault cũng đã xác nhận thông tin trên, tuy nhiên người phát ngôn của hãng nhấn mạnh rằng, chiếc cặp “không chứa bất kỳ tài liệu nhạy cảm nào”, đồng thời khẳng định đó chỉ là hành vi trộm cắp lặt vặt thông thường chứ không phải được lên kế hoạch từ trước. Ngoài ra, vụ việc cũng đã được camera an ninh ghi lại toàn bộ.

Thông tin về vụ mất trộm được đưa ra không lâu sau khi Thủ tướng Anh David Cameron tới Paris để tham dự một thỏa thuận song phương giữa công ty hàng không Dassault và BAE Systems với Tổng thống Nicolas Sarkozy. Nguồn tin ngoại giao bí mật tiết lộ, cuộc gặp có liên quan tới việc sản xuất loại máy bay không người lái tầm trung phục vụ mục đích do thám.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, loại máy bay không người lái trên sẽ được bay thử nghiệm vào năm 2020, và phiên bản có khả năng mang vũ khí sẽ được hoàn thành 10 năm sau đó.

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm