Theo số liệu công bố tại diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2017, số tài khoản ngân hàng tăng từ 16,8 triệu trong năm 2010 lên 67,4 triệu năm 2017. Trong đó, gần 60% người trưởng thành sở hữu tài khoản cá nhân và thẻ ATM.
Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ, mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%; nâng tỷ lệ người dân từu 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng tới mức ít nhất 70%.
Khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng di động MyVIB để chuyển tiền với thao tác đơn giản. |
Lý giải cho sự tăng trưởng này, đại diện của Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho biết có ba lý do chính làm người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thích sử dụng tài khoản ngân hàng.
Thứ nhất, việc mở tài khoản ngân hàng giúp người dùng nhận lương, bởi hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam đều chi trả thông qua ngân hàng để vừa thuận tiện, vừa minh bạch.
Thứ hai, khi thương mại điện tử ngày càng phát triển và việc mua sắm trực tuyến đang trở nên quen thuộc với người bận rộn, việc giao dịch được thực hiện nhanh hơn thông qua tài khoản ngân hàng.
Thứ ba, các ngân hàng liên kết với doanh nghiệp sẽ đưa ra nhiều gói ưu đãi dành cho khách hàng thanh toán thông qua tài khoản/thẻ như giảm giá mua hàng hóa/ dịch vụ. Điều này góp phần thúc đẩy gia tăng số lượng tài khoản thanh toán tại Việt Nam.
Đơn cử, VIB có các gói ưu đãi dành cho chủ tài khoản thanh toán như giảm giá đến 50% khi sử dụng thẻ VIB Mastercard mua hàng tại siêu thị Robins, Yves Rocher, Leflair, đặt phòng khách sạn tại Agoda... Nhằm khuyến khích người dùng mở tài khoản ngân hàng, VIB áp dụng chương trình tặng 500.000 đồng cho khách hàng mới giao dịch lần đầu với VIB và mở tài khoản thanh toán từ nay đến ngày 31/12.
VIB triển khai nhiều ưu đãi cho khách hàng. |
Ngoài ra, khi sở hữu tài khoản thanh toán, khách hàng được miễn phí nhiều dịch vụ như duy trì tài khoản, chuyển tiền trong hệ thống VIB qua ứng dụng ngân hàng di động MyVIB và Internet Banking, nạp tiền điện thoại và thanh toán các loại hóa đơn điện, nước hàng tháng. Người dùng còn được chuyển, rút và nhận tiền 24/7 tại 162 chi nhánh và 351 ATM trên toàn quốc. Việc thanh toán cũng dễ dàng hơn bằng thẻ ghi nợ tại tất cả điểm thanh toán chấp nhận thẻ (POS) trên toàn quốc cũng như nước ngoài. Với các chi tiêu qua thẻ thanh toán toàn cầu VIB Platinum, khách hàng đều được nhận hoàn tiền lên đến 5%.
Việc mở tài khoản hiện khá đơn giản và nhanh chóng, người dùng có thể hoàn tất đăng ký mở tài khoản trực tuyến tại website của VIB với thời gian chưa tới 2 phút. Khách hàng tại khu vực TP.HCM có thể chọn dịch vụ mở tài khoản tận nơi. Theo đó, người đăng ký sẽ không cần đến ngân hàng, nhân viên VIB đến địa điểm chỉ định để nhận hồ sơ mở tài khoản.
Chi tiêu qua thẻ thanh toán toàn cầu VIB Platinum, khách hàng đều được nhận hoàn tiền lên đến 5%. |
Chị Nguyễn Thanh Mai, 35 tuổi, nhân viên công ty hóa mỹ phẩm tại TP.HCM, mở tài khoản Ngân hàng Quốc tế (VIB) theo yêu cầu của công ty để nhận lương và rút tiền mặt chi tiêu. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi ngân hàng tăng cường nhiều dịch vụ giúp chủ tài khoản thanh toán các chi phí sinh hoạt cùng nhiều tiện ích khác, chị Mai đã bỏ hẳn thói quen chi tiêu bằng tiền mặt.
Chị cho biết hiện chỉ rút tiền mặt khi có nhu cầu, còn lại việc thanh toán các hóa đơn điện nước, điện thoại, thậm chí tiền học phí cho con đều dùng ứng dụng mobile app MyVIB để thực hiện. Việc thanh toán này có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và không mất phí. Khi mua hàng hóa ở siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi, các trung tâm mua sắm... chị Mai dùng thẻ để thanh toán vừa không phải đem theo tiền mặt, vừa lưu lại thông tin để quản lý chi tiêu.
Không chỉ chị Mai mà nhiều người tiêu dùng hiện đã nhận thấy sự tiện lợi của việc sở hữu tài khoản thanh toán. Theo đó, lượng người sở hữu tài khoản ngân hàng tại Việt Nam đã tăng nhanh trong thời gian qua.