Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tage đội Suboi: 'Tôi đã nghĩ mình là quán quân Rap Việt'

Tage cho biết khi dừng chân tại vòng Bứt phá, câu động viên của Suboi như "dòng nước xịt vào vết bỏng" làm dịu mọi thứ trong anh.

Tage Rap Viet anh 1

Tage (Vũ Tuấn Huy, sinh năm 2001) được chuyên gia, khán giả nhận định là "át chủ bài" đội Suboi ở Rap Việt. Trước khi thử sức ở sân chơi về rap, Tage gây chú ý với bản hit Lớp 13. Tuy nhiên lúc đó, người hâm mộ chỉ biết đến nam rapper là chàng trai sở hữu giọng hát trầm, lyrics thú vị và có cách chuyển biến flow mượt mà. Ở Lớp 13, Tage không lộ mặt.

Tage: 'Câu nói của Suboi xoa dịu mọi thứ trong tôi' Chia sẻ với Zing, Tage cho biết khi dừng chân ở vòng Bứt phá, câu nói của Suboi ngắn nhưng chất, như "nước lạnh xịt vào vết bỏng" xoa dịu cảm xúc trong anh.

Dừng chân tại vòng Bứt phá, Tage cho biết anh tiếc nuối nhưng không buồn.

"Tôi tự cao thái quá và luôn nghĩ mình là nhất"

- Anh có nghĩ mình là thí sinh được chú ý tại Rap Việt?

- Tôi biết mình sẽ là thí sinh được chú ý và sẽ là người nổi bật ở cuộc thi này. Rap Việt là sân khấu đầu tiên tôi được đứng nhưng tôi luôn tự tin rằng mình sẽ làm tốt.

Có điều bất ngờ là tôi không nghĩ chương trình có quy mô lớn và viral đến vậy.

- Được nhận xét là "át chủ bài" của đội Suboi nhưng phải dừng chân ở vòng Bứt phá với 0 phiếu bầu, kết quả hẳn ê chề với một người tràn đầy tự tin như anh?

- Tôi không thỏa mãn với điều này, tuy nhiên tôi không buồn, cáu giận hay ấm ức quá nhiều. Vì chỉ có một người được đi tiếp, đó lại là RPT Gonzo - người thầy của tôi nên tôi càng cảm thấy vui.

Tôi dành trọn sự tôn trọng cho Gonzo và không còn buồn nhiều nữa. Nếu có, chỉ là chút hụt hẫng.

- Trên thang điểm của chuyên gia Hà Lê và Young Uno, Tage và Gonzo được chấm điểm ngang nhau, anh nghĩ sao về khả năng của mình và Gonzo - người dành quyền đi tiếp?

- Nếu xét về trình độ của rapper, tôi nghĩ mỗi người đều có ý kiến cá nhân. Hai học sinh học giỏi như nhau nhưng đi thi điểm số chưa chắc đã bằng, đây là điều bình thường và dễ hiểu trong cuộc sống. Vì thế, nếu tôi được đánh giá ngang bằng Gonzo thì tôi vui, nhưng không có nghĩa rằng như thế thì Gonzo đi tiếp là không xứng đáng.

Ở vòng Bứt phá, Gonzo làm tốt hơn tôi. Nếu được làm lại, tôi muốn viết bài nhạc của mình dài hơn. Ca khúc của tôi chỉ gần 3 phút, ngắn nhất trong số 24 thí sinh. Điều này phần nào ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, tôi đã làm hết sức mình. Ở vòng Bứt phá, tôi thấy mình được là chính mình, được sống thật với tính cách, điều này khiến tôi mãn nguyện. Tôi cũng làm quen với những lời chê bai của khán giả, tôi dần lỳ hơn, không để bình luận của dân mạng ảnh hưởng đến cảm xúc của tôi nữa.

Tage Rap Viet anh 2

Tage chia sẻ Rap Việt là sân khấu đầu tiên anh xuất hiện nhưng luôn tự tin rằng sẽ làm tốt. Ảnh: Anh Khoa.


- Tại sao anh gọi RPT Gonzo là thầy?

- Gonzo là người duy nhất tôi quen từ trước khi vào Rap Việt. Chúng tôi có cơ hội gặp gỡ qua buổi offline của những anh em chung đam mê rap. Gonzo không phải người lớn tuổi nhất Rap Việt nhưng với Tage, Gonzo là anh cả.

Tôi vẫn nhớ khi anh em Northside ra sân bay vào TP.HCM để thi vòng 1 Rap Việt, mọi người khá nhốn nháo. Có một người đứng lên giơ tay và nói "Tất cả đi theo anh", là RPT Gonzo. Từ đó, tôi gọi anh là thầy Nam.

- Khán giả nhận xét phong cách thời trang, cách trình diễn của Tage nổi bật, anh có thấy đây là thế mạnh?

- Tôi không rõ vì sao mọi người nhận xét như vậy. Nhưng với tôi, đây là điểm yếu. Tôi đã nói Rap Việt là lần đầu tôi được lên sân khấu, tôi chưa có kinh nghiệm, tôi thấy mình còn thiếu sót và phải học hỏi rất nhiều.

Trước khi tham gia Rap Việt, tôi nghĩ mình ở vị trí rất cao. Tôi tự cao thái quá và luôn nghĩ mình là nhất. Nhưng khi đến chương trình, tôi biết mình còn thiếu sót, kém ở nhiều mặt.

Tôi chưa biết cách dẫn dắt, hoạt náo khán giả. Có thể tôi chỉ được khoảng 5 điểm sân khấu. Tôi không run nhưng tôi chưa tự nhiên, tôi vẫn bị gồng. Trong mắt tôi, Tlinh là thí sinh làm tốt về khoản này. Cô ấy làm chủ sân khấu tốt.

Tage Rap Viet anh 3

Trong mắt Tage, RPT Gonzo là anh cả của dàn thí sinh Rap Việt. Ảnh: Anh Khoa.


Nón vàng không phải Tlinh thì nên là Lor

- Nói đến Tlinh, có nhiều bình luận cho rằng anh là người xứng đáng với chiếc nón vàng từ JustaTee hơn?

- Tôi nghĩ rằng chiếc nón đó dành cho Tlinh là xứng đáng. Có thể về kỹ năng rap, tôi nhỉnh hơn Tlinh vì tôi chơi rap lâu hơn. Nhưng về sự tiến bộ, Tlinh khiến tôi bất ngờ. Cô ấy thay đổi rất nhiều so với những ngày đầu tiên.

Ý kiến Tlinh là con gái duy nhất nên được ưu ái, tôi thấy hoàn toàn sai. Vì cùng đội với cô ấy, tôi hiểu rất rõ cô ấy như thế nào. Đến giờ, tôi cực kỳ tôn trọng chị Linh về cả khả năng rap lẫn tính cách. Tlinh luôn cố gắng học hỏi mọi lúc, mọi nơi.

Trước khi vào Rap Việt, tôi có nghe qua nhạc Tlinh, bài hát vui về Corona. So bài hát đó với ca khúc cô ấy thể hiện ở vòng Bứt phá là bước tiến quá lớn. Nếu không phải Tlinh, tôi nghĩ chiếc nón đó dành cho Lor.

Trong bảng đấu của tôi, Gonzo dành được 5 phiếu bầu, một kết quả rõ ràng cho việc anh ấy xứng đáng là người đi tiếp. Nhưng trong bảng đấu của Lor và GDucky, tôi tiếc cho Lor. Bởi Lor và GDucky là hai màu khác nhau nên thật khó để đánh giá và chọn một người đi tiếp. Với cá nhân, tôi đánh giá cao Lor ở bảng đấu của bạn ấy.

- Về GDucky - "con quái vật" Rap Việt, trong mắt Tage, GDucky là thí sinh thế nào?

- Ở Rap Việt, bốn thí sinh ở chung một căn hộ nhỏ có đầy đủ mọi thứ. Tôi ở chung với GDucky từ những ngày đầu tham gia Rap Việt và phần nào hiểu được "con quái vật" này. Tôi nghĩ GDucky là "cửa sáng" nhất của đội Karik nhưng người khiến tôi bất ngờ là Lor.

GDucky ngoài đời là "người mẹ" của chúng tôi. Anh ấy thích nấu ăn và luôn tìm các món để nấu cho anh em. Ở với GDucky, tôi cảm giác như được ở với mẹ mình. Tôi hay nói đùa rằng GDucky là người mẹ hiền.

Ngoài đời, GDucky không ghê gớm như khi lên sân khấu. Nếu được nhìn ánh mắt hung dữ của anh ấy sớm hơn, có lẽ thời gian đầu, tôi đã tém tém lại, không dám thể hiện nhiều vậy nữa (cười). Khi GDucky góp ý, tôi thường không cãi được vì anh ấy nói hợp lý.

- Nhiều người dự đoán GDucky là quán quân Rap Việt, quan điểm của anh thế nào?

- Lúc đầu, tôi nghĩ quán quân là tôi, còn bây giờ thì khó. Tôi từng nghĩ GDucky giống như ý kiến của số đông, nhưng tới hiện tại, tôi thay đổi dự đoán của mình. Mỗi người đều đang có những thế mạnh riêng.

Tôi không đoán được top 1, 2 hay 3. Tôi tin MCK là người sẽ khiến tôi replay bài hát của anh ấy nhiều lần, nhưng tiêu chí lựa chọn quán quân thì gồm nhiều yếu tố, replay chưa phải là tất cả. MCK, Tlinh là cặp rapper có thế mạnh về melody và tư duy âm nhạc khiến tôi khâm phục.

- Anh nhắc tới Gonzo, MCK, Tlinh và GDucky, mối quan hệ ngoài đời của thí sinh Rap Việt thế nào?

- Quá tuyệt vời. Đó là 3 từ dễ nhất để miêu tả. Tôi không thể hiểu được tại sao mọi người lại thân nhau được đến vậy. Những gì khán giả nhìn qua mạng xã hội chưa phải tất cả, chúng tôi có nhiều kỷ niệm và gắn bó hơn thế nữa.

Từ trước tới giờ, tôi chưa bao giờ kết bạn nhanh chóng và có thể chơi sâu được đến thế. Chúng tôi có thể chia sẻ về âm nhạc, cuộc sống, gắn kết giữa con người với con người.

Không phải chỉ có thí sinh nổi bật mới chơi với nhau, đơn giản vì những ai vào vòng sâu hơn, có cơ hội sống với nhau tại TP.HCM thì sẽ đi chơi chung được nhiều hơn. Về Hà Nội, tôi vẫn gặp gỡ những anh em chỉ xuất hiện ở vòng 1, vòng 2 và thân thiết y hệt như vậy.

Tage Rap Viet anh 6
Tage cho biết dàn thí sinh Rap Việt rất thân thiết, hơn những gì khán giả nhìn thấy qua mạng xã hội. Ảnh: Anh Khoa.


Suboi nói ít nhưng "chất"

- Trong mắt anh, huấn luyện viên Suboi là người thế nào?

- Kết thúc vòng Bứt phá, chị Suboi có nói với tôi một câu nói - câu này giống như nguồn nước lạnh xịt vào vết bỏng của tôi. Cảm giác buồn bã, chán nản dịu bớt đi rất nhiều. Một lời động viên của chị bằng nhiều thứ khác cộng lại và đến giờ, tôi vẫn trân trọng câu nói đó. Nhưng đây là điều riêng tư, tôi muốn giữ cho riêng mình.

Bình thường, tôi rất ghét nghe lời an ủi. Nhưng câu nói của chị Suboi thì khác. Chị Suboi chưa bao giờ là một người nói nhiều. Chị ấy nói ít, nhưng "chất".

Trong gần 3 tháng tham gia Rap Việt, tôi nghĩ mình học được ở chị sự chỉn chu, tư duy làm nhạc. Chị Suboi không phải người chỉ dạy, chị là người giúp thí sinh thể hiện được những gì ẩn sâu bên trong.

Gặp chị Suboi, tôi được tiếp xúc với nhiều loại nhạc. Chị Su cho tôi nghe nhạc Pháp, những bài hát dị nhưng độc, lạ.

- JustaTee có nhận xét rằng chỉ có Suboi mới có thể kìm hãm sự ngông cuồng trên sân khấu của Tage, sau vài tháng làm việc, anh thấy đúng chứ?

- Đúng là như vậy. Thời điểm đó, chỉ có chị Suboi mới thay đổi được tôi. Tôi chỉ nghe lời chị. Bình thường, tôi là người thích gì làm nấy, tôi muốn thì tôi sẽ làm. Đối với cô giáo Suboi, tôi là học sinh cứng đầu.

Nếu quay lại Rap Việt lần nữa, tôi vẫn sẽ về đội Suboi nếu chị Su chọn tôi và gây cho tôi được ấn tượng.

- Quan điểm của anh thế nào về việc đội Suboi chỉ có một thí sinh đi tiếp và phải nhờ vào giải cứu?

- Với cá nhân tôi, tôi thấy việc phải dừng lại là do chính mình. Tôi tiếc vì được đánh giá là thí sinh mạnh của đội chị Suboi nhưng không mang về được chiến thắng.

Có nhiều người nói rằng anh Binz chưa làm tròn nhiệm vụ nhưng với tôi thì không. Tôi thấy thí sinh mạnh ở đội anh Binz là Thành Draw và thầy Nam - RPT Gonzo. Cả hai người đều đã vào chung kết, vậy mọi người còn đòi hỏi gì ở anh Binz?

Việc tôi đối đầu Gonzo ở vòng Bứt phá, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi thấy mãn nguyện khi được đấu với thầy mình.

Thật lòng, tôi cảm thấy mọi thứ đến giờ đều xứng đáng. Tôi được nhiều thứ khi tham gia Rap Việt và cái được lớn nhất là tình cảm. Nói về mất, tôi nghĩ mình không mất gì, chỉ có điều tôi giảm khá nhiều cân trong mấy tháng vừa qua. Không riêng gì tôi, anh em nào cũng gầy đi trông thấy vì lo lắng, suy nghĩ nhiều.

- Trong buổi phỏng vấn với Zing, Rhymastic từng đánh giá Tage là một trong năm thí sinh mạnh nhất Rap Việt, anh cảm thấy thế nào?

- Tôi rất ngưỡng mộ anh Rhymastic và tất nhiên tôi cảm thấy vui khi được nghe lời khen từ idol. Nếu tất cả đều chê bai tôi, tôi nghĩ lời từ anh Rhymastic sẽ khiến tôi đau, buồn và nhớ lâu nhất.

Anh Rhymastic là người có ảnh hưởng âm nhạc đến tôi. Tôi thấy được hình ảnh của tôi trong anh. Ở ngoài đời, anh Rhymastic cũng khá giống tôi ở việc kiệm lời, hơi khó gần với người lạ. Tôi chưa có dịp được gặp riêng và tôi sẽ cố gắng tận dụng cơ hội để được giao lưu với anh.

"Nghiện cảm giác người khác không ưa mình"

- "Lớp 13" là ca khúc đưa anh đến gần với khán giả, anh lấy cảm hứng từ đâu?

- Trong suốt quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, tôi chưa bao giờ thoát khỏi top 3 từ dưới lên. Tôi thu hút ánh nhìn không thiện cảm từ bạn bè, thầy cô nhưng tôi lại "nghiện" cảm giác đó.

Tôi là học sinh nghịch ngợm nhưng cũng nhờ thế, mọi người nhớ tôi lâu hơn. Tôi trêu bác bảo vệ đến nỗi bác gọi tôi tới ban giám hiệu nhưng tôi nghĩ đó là kỷ niệm (cười). Bác từng nói rằng bác nhớ tôi nhất trong khóa của tôi.

- Là học sinh cá biệt, đội sổ từ dưới lên, nhưng anh vẫn đỗ đại học, bằng cách nào vậy?

- Tôi từng không đặt nặng việc thi đại học. Trượt thì thôi, không sao. Nhưng có động lực để làm thì tôi sẽ cố gắng làm bằng được. Và tôi đỗ Đại học Quốc gia khiến ai cũng bất ngờ. Tôi là một trong những người có điểm đại học cao nhất của lớp cấp ba.

Trường lớp luôn tạo cho tôi cảm xúc mãnh liệt. Tôi luôn có cảm hứng để viết nhạc về chủ đề này. Nếu cho tôi quay lại học 3 năm cấp ba với những người bạn đó của tôi, tôi sẵn sàng.

Tôi thích nhạc từ lớp 6 nhưng tới kỳ I năm thứ nhất đại học, tôi mới thử viết Lớp 13. Lúc đó, tôi chỉ hy vọng được 5.000 lượt nghe. Tôi không hiểu tại sao ca khúc ấy lại viral đến vậy, là một bất ngờ cực lớn đối với tôi.

Trong lúc viết Lớp 13, tôi bị ngắt quãng khá nhiều vì vấn đề riêng. Tôi đầu tư 3 triệu đồng để sản xuất ca khúc này, đó là những gì tôi có ở lúc đó. Tôi không nói gì với gia đình và cũng không xin trợ giúp từ bố mẹ vì thực chất, tôi nghĩ đó là đam mê của tôi, tôi muốn tự làm.

Lớp 13 cũng là bài hát đầu tiên mà tôi hoàn thiện.

Tage Rap Viet anh 9

Nhiều năm đi học, Tage luôn là học sinh cá biệt, "đội sổ" từ dưới lên. Ảnh: Anh Khoa.


- Ở trường là học sinh hư, vậy ở nhà, anh là người con thế nào?

- Tôi không phải đứa con nghe lời nhưng tôi biết điều gì cần phải nghe. Nhưng về định hướng cá nhân, xác định con đường thì tôi nghĩ bản thân là quan trọng nhất. Mình phải biết mình muốn gì.

- Bố là phi công và rất ủng hộ anh chơi nhạc, xem ra anh may mắn hơn nhiều đồng nghiệp trong giới underground?

- Không phải tới khi tham gia Rap Việt mà từ trước đến nay, tôi luôn tự hào khoe rằng bố tôi làm phi công.

Nếu tôi không đam mê rap, nếu Lớp 13 không thành công, có khả năng tôi sẽ trở thành phi công như bố. Tôi cũng thích được đi nhiều nơi và "lái cả bầu trời".

Còn về đam mê thì trên sân khấu Rap Việt, đó là lần đầu tiên tôi cảm nhận được rằng bố ủng hộ tôi đến thế.

Hồi còn học sinh, bố mắng tôi rất nhiều vì cách ăn mặc, đi đứng. Mọi người không thể biết được tôi đã bị bố nói nặng như thế nào, nhưng bây giờ nhìn lại, tôi thấy khá vui. Ví dụ như việc tôi bấm khuyên tai, tôi biết sẽ phải đối diện với bố một cách rất kinh khủng. Nhưng tôi vẫn làm, tính tôi là vậy, thích thì sẽ làm. Đến giờ, bố mẹ ủng hộ tôi hoàn toàn.

Mẹ tôi là fan ruột của Rap Việt. Cả nhà nói rất nhiều về Rap Việt nhưng tôi đang cố gắng giảm điều này. Cái gì qua rồi thì cần phải cho qua để tập trung vào tương lai.

- Cuộc sống của anh hẳn thay đổi nhiều sau Rap Việt, bởi thấy anh chạy show, chụp hình quảng cáo liên tục?

- Có thể nói tôi từ người không có gì trở thành một người có nhiều thứ. Tôi nhận được những lời mời quảng cáo, đi diễn ở sự kiện. Từ đó, thu nhập của tôi cũng tốt hơn đáng kể.

Hiện tại, tôi vẫn duy trì học tại Đại học Quốc gia và di chuyển qua lại giữa TP.HCM và Hà Nội.

Ngoài ra, cuộc sống, cách cư xử cũng có nhiều thay đổi. Tôi không được tự do làm mọi thứ như ngày trước nhưng điều này là hiển nhiên nếu hoạt động nghệ thuật. Tôi vẫn sẽ là tôi, làm những gì tôi muốn.

- Còn về chuyện tình cảm?

- Tôi không công khai, cũng không độc thân. Tôi không muốn nói về vấn đề này. Về gu bạn gái, tôi cũng muốn giấu (cười). Hãy để mọi thứ là ẩn số có lẽ sẽ thú vị hơn.

Tage Rap Viet anh 10

"Nếu tôi không đam mê rap, nếu Lớp 13 không thành công, có khả năng tôi sẽ trở thành phi công như bố". Ảnh: Anh Khoa.

'Quái vật GDucky sẽ là quán quân Rap Việt'

Chia sẻ với Zing, Duy Andy nói: "Khi bị loại, ai cũng khóc nhưng tôi không khóc được. Tôi không phải rapper, chưa có nhiều kiến thức về rap nên tôi dừng tại đây là hợp lý".

Thùy Dương

Bạn có thể quan tâm