Dịch vụ là một trong những mảng kinh doanh quan trọng nhất của Apple. Hiện nay bên cạnh những dịch vụ như App Store, Apple Music thì doanh thu từ dịch vụ lưu trữ iCloud cũng đóng góp rất lớn cho Apple. CEO Tim Cook cho biết vào tháng 1/2019 doanh thu từ cloud đã tăng 40% so với quý trước đó.
Tuy nhiên nhiều người không biết rằng Apple không hoàn toàn sở hữu những máy chủ làm nền tảng để lưu trữ đám mây. CNBC mới đây tiết lộ Apple trả tới 30 triệu USD mỗi tháng cho Amazon để lưu trữ dữ liệu trên nền tảng đám mây Amazon Web Services (AWS) của họ.
iCloud là một phần quan trọng trong mảng kinh doanh dịch vụ của Apple. Ảnh: Getty. |
Cụ thể hơn, trong năm 2018 Apple đã trả cho Amazon tổng cộng 350 triệu USD. Năm 2019, con số sẽ tăng khoảng 10%, theo những thông tin nội bộ. Con số đó có khả năng tăng thêm trong những năm tới. Gần đây, Apple đã ký một thỏa thuận với số tiền lên tới 1,5 tỷ USD để sử dụng dịch vụ AWS trong vòng 5 năm nữa.
Trong một bản thông báo tuyển dụng vào tháng 2/2019, Apple đưa ra một vị trí “lãnh đạo và triển khai hệ thống dựa trên AWS của chúng tôi”.
iCloud là dịch vụ quan trọng của Apple, bởi nó là nơi lưu trữ tất cả dữ liệu và thông tin quan trọng của người dùng. Với hơn 1 tỷ thiết bị Apple được sử dụng hàng tháng, lượng dữ liệu tạo ra và cần duy trì là khổng lồ.
Apple không hoàn toàn phụ thuộc vào Amazon để lưu trữ dữ liệu iCloud. Tháng 1/2018, Apple cho biết họ sẽ dành 10 tỷ USD để xây dựng các trung tâm lưu trữ dữ liệu tại Mỹ trong vòng 5 năm. Riêng năm 2019, con số được giải ngân đã là 4,5 tỷ, theo thông báo của Apple vào tháng 12/2018. Theo CNBC, Microsoft cũng từng là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cho Apple.
Amazon thường được biết đến là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu, nhưng AWS cũng là mảng kinh doanh quan trọng của họ. Theo báo cáo kinh doanh năm 2018, doanh thu từ AWS là 25,66 tỷ USD, tương đương 11% doanh thu của Amazon. Tuy nhiên lợi nhuận từ mảng này chiếm tới 59% lợi nhuận từ kinh doanh của Amazon.
Apple là một trong những khách hàng lớn nhất của AWS. Số tiền họ trả cho Amazon lớn hơn nhiều công ty khác như Adobe, Lyft hay Pinterest, theo The Information. Lyft trả cho AWS khoảng 100 triệu USD/năm, trong khi con số của Pinterest khoảng 125 triệu USD/năm.