Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tái hiện cuộc đời tình báo của Phạm Xuân Ẩn trên màn ảnh

Đó là chia sẻ của giáo sư sử học người Mỹ Larry Berman với độc giả tại đường sách TP HCM vào chiều 23/1.

Kể từ khi ra mắt lần đầu năm 2007, cuốn sách về thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn – X6 Điệp viên hoàn hảo đã nhiều lần được tái bản và bổ sung những thông tin mới. Điều này được giáo sư Larry Berman làm đúng theo di nguyện của Phạm Xuân Ẩn: mỗi giai đoạn sẽ công bố những sự việc khác nhau.

Buổi giao lưu với giáo sư Larry Berman thu hút đông đảo độc giả. Ảnh: Bá Ngọc

Tuy nhiên, khi dịch sang tiếng Việt, có những thông tin không phù hợp và không được đưa vào cuốn sách. Ông Berman chia sẻ trong buổi giao lưu: “Tôi hy vọng sau này, sẽ được tiếp cận thêm nhiều tài liệu mà ông Ẩn gửi ra Hà Nội, lúc đó sẽ có thêm nhiều chất liệu để viết thêm cuốn sách nữa về người điệp viên tài ba và chúng ta sẽ nhìn rõ hơn sự vĩ đại của ông ấy”.

Giáo sư người Mỹ cũng hạnh phúc chia sẻ thông tin cuốn sách của ông sẽ được chuyển thể thành bộ phim truyền hình 30 tập. Ông đã đọc kịch bản do Phạm Thùy Nhân viết và có những chỉnh sửa thích hợp. Giáo sư cho rằng: “Một cuộc đời nhiều biến cố, một nhà tình báo tuyệt vời như ông Ẩn sẽ tạo nên một bộ phim hấp dẫn”.

Ông Larry Berman ký tặng độc giả. Ảnh: Bá Ngọc

Hiện nay, danh sách diễn viên vẫn được giữ bí mật nhưng ông Berman cũng sẽ tham gia một vai nhỏ trong phim. Phim dự kiến có 3 đạo diễn cùng tham gia chỉ đạo gồm: Lê Cung Bắc, Bùi Tiến Dũng và một đạo diễn nước ngoài.

Ngoài ra, buổi giao lưu còn có sự tham gia của những đồng chí của thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn như: nữ tình báo Nguyễn Mỹ Nhung (bí danh Tám Thảo), thiếu tá Nguyễn Xuân Mạnh (bí danh Mười Nho)... Chia sẻ những kỷ niệm giản dị, ấm áp về Phạm Xuân Ẩn, bà Mỹ Nhung nghẹn ngào xúc động: "Chúng tôi và anh Ẩn không chỉ là tình đồng chí mà còn coi nhau như anh em ruột thịt, sống chết có nhau".



Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm